ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๕๙. ไปญี่ปุ่น ๒๕๕๙ : ๘. ข้อชื่นชมสังคมญี่ปุ่น


เขาบอกว่า กระทรวงสาธารณสุขส่งคนไปทำงานชั่วคราวในทุกกระทรวง เพราะมีงานเกี่ยวข้องกัน ผมถึงบางอ้อทันทีว่า ญี่ปุ่นมีวิธีการเอาชนะโรค silo ให้เกิดการทำงานร่วมมือข้ามกระทรวงโดยใช้ระบบส่งไป ทำงานที่กระทรวงอื่น เป็นวิธีการที่ไทยน่าจะพิจารณานำมาใช้บ้าง


ไปโตเกียวคราวนี้นอกจากหมายมั่นปั้นมือไปชมดอกซากุระแล้ว ผมตั้งใจไปเรียนรู้สิ่งดีๆ ของสังคมญี่ปุ่น ได้มาสองสามเรื่อง เอามาเล่าสู่กันฟัง

เรื่องแรกคือลู่จักรยาน และป้ายทางเท้า นี่คือการปฏิบัติเพื่อนโยบายเสริมสร้างสุขภาพ เพราะเมื่อคนเดินมาก ก็เป็นการสร้างเสริมสุขภาพไปในตัว ป้ายของเขาน่ารักยิ่งกว่า คือเป็นป้ายผู้ใหญ่จูงเด็ก ดังรูปที่ถ่ายมาให้ดู

การจัดลู่จักรยานและส่งเสริมให้คนใช้จักรยานก็เป็นการสร้างเสริมสุขภาพเช่นเดียวกัน

เรื่องที่สองคือป้ายห้ามสูบบุหรี่บนทางเท้า ผมถ่ายรูปป้ายบนทางเท้าไปให้ ดร. ประกาศิต กายสิทธิ์ ผอ. สำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ ของ สสส. ดู ปรากฎว่าคนไทยยังไม่เคยสังเกตป้ายแบบนี้ ที่อยู่ที่พื้นทางเท้า และห้ามสูบบุหรี่บนทางเท้า แสดงว่าเขาต้องการปกป้องคนไม่สูบ ไม่ให้ได้ควันบุหรี่ ป้ายห้ามสูบบุหรี่บนพื้นทางเท้านี้ พบทั่วไป

เรื่องที่สามคือกระทรวงสาธารณสุขส่งแพทย์ไปทำงานที่กระทรวงอื่นๆ ชั่วคราวคนละหนึ่งปีเก้าเดือน ข้อความรู้นี้เกิดจากค่ำวันที่ ๔ เมษายน ผมได้รับการแนะนำให้รู้จักคุณหมอ Yohsuke TAKASAKI, MD, PhD, ScM, MPA, Director of Risk Assessment Coordination, Food Safety Commission Secretariat, Cabinet Office, Government of Japan เมื่อแลกนามบัตรกัน ผมก็แปลกใจที่หมอไปทำงานที่สำนักคณะรัฐมนตรี จึงถามว่ามีหมอทำงานที่นั่นหลายคนไหม คำตอบคือ ๕ คน ได้รับการส่งตัวจากต้นสังกัด คือกระทรวงสาธารณสุข ไปทำงานชั่วคราว (secondment) ที่สำนักคณะรัฐมนตรี

คุณหมอ ทากาซากิ บอกว่าตนทำงานด้าน food safety อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข หลังจากเรียนจบมาทางด้านสาธารณสุข ได้รับการส่งตัวไปอยู่สำนักคณะรัฐมนตรี เป็นเวลาหนึ่งปีเก้าเดือน ผมไม่มีโอกาสซักว่า เขาไปทำอะไรบ้าง

เขาบอกว่า กระทรวงสาธารณสุขส่งคนไปทำงานชั่วคราวในทุกกระทรวง เพราะมีงานเกี่ยวข้องกัน ผมถึงบางอ้อทันทีว่า ญี่ปุ่นมีวิธีการเอาชนะโรค silo ให้เกิดการทำงานร่วมมือข้ามกระทรวงโดยใช้ระบบส่งไป ทำงานที่กระทรวงอื่น เป็นวิธีการที่ไทยน่าจะพิจารณานำมาใช้บ้าง



ป้ายคนเดินจูงเด็ก และจักรยานอยู่ตรงกลางภาพ


ป้ายคนเดินจูงเด็ก และจักยาน


สีฟ้า ลู่จักรยาน


ถ่ายให้เห็นสัญลักษณ์จักรยานชัดๆ


ลู่มอเตอร์ไซคล์ไม่ต้องทาสีแต่มีสัญญลักษณ์5 ถ่ายให้เห็นสัญลักษณ์จักรยานชัดๆ


ลู่มอเตอร์ไซคล์สองฝั่งถนน


ป้ายห้ามสูบบุหรี่บนทางเท้าสามป้ายอยู่ติดๆ กัน


ป้ายห้ามสูบบุหรี่บนพื้นถนน


วิจารณ์ พานิช

๖ เม.ย. ๕๙

JICA Research Institute, Japan


หมายเลขบันทึก: 606281เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท