๑๘. ๑ ไร่..๑ แสน ..(แสนสาหัส)


กลับเข้ามาในสวนลำไย..หลังบ้าน..ที่เหมือนเดิมมาอย่างยาวนาน ไม่เคยสร้างมูลค่าเพิ่มในที่ดินอย่างจริงจัง..แล้วก็คิดได้ว่า..ต่อไปนี้..ผมจะเรียนรู้ และ จะปลูกในสิ่งที่กิน และกินในสิ่งที่ปลูก จะดูแลเอาใจใส่ต้นไม้และปลูกเพิ่ม ตลอดจนจัดระบบบริหารจัดการที่ดิน..ให้คุ้มค่าที่สุด

๑ ไร่ ๑ แสน..เป็นคำที่พูดกันอย่างกว้างขวาง เมื่อ ๒ – ๓ ปีที่ผ่านมา ต่อมาก็มีคนพูดเกทับเข้าไปอีกว่า ๑ ไร่ ๒ แสน..ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เงียบๆไป ไม่มีใครพูดถึงเท่าที่ควร และก็ยังไม่มีใครทุบสถิติ ๑ ไร่ ๓ แสน..แม้แต่รายเดียว..

ผมไม่ได้ศึกษารายละเอียด ทราบคร่าวๆ แต่เพียงว่า ในพื้นที่ ๑ ไร่ สามารถทำไร่นาสวนผสม แบบครบวงจร ทั้งเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าและบริหารจัดการในสิ่งที่ตลาดต้องการ สามารถจำหน่ายพืชพรรณธัญญาหาร..ได้ทั้งปี..

ก็คงมีหลายคนที่ทำได้ และหลายคนทำแล้วไม่สำเร็จ อาจเนื่องมาจากภาวะต้นทุนทางเศรษฐกิจ ภาวะฝนแล้งและดินฟ้าอากาศ ตลอดจนสิ่งแวดล้อมไม่อำนวย ทำให้การพูดถึง กิจกรรมการเกษตร ใน เนื้อที่ ๑ ไร่ สร้างรายได้นับแสน..เงียบหายไป

ผม..มีที่ดินอยู่ ๒ ไร่ ปลูกบ้านและปลูกต้นไม้รอบบ้าน เหลือที่ดิน ๑ ไร่เศษ ปลูกลำไย มะขามหวาน และมะขามเทศ ต้นใหญ่.แล้ว ๑๕ ปี..ผ่านไป ไม่เคยขายผลผลิตที่มีไม่มากนัก ปล่อยร่วงหล่น และให้นกกากิน จึงดูเหมือนเป็นการปลูกป่าอยู่หลังบ้าน สร้างอาณาจักรแห่งโอโซนให้แก่ตนเอง.....

ปิดเทอม..ครั้งคราใด..ก็ใช้เวลามากหน่อย เข้าไปเดินเล่นทักทายต้นไม้ รดน้ำพรวนดินให้บ้าง เหนื่อยนักก็พักยาวๆหลายวัน..ได้แค่มองอยู่ห่างๆ อย่างไม่ต้องห่วงใย เพราะต้นไม้โตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้.

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา..ไปเดินชมสวนในซอยใกล้บ้าน เนื้อที่ ๑ ไร่ กับอีกแปลงหนึ่ง ๓ ไร่ ในสภาพดิน น้ำ ความร่มรื่น..คล้ายกันกับบ้านผม..แต่เขามี..ผักสวนครัว รั้วกินได้ มีข่า ตะไคร้ มะนาว กล้วย ฟักทอง มะม่วงและมะพร้าว..ปลูก..อย่างเป็นระบบ เป็นระเบียบ ปลูกเป็นกลุ่มก้อนและโคนต้นไม้ ที่เอื้อความชุ่มชื้นซึ่งกันและกัน..ที่สำคัญ..เขาปลูกเพื่อแบ่งปัน ไม่เน้นขาย แต่กำไร คือ ความสุขที่ได้ปลูกและสร้างสภาวะแวดล้อม ให้น่าอยู่ น่ามอง

ผมกลับเข้ามาในสวนลำไย..หลังบ้าน..ที่เหมือนเดิมมาอย่างยาวนาน ไม่เคยสร้างมูลค่าเพิ่มในที่ดินอย่างจริงจัง..แล้วก็คิดได้ว่า..ต่อไปนี้..ผมจะเรียนรู้ และ จะปลูกในสิ่งที่กิน และกินในสิ่งที่ปลูก จะดูแลเอาใจใส่ต้นไม้และปลูกเพิ่ม ตลอดจนจัดระบบบริหารจัดการที่ดิน..ให้คุ้มค่าที่สุด

เริ่มจาก..ลงทุนปลูกมะนาวในรอง..ถากถางบริเวณโดยรอบสวนให้โล่งเตียน เพื่อสะดวกในการทำงาน และกวาดใบไม้กองรวมเพื่อทำปุ๋ยหมัก

เชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยวางระบบท่อส่งน้ำ จัดซื้อถังน้ำใหญ่และเครื่องกรอง เพื่อกรองน้ำบาดาล สำหรับรดน้ำต้นไม้ สะสางกิ่งไม้และจัดวางแนวการปลูกพิชผัก ให้สอดรับกับต้นไม้ใหญ่ ที่ช่วยให้แดดรำไร..ไม่ร้อนจนเกินไป

ครับ..ปิดภาคเรียนนี้ นับว่าใช้ชีวิตประจำวันที่เหนื่อยหนักทั้งเช้าเย็น ในที่ดิน ๑ ไร่เศษ บริเวณหลังบ้าน ลงทุนลงแรงไปเยอะ แบบถอยไม่ได้แล้ว แทบไม่อยากนึกถึงเลย ๑ ไร่ ๑ แสน เพราะตอนนี้แสนสาหัสเหลือเกิน...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๙ เมษายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 605146เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2016 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2016 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ ปลูกสิ่งที่กิน ... และกินสิ่งที่ปลูก นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท