ปราชญ์ชุมชนภูมิภาคตะวันตก กลุ่มที่6 เกษตรอินทรีย์โดย : ครูประสาท 57/41 (ครั้งที่2)


"ทำไมครูประสาทจึงผันตัวมาทำสวนเกษตรอินทรีย์"

อย่างที่รู้กันว่า อาจารย์ประสาทนั้นก่อนจะมาเป็นเกษตรกร เดิมทีได้เป็นอาจารย์สอนภาควิชา ฟิสักซ์ ที่มหาวิทยาสวนดุสิตอยู่ 4 ปี และย้ายมามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมมา 4 ปี และต่อมาอาจารย์ก็ได้คิดอยากที่จะทำเกษตรอินทรีย์อย่างจริงจังขึ้นมา จึงได้เริ่มทำสวนเกษตรมาเรื่อย ๆ ควบคู่ไปกับการเป็นอาจารย์สอน โดยมีภรรยาคอยช่วยกันทำ และเมื่ออาจารย์ปลดเกษียนคราวนี้ก็ยึดการทำเกษตรเป็นอาชีพเลย และเมื่อประมาณ พ.ศ.2554 ภรรยาของอาจารย์ก็ได้เกษียนราชการครูเหมือนกัน ก็เลยมาทำเกษตรอินทรีย์ด้วยกันต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน

เหตุผลที่อาจารย์นั้นอยากทำเกษตรอินทรีย์ ก็เพราะ อาจารย์นั้นเป็นคนที่ชอบทานผัก ผลไม้ ชอบทานอาหารคลีน ที่ไร้สารเคมี อาจารย์ยังบอกอีกว่าทำเกษตรทุกวันนี้ก็เพื่อเอาไว้กินเองภายในครอบครัว และนำไปขายในราคาที่ถูกให้กับพ่อค้าคนกลาง หรือขายให้ชาวบ้านละแวกนี้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็จะอุดหนุนผลไม้ของอาจารย์ เพราะมีราคาที่ถูก ...แต่บางครั้งถ้าชาวบ้านไม่มีเงินซื้ออาจารย์ก็ให้กินฟรี ซึ่งอาจารย์บอกว่าเราอยู่ชุมชนเดียวกันก็ควรที่จะมีน้ำใจ แบ่งปันกันและกัน

และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ บ้านที่อาจารย์ได้อาศัยอยู่กับภรรยาในปัจจุบันนั้น อาจารย์และภรรยาได้ปลูกกันเอง โดยที่ค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ จะมีจ้างคนงานที่รู้จักมาบ้างเป็นบางครั้ง และจ้างมาแค่ 1-2 คน ส่วนไหนที่อาจารย์พอทำได้ อาจารย์ก็ทำเอง (รั้วบ้านก็ทำเอง)


บ้านของ อาจารย์ประสาท ที่ปลูกเอง ใช้เวลาหลายปี



และนี่ก็เป็นมุมต่าง ๆ ภายในบ้านอาจารย์ จะเห็นว่าบ้านอาจารย์จะดูเรียบง่าย ไม่เน้นสวยงาม แค่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย



ผลไม้ที่เก็บ อาจารย์ก็เอามาวางขายหน้าบ้าน ให้ชาวบ้านที่ผ่านไป-มา ซื้อ บางคนก็ตั้งใจมาซื้อโดยเฉพาะเลย

หมายเลขบันทึก: 604817เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2016 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2016 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท