คุณลักษณะที่ดีของคุณอำนวย(KM Facilitators )


มักมีคนถามผมว่าคุณหมอเลือกคนที่จะมาเป็นFacilitatorsอย่างไรจึงทำให้ศูนย์คุณภาพดำเนินงานจนสำเร็จไปได้ ทำให้ผมได้วิเคราะห์ออกมาเนื่องจากการทำงานของผมในฐานะผู้อำนวยการเมื่อมีงานอะไรมาผมจะต้องดูก่อนว่าใครจะทำได้ดี จะต้องจัดเป็นหน่วยงานใหม่หรือว่าใช้โครงสร้างเดิม ถ้ามองเห็นคนที่มีแววก็จะเชิญมาคุยว่าสนใจไหม ชอบไหม อยากทำไหม ถ้าสนใจอยากทำผมก็จะบอกไว้เลยว่าทำใจหรือหนักแน่นกับความผิดหวัง กับความเหน็ดเหนื่อยไว้ด้วยนะ เพราะงานใหม่ๆนั้นต้องต่อสู้หลายอย่าง ต้องประสานหลายทางและผมอาจไม่ได้มีเวลาพอมาแก้ปัญหาให้ได้ทุกเรื่อง(เพราะถ้าผมต้องมาแก้ให้ทุกเรื่องผมทำเองไม่ดีกว่าหรือ) และที่สำคัญต้องเรียนรู้งานด้วยตัวเอง ขวนขวายเองด้วย อาจไม่ได้รางวัลพิเศษอะไรด้วยนะ ถ้าเอาก็ต้องสู้ ดังนั้นในการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ที่จะมาทำหน้าที่คุณอำนวยจึงต้องมีคุณลักษณะสำคัญ ดังนี้

  1. มีความสามารถในการสื่อสาร การแสวงหาความร่วมมือ

     

  2. มีมนุษยสัมพันธ์ คุยกับคนรู้เรื่อง

     

  3. มีความอดทนและความมุ่งมั่นสูง

     

  4. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา จับประเด็นเก่ง

     

  5. ไม่ขี้ใจน้อย ไม่ขี้งอน ไม่เบื่อง่าย

     

  6. จับประเด็นเก่ง วิเคราะห์บรรยากาศทีมและองค์กรได้

ใครจะลองเอาลักษณะของคุณอำนวยที่บ้านตากไปใช้ก็ลองดูนะครับ ได้ผลอย่างไรส่งข่าวมาบอกกันก็ดีครับ จะได้เรียนรู้ไปด้วยกัน

หมายเลขบันทึก: 6065เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2005 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท