ข่าวเศร้าของสังคมไทย


ทำไมสิ่งที่เราให้คนอื่น ต้องเป็นเพียงของที่ไม่ดีหรือ ?

ผมได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ รมว.กระทรวงไอซีที เกี่ยวกับโอเพนซอร์ส และนำมาแสดงด้านท้ายของบันทึกนี้ด้วย มีประโยคที่ท่าน รมต. พูดไว้น่าสนใจคือ

"With open source, there is no intellectual property...."

และ   "As a programmer, if I can write good code, why should I give it away? Thailand can do good source code without open source,"

ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าขัดแย้งกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและการจัดการความรู้เพื่อสังคม ทำไมสิ่งที่เราให้คนอื่น ต้องเป็นเพียงของที่ไม่ดีหรือ ?

โอเพนซอร์สคือซอฟแวร์ที่ผู้พัฒนาต้องเปิดเผยรหัสต้นฉบับ อนุญาติให้เผยแพร่และพัฒนาต่อยอดได้อย่างอิสระ มีการให้เกียรติ์แก่ผู้พัฒนาทุกขั้นตอน

มีบางคนเข้าใจผิด คิดว่าโอเพนซอร์สคือของฟรีที่ไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ที่จริงแล้วเป็นไปตามอัธยาศัยของผู้พัฒนา ส่วนใหญ่ถือแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง สังคมจึงได้รับประโยชน์ตามมา

ปัจจัยความสำเร็จของสังคมโอเพนซอร์สคือ การให้เคล็ดลับแก่นความรู้ในการพัฒนาต่อคนอื่น ซึ่งต่างจากซอฟต์แวร์เชิงพานิชย์ ที่มุ่งเก็บซ่อนความรู้เพื่อผลประโยชน์ของตนไม่ใช่สังคม

ในสังคมจำเป็นต้องมีความสมดุลระหว่างซอฟต์แวร์เชิงพานิชย์และโอเพนซอร์ส  ปรกติในสังคมก็หาคนพร้อมที่เป็นผู้ให้ยากอยู่แล้ว หากรัฐบาลไม่สนับสนุนโอเพนซอร์ส อนาคตความลำบากก็คงตกอยู่กับประชาชนโดยตรง ที่ไม่มีทางเลือกใดๆจำเป็นต้องตกอยู่ใต้อิทธิพลของกลุ่มผู้มีความรู้บางกลุ่มเท่านั้น

หากท่านสนใจสนับสนุนโอเพนซอร์ส โปรดร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึง รมว.กระทรวงไอซีที ได้ที่  http://www.blognone.com/openletter

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

--วิภัทร 

บทสัมภาษณ์บางส่วนของ รมว. กระทรวงไอซีที จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2549 ต้นฉบับจาก http://bangkokpost.net/151106_Database/15Nov2006_data001.php

On the subject of open source software, he said the current government plan was a case of the blind leading the blind, as neither the people who are in charge nor the people in industry seem to know the dangers of open source software.

"With open source, there is no intellectual property. Anyone can use it and all your ideas become public domain. If nobody can make money from it, there will be no development and open source software quickly becomes outdated," he said.

Apart from Linux, he claimed that most open source software is often abandoned and not developed, and leads to a lot of low-quality software with lots of bugs.

"As a programmer, if I can write good code, why should I give it away? Thailand can do good source code without open source," he said.

หมายเลขบันทึก: 60589เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไปลงชื่อมาแล้วค่ะ

ไม่ได้เป็นโปรแกรมมเมอร์  เป็นเพียงผู้ใช้ที่ได้ประโยชน์  ทุกวันนี้ใช้ openoffice , phpNuke , Y-ed และอื่นๆในการทำงานในหน้างานของตัวเองให้มากเท่าที่จะทำได้  แต่พบความยากลำบากในการชักชวนให้คนอื่นเห็นประโยชน์และหันมาใช้งาน opensource program
เพราะทุกวันนี้เราติดของสำเร็จรูป  ไม่รู้จักการประยุกต์ใช้  และยอมใช้ "เงิน" เพื่อการทำงานง่าย  แทนการยอมใช้ "ความคิด" เพื่อการทำงานเป็น 

แม้การใช้ความคิดนั้นทำให้เสียเวลา  แต่เราก็เริ่มจาก 1 ไป 2 ทีละก้าวได้  ดีกว่าไม่เริ่มต้นเลย 

ทุกวันนี้เราใช้เศรษฐกิจแบบพอ...เพียงสังเขป  คือส่วนใหญ่ขโมยใช้ software ลิขสิทธิ์กัน  หากได้รับแรงสนับสนุนจากรัฐบาล ผู้บริหารองค์กร หัวหน้างาน ฯ ก็จะทำให้เราก้าวไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ที่มีเศรษฐกิจอย่างพอเพียงได้อย่างสง่างามและภาคภูมิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท