Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ตอนที่ ๒ พระเอกลิเก ชื่อตั๊ก


ตั๊ก เป็นชื่อเล่นที่พวกเราไว้เรียก นักศึกษาหนุ่มน้อยที่น่ารัก อารมณ์ดีคนหนึ่ง

พวกเรารู้จัก ตั๊ก เพราะตั๊กเป็นเด็กกิจกรรมที่มักจะมาช่วยงานอาจารย์บ่อยๆ

ตั๊ก หนุ่มสุพรรณ ผิวคล้ำ ชอบทำจิตอาสา ขยันเรียน ขยันทำกิจกรรม

ตั๊ก สามารถอยู่ช่วยงานอาจารย์ ช่วยงานมหาวิทยาลัย ช่วยงานเพื่อนๆได้ถึงดึกๆดื่นๆ

เพราะตั๊กอาศัยอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยมากๆ แค่เดินข้ามสะพานลอยไปก็ถึงที่พักแล้ว

หอพักของตั๊ก คือ วัดหน้ามหาวิทยาลัย อยู่ใกล้สุดๆเลย ใช่ไหมล่ะ

วันหนึ่งเราได้ไปเข้าค่ายจิตตปัญญาศึกษากับตั๊ก

มีกิจกรรมป้ายชื่อ ที่เราได้เรียนรู้และบอกเล่าร่วมกัน

เราจึงได้รู้ที่มาของชื่อ ตั๊ก

ตั๊กเล่าให้พวกเราฟังว่า

ตั๊ก : "ผมเป็นลูกชายคนเดียว ก่อนที่แม่จะคลอดผม วันที่ 18 มกราคม มีงานวัดใกล้ๆบ้าน แม่ของผมไปดูลิเก แล้วพระเอกลิเกมีชื่อว่า ตั๊ก

พออีกวัน แม่ผมปวดท้อง ผมก็คลอดที่สถานีอนามัย แม่ของผมเลยตั้งชื่อว่า ตั๊ก"

ครูแพร : อ้อ..ชื่อพระเอกลิเก นะหรือ ดีนะ

ตั๊ก : ครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่า ใช่ไหมว่าชื่อ ตั๊ก เป็นชื่อของพระเอกลิเก หรือตัวตลก ลิเก

ครูแพร : อ้าว..

ตั๊ก : แต่ผมว่า เป็นชื่อพระเอกลิเกดีกว่าครับ จะได้หล่อแบบพระเอกลิเก

ครูแพร : อ้อ..แต่ครูว่า ตั๊ก ฮาเหมือนตัวตลกมากกว่านะคะ 555

ต้องเจอตัวค่ะแล้วจะรู้ว่า ตั๊ก หล่อ เข้มมากๆๆ หล่อแบบตัวตลกลิเกเลย

ยิ่งมาเป็นเด็กวัดนะ พระเลี้ยงดูอย่างดี แทบจะกลิ้งแทนเดินเลยล่ะ

ตั๊กบอกว่า พระอาจารย์เลี้ยงดี จนเสียหุ่นเลยครับ 55

เห็นน่ารักๆแบบนี้นะคะ ใจเธอหล่อมาก เพราะเธอมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนอื่น

เป็นคนอ่อนน้อม ถ่อมตน มีสัมมาคารวะ ตั๊กอยู่ที่ไหนใครก็รักค่ะ

พระเอกลิเก ชื่อตั๊ก ใจเธอ หล่อมากกกกก


คำสำคัญ (Tags): #วัดใหม่#เด็กวัด
หมายเลขบันทึก: 604736เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2016 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2016 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์เล่าเรื่องได้น่ารักจังค่ะ

แพรพยายามเล่าเรื่องตลก แต่ไม่ค่อยตลกเหมือนเรื่องที่ตั๊กเล่าเลยค่ะ 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท