๓๙๔. นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู..เพื่อ..คืนความสุขให้ครู..


รายการชกมวยนัดสำคัญ อันยิ่งใหญ่ประจำปี..ที่แฟนมวยติดตามรับชมกันทั่วประเทศ ก่อนชก มีการเตรียมการกันหลายวันอย่างเอิกเกริก บรรยากาศรอบๆเวที ก่อนที่นักมวยผู้ซึ่งเป็นขวัญใจชาวไทยจะขึ้นเวที แฟนมวยแทบจะเหยียบกันตาย หลายคนจึงตัดสินใจขอนั่งชมอยู่ที่บ้านน่าจะดีกว่า..แล้วก็ได้สัมผัสความอลังการโดยทั่วถึงกัน ทั้งแสงและเสียง

เมื่อวันศุกร์..๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๙ นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู ในรายการ “คืนความสุขให้ครู คืนครูให้นักเรียน” ณ อาคารชาแลนเจอร์ ๑ อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีครูเข้าฟังนับหมื่นคน ส่วนในต่างจังหวัด..ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ จะไปรวมตัวและรับฟังกันที่เขตฯที่เป็นศูนย์กลาง นอกนั้น ให้รับชมถ่ายทอดสดกันที่โรงเรียน..มีการ ลงชื่อ ลงเวลาและ ถ่ายภาพ แล้วรายงานให้เขตฯทราบด้วย ว่า...ชมกันจริงๆ..หรือเปล่า

รายการนี้..จัดโดย..สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)..ได้รับความร่วมมือจากเขตพื้นที่ทุกเขต และได้รับความสนใจจากเพื่อนครูจากทั่วประเทศ...มิใช่น้อย

เนื่องจาก..สพฐ.ส่งสำเนาเอกสารให้ทุกโรงเรียนปึกใหญ่..คล้ายๆ วารสารเชิญชวน หรือ หนังสือเล่มเล็ก มีเนื้อหาน่าอ่านมาก.นำเสนอ..เส้นทาง..ปฎิรูปการศึกษาที่ชัดเจน..รวมทั้ง โครงสร้างใหม่..ที่เกิดจากคำสั่ง คสช.ซึ่งครูสายผู้สอน ทราบแล้ว และไม่น่าสนใจเท่ากับ..ความจริง..หรือ..ไม่จริง..ที่อยากทราบจากนายกฯโดยตรง..เกี่ยวกับ.....

การโอนครูไปท้องถิ่น...เปลี่ยนครูเป็นพนักงานราชการ..ไม่มีเงินวิทยฐานะอีกแล้ว..ยกเลิก ชพค..ยกเลิกใบประกอบวิชาชีพ...ยุบเขตพื้นที่ฯ....ฯลฯ

ครับ..ทั้งหมดทั้งมวล ท่านนายกฯไม่ได้พูดถึงเลย..พูดแต่เรื่องที่ครูทราบแล้ว..ครูทราบจากไหน..จากที่นายกฯเคยพูดในคืนวันศุกร์..และจากการประชุมสัมมนาในระดับเขตพื้นที่ฯหลายครั้งแล้ว

ผมจึงนำเรื่องนี้..ไปเขียนต่อ..ได้รับความสนใจพอสมควร ผมเองไม่ได้รู้สึกสะใจ หรือยินดีแต่ประการใด..เพียงแค่รู้สึกเข้าใจและอยากวิเคราะห์เปรียบเทียบ..ลองตามมาดูซิครับ จะทราบว่า..ไม่ได้แตกต่างจากที่ผมพูดเลย..จริงๆ

“...เมื่อวานดูทีวี..รายการชกมวยนัดสำคัญ อันยิ่งใหญ่ประจำปี..ที่แฟนมวยติดตามรับชมกันทั่วประเทศ ก่อนชก มีการเตรียมการกันหลายวันอย่างเอิกเกริก บรรยากาศรอบๆเวที ก่อนที่นักมวยผู้ซึ่งเป็นขวัญใจชาวไทยจะขึ้นเวที แฟนมวยแทบจะเหยียบกันตาย หลายคนจึงตัดสินใจขอนั่งชมอยู่ที่บ้านน่าจะดีกว่า..แล้วก็ได้สัมผัสความอลังการโดยทั่วถึงกัน ทั้งแสงและเสียง เหมือนกับงานประกวดมิสยูนิเวิส หรือ งานประกาศรางวัลออสก้า ..ประมาณนั้นเลย
พอถึงเวลาชก..บ่งบอกเลยว่า..นักมวยของเรา เก่ง แต่ไม่ฟิต เต้นฟุตเวิร์คไปรอบๆเวทีอย่างรวดเร็ว มองแทบไม่ทัน ดูรูปร่างนักมวยของเราแล้วเป็นต่อ ความหล่อ ก็ไม่ได้เป็นรองคู่ต่อสู้ แต่ชกไม่เข้าเป้า จะน๊อคคู่ต่อสู้ได้ก็ไม่ยอมน๊อค เหมือนชกไม่เต็มหมัด จนครบ ๑๒ ยก เสียงถอนใจของคนดูดังพร้อมๆกับเสียงระฆังยกสุดท้าย..ผม สงสารแต่โปรโมเตอร์ผู้จัดรายการ ที่หวังจะให้การชกในนัดนี้..เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ เป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำดีๆและเรียกศรัทธา...แฟนมวย
ดูมวยไป ทำให้ผมคิดถึง..งานการศึกษา..ของบ้านเรา..ว่า
๑. ไม่ต้องคาดหวังสูง ..ความสำเร็จอยู่ที่ การทำ..และต้องทำแบบพอเพียง..ค่อยๆคิด ค่อยๆทำ และร่วมมือกันทำ...(อย่าเอาแต่บ่น)
๒. ความสำคัญ..อยู่ที่โรงเรียน..และห้องเรียน ไม่ได้อยู่ที่เวที หรือห้องประชุมใหญ่...(จึงไม่ต้องรอ ความพร้อม).

ที่สุดแล้ว..นักมวยคนนี้..ก็ยังเป็นนักมวยในดวงใจของผม และเป็นขวัญใจชาวไทยเกือบทั้งประเทศต่อไป.. หายากนะครับ นักมวยแบบนี้ ที่มีความจริงใจสูง ชกได้สม่ำเสมอและต่อเนื่อง..นัดต่อไป..ยังไงผมก็ต้องติดตาม ขอเพียงชกให้กระชับและรัดกุมกว่านี้..ผมเข้าใจและเชียร์เต็มที่อย่างแน่นอน..ตลอดจนอยากให้รักษาแชมป์ไว้นานๆ อย่ารีบแขวนนวม..ไปเสียก่อนนะครับ งานนี้ สงสารก็แต่ท่านผู้ชมข้างเวที และที่อยู่ทางบ้าน..นับแสนคน ที่รู้สึกหงุดหงิด..แต่ผมกลับคิดว่า..คนรักกันชอบกัน ต้องให้อภัยกัน..ถนนสายนักสู้..ยังอีกยาวไกล ครับ...”

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 606394เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2016 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2016 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท