ทริปอ่างเก็บน้ำอะนะ จังหวัดราชบุรี ราชบุรีเป็นเมืองที่อยู่ห่างกรุงเทพฯพอที่อากาศจะยังสะอาด ยังมีความสงบ สบาย ยังมีธรรมชาติงดงามให้ชื่นชมตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง และราชบุรีมีที่เที่ยวไม่น้อยเหมือนกันนะ ออกเดินทางจากกทม.แบบสบายๆตอนสายๆ มุ่งหน้าจ.ราชบุรี แวะที่ราชบุรีเพื่อรับเพื่อนผู้ซึ่งเป็นคนติดต่อให้ลุงชาติไปที่อ่างเก็บน้ำนี้ และเป็นผู้ที่ติดต่อที่พักให้ แล้วเราก็ออกเดินทางต่อ โดยใช้เส้นทางไปสวนผึ้ง ห้วยคอกหมู แก่งส้มแมว ระหว่างทาง แวะถ่ายภาพเอเลี่ยนมาด้วย...ราชบุรีมีเอเลี่ยนนะเออ

เอเลี่ยนเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ยืนแห้งตายมานานแล้ว เป็นต้นอะไรไม่ทราบ มีคนเขาเรียกกันว่า เอเลี่ยน (เขาคนไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน) ช่างถ่ายภาพอย่างพวกเราก็เรียกต่อๆกันมา เสียดายที่ส่วนยอดได้ถูกลมพัดจนหักโค่นลงมา ตอนนี้คงเหลือเฉพาะส่วนโคนต้น สูงใหญ่ขนาดไหน ลองเปรียบเทียบขนาดดูกันเอาเอง คนที่ยืนใต้ต้นไม้สูงใกล้เคียงสองเมตร

ที่บริเวณใกล้ๆกันนั้น ชาวบ้านเลี้ยงแพะเอาไว้ฝูงหนึ่ง ปล่อยให้แพะหากินต้นหญ้า กินใบไม้อยู่ แพะเห็นเราจอดรถ เดินลงมาถ่ายภาพเอเลี่ยน แพะก็พากันเดินหนีขึ้นเนินเขา ลับหายไปหมด มีตัวนี้ที่กล้าหน่อย หนอยแน่ะ.! มีการย้อนหันกลับมามองอีก

รถแล่นผ่านชุมชนหมู่บ้าน ที่ค่อนข้างจะพอมีผู้คนออกมาเดินให้เห็นบ้าง น่าจะเป็นกึ่งๆตลาดประจำหมู่บ้าน เราก็ได้เห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ได้เห็นรอยยิ้มที่ไม่น่าจะมีพิษมีภัยแต่อย่างใด

เดินทางต่อ มุ่งหน้าไปยังอ่างเก็บน้ำ ผ่านสะพานตะนาวศรี จอดรถแล้วถ่ายภาพบนสะพาน เด็กๆเขาเห็นเราถ่ายภาพ ก็เลยเล่นน้ำโชว์เรากันสนุกไปเลย

ภาพนี้ไม่ใช่การแอบถ่าย ไม่ใช่การจัดถ่าย เป็นวิถีชีวิตจริงๆของชาวบ้าน เขารับรู้ว่าผมถ่ายภาพเขาอยู่ รอจังหวะอยู่พอสมควร ก่อนถ่ายสังเกตเห็นมีแสงลอดใบไม้ลงมา แล้วดวงอาทิตย์ก็หายไปในก้อนเมฆ ภาวนาให้โผล่พ้นเมฆเร็วๆก่อนที่ชาวบ้านจะอาบน้ำเสร็จ โชคช่วย แถมได้เด็กที่เล่นน้ำอยู่นอกเฟรมเข้ามามีส่วนร่วมในเฟรมเพิ่มอีกด้วย

แดดแรงขึ้น

เด็กๆที่เล่นกันอยู่กลางน้ำ

ก็เข้ามาใต้ต้นไม้มากขึ้น

จากสะพานตะนาวศรี เดินทางถึงอ่างเก็บน้ำอะนะ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าจังหวัดราชบุรี ช่วงเย็น เข้าไปจัดการติดต่อเรื่องที่พัก เสร็จแล้วออกมาตรงบริเวณสันเขื่อน เพื่อนๆกลุ่มที่ตามมา เขาไม่เข้าไปที่บ้านพัก แต่เขาแวะถ่ายใครก็ไม่รู้ ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน กำลังจัดแสงจัดอุปกรณ์เพื่อถ่ายภาพชาวบ้านที่มานั่งตกปลา

มาทริปวันนี้ พวกเราต่างเย้าแหย่กัน ปกติเราไปเที่ยวที่ไหน เรามักจะถ่ายคนในครอบครัว ถ่ายเพื่อนถ่ายคนที่รู้จัก แต่เรามาทริปนี้ เราถ่ายคนที่เราไม่รู้จักซะป็นส่วนใหญ่ แต่มันก็เป็นวิถีชีวิตที่มีความสุข ชาวบ้านที่มานั่งตกปลา สายตาของเขาเพ่งมองออกไปกลางน้ำ มองดูสายเบ็ด ความหวังในใจมีเพียง หวังว่าวันนี้จะได้ปลาตัวงามๆไปฝากสมาชิกในครอบครัว สมาชิกในครอบครัวเขาได้กินอิ่ม ก็แค่นี้เอง

ถ่ายภาพเบื้องหลังภาพนี้มาให้ดูกัน มีเทคนิคง่ายๆในการแก้ปัญหาการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นเทคนิคนอกตำรา ภาพชุดนี้ต้องการแสงส่วนใหญ่เป็นแสงตามธรรมชาติ แต่ก็มีเป็นบางตำแหน่งที่แสงจากธรรมชาติยังส่องไปไม่พอ เราจำเป็นต้องใช้แฟรชช่วย แต่บางทีแสงจากแฟรชที่ได้นั้นแข็งเกินไป เราต้องการให้แสงแฟรชนั้นนุ่มนวล จะได้ไม่ไปรบกวนแสงจากธรรมชาติ บางทีเราก็ใช้ขวดน้ำดื่มที่เราซื้อไปดื่มแก้กระหายนั่นละครับ เอาขวดมาช่วยกรองแสงแฟรชให้นุ่มขึ้นได้ ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มมากๆ ฮ่าๆๆ

ปีนี้มีน้ำในอ่างเก็บน้ำน้อยมาก

น้อยลงกว่าปีที่แล้วมากเลย

ภาพนี้ถ่ายตอนเช้า

มีคนแอบลงเรือชมความงามไปก่อนแล้ว

ตื่นแต่เช้าเชียว

ทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำอะนะอีกมุมหนึ่ง

ตอนเช้าๆมีผีเสื้อให้ชมเยอะเลยทีเดียว

</strong>

แต่ผมถ่ายมาน้อย

ครั้งนี้ผมไม่ได้เอาอุปกรณ์ถ่ายภาพมาโครติดมาด้วย

ใช้เลนส์เทเลติดแฟรชถ่ายภาพเอา

ผู้ที่นิยมชมชอบกับการชมผีเสื้อ

มาที่นี่คงไม่ผิดหวังแน่ๆ

ช่วงสายๆเราออกเดินทางเข้าไปชมหมู่บ้านกัน

หมายตาไว้ตั้งแต่เมื่อวานตรงสะพานตะนาวศรี

เด็กๆในหมู่บ้าน

มองดูคนแปลกหน้าอย่างเรา

ด้วยความสงสัยระคนอยากรู้อยากเห็น

เด็กน้อยไม่กล้าออกมาให้เห็นเต็มตัว

ยืนแอบมองอย่างสงสัยเหมือนกัน

หนูน้อยคนนี้

เป็นคนเรียบร้อยมาก

มารยาทดีทีเดียว

คงได้รับการสั่งสอนจากผู้ใหญ่ไว้เป็นอย่างดี

เบื้องหลังภาพสวยๆในทริปนี้

เราเอาขนมที่ซื้อมาจากในเมืองไปแจกเด็กๆ

เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านด้วยไมตรี

และขออนุญาตเขาถ่ายภาพวิถีชีวิตของชุมชน

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมเยียนกัน

มาให้กำลังใจกัน

ขอบคุณ gotoknow ที่ให้พื้นที่ดีๆ

ในการแบ่งปันความสุข ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 605720เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ชอบภาพที่ลุงชาติถ่ายภาพคน

เป็นธรรมชาติมากครับ

เด็กน้อยแต่ละคน

น่ารักมาก

ขอบคุณมากครับ ได้ไหนต่อครับเนี่ย