ปราชญ์/ผู้นำชุมชนภูมิภาคตะวันตก กลุ่มที่6 เกษตรอินทรีย์โดย : ครูประสาท 57/41 (ครั้งที่7)


การเผาถ่านของอาจารย์ตอนแรกไฟจะยังไม่ติดตอนแรกนะลมนี้จะขึ้นควันก่อนส่วนสามปล่องนี้จะต้องได้ความร้อนจากข้างล้างก่อนถึงจะขึ้นมาอีกทีหนึ่งเราก่อไฟตอนแรกนั้นจะติดปล่องจะมีควันก่อนเราก็ปล่อยไว้สักพักหนึ่งไม่ต้องใสไฟแล้วแล้วมันจะรุมๆอยู่ตลอดมันคือการอบไม่ใช่การเผาคือถ้าไฟติดมันจะทำไห้ไหม้หมดจึงต้องใช้เวลานานเพราะเป็นการอบจึงใช้เวลานานอย่างที่ติดเรียบร้อยแล้วเราก็ไม่ต้องเข้าไปยุ่งปล่อยมันไว้ควันก็จะเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆเสร็จแล้วควันก็จะค่อยๆน้อยลงๆพอไอน้ำมันหมดปั๊บควันมันจะหมดพอควันหมดจะไม่มีควันออกเราก็ปิดให้หมดแล้วก็ทิ้งไว้พรุ่งนี้เช้าเปิดดูก็จะเป็นถ่านถ้ามันไม่ดับนะแต่ถ้ามันดับก่อนมันก็จะเป็นท่อนไม้อยู่เราก็เผาใหม่มันต้องใช้เวลาต้องใจเย็นๆเราจะต้องสังเกตดูควันมันไปเรื่อยๆถ้าเราปิดฝาไฟจะไม่รุกแล้วแต่มันจะระอุอยู่ในถังข้างในก็จะอบอยู่ในนั้นเรื่อยๆพอควันหมดเราก็ปิดมันไม่มีอะไรมากหรอกแต่ต้องอาศัยเวลาเป็นส่วนใหญ่ช่วงแรกๆเราต้องใสไฟอยู่เรื่อยๆเพราะไฟมันจะดับพอควันมันเริ่มออกเยอะแล้วเราก็ไม่ต้องเข้าไปยุ่งแล้วบางทีที่เราเผาแล้วควันยังไม่ขึ้นแสดงว่ามันไม่ติดเราต้องคอยเอาน้ำใส่ด้วยแล้วตรงช่องข้างล่างของถังก็จะมีน้ำควันไม้ไหลออกมาข้างในถังจะมีความร้อนมากเราก็อยู่แบบนี้อยู่แบบสบายๆไม่ต้องทำอะไรมากคอยดูว่าไม้ในถังจะมอดเมื่อไร


การเตรียมฟืน




เตรียมถังเพื่่อจะทำการเผา

หมายเลขบันทึก: 604608เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2016 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2016 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท