กลุ่มอาการกตัญญูเฉียบพลัน กำลังกำเริบในสังคมไทย


Acute ka-ton-you symptom
กลุ่มอาการกตัญญูเฉียบพลัน กำลังกำเริบในสังคมไทย

คงนึกไม่ออกอ่ะดิ ว่ากลุ่มอาการนี้ เป็นอย่างไร ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เมื่อทราบข่าวว่าพ่อแม่หรือผู้มีบุญคุณป่วยหนัก ทั้งที่จริงแล้ว เขาป่วยมาตั้งนาน แต่คนกลุ่มนี้มักไม่ค่อยได้ดูแล เวลาที่ใกล้วารสุดท้ายของชีวิตผู้มีบุญคุณ คนกลุ่มนี้จะรู้สึกผิดที่ไม่ได้มาดูแล ในระยะเวลาที่ผ่านมา ึงอยากจะไถ่บาปที่ละเลย ในระยะนี้ให้มากที่สุด อาการเริ่มจาก
1. หงุดหงิดวุ่นวายใจ งานการทำไม่ได้ ยังไงก็ต้องรีบมาดูใจ ทั้งที่ก่อนหน้ากลับมาหาท่านปีหนึ่งครั้งหนึ่งก็ยาก อ้างธุระสาระพัด บัดนี้เวลาเหลือน้อยธุระไม่สำคัญ
2. เวลามาหาหมอด้วยรถนอน ญาติเต็มไปหมด แต่ละคนเริ่มแสดงอาการกตัญญู ด้วยการ สอบถามอาการ แล้ว สอบถามอาการอีก ดี๋ยวถามพยาบาลคนนั้น เดี๋ยวถามพยาบาลคนนี้ เดี๋ยวขอพบหมอเจ้าของไข้ เดี๋ยวๆมีโทรศัพท์ทางไกลถามอาการ วุ่นวายไปหมด ทั้งที่เมื่อก่อน ท่านเดินกระย่องกระแย่งมาหากมอ ขอโทษ เวรเปลกับพยาบาลนี่แหล่ะญาติ ทุกคน
3. หากอาการทรุดหนักหมอบอกไม่รอดแน่นๆ เริ่มทำใจไม่ได้ อย่าเพิ่งหนีจากได้มั๊ย เรายังไม่ได้ตอบแทนบุญคุณเลยมอง หาสิ่งที่ดีกว่า เช่น เอาเต็มที่เลยหมอ ปั๊มหัวใจ ให้ยา ส่งต่อรักษาที่ที่คิดว่าดีที่สุด สารพัดสายระโยงระยาง ท่านเจ็บปวดทรมานไม่มีใครสน อาหารของเยี่ยมมากมาย สุดท้ายท่านไม่ได้กินหรอก เมื่อช่วยชีวิตสำเร็จคนไข้ไม่รับรู้แล้ว มีเพียงชีวิตที่อยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจเท่านั้น นอนอยู่ได้อีกเป็นเดือน เอาล่ะซิ เริ่มมีปัญหาใหม่ แผลกดทับก็มา ค่ารักษาก็บาน แถมท่านก็ไม่มีวี่แววจะดีขึ้น เริ่มถอดใจ หมอช่วยถอเครื่องช่วยหายใจที เหม่ๆ คิดได้ใคจะกล้าถอด จะไปจะรอดก็ช่วยๆดูแลกันไปก่อนนะ
4. ในระยะที่ 3 นี่คนที่อยู่ไกล มักไม่ช่วยอะไรมากนอกจากสั่งการ "ดูแลดีๆนะ" ีอะไรให้ช่วยก็บอก คนใกล้อยากบอก ช่วยๆเฝ้าหน่อยนอกจากสั่งการ แต่ก็พูดไม่ได้ ก้มหน้าก้มตาทำไป เพราะเราต้องกตัญญู หากมีปัญหาเพิ่มเติม คนไกลเริ่มสำแดง "ดุแลกันยังไงว่ะ" ประมาณนี้เลย
5. สุดท้ายไม่รอด ต่อมกตัญญู สำแดงอีกรอบ ต้องจัดงานให้สมเกียรติ เพราะฉันตำแหน่งใหญ่โต สั่งโน่นนี่นั่น แต่คนรับทำ มันไม่กี่คนหรอก
เสร็จงาน ต่อมกตัญญูหายเกลี้ยง เหลือเพียง ทะเลาะกันแย่งสมบัติ ประมาณนี้เลย ท่านว่ามั๊ย กับสังคมไทยปัจจุบัน

อย่าให้ควมกตัญญูเพียง อาการเฉียบพลัน แต่ขอให้ดูแลท่านที่เราควรกตัญญูด้วยวามรักห่วงใยไม่ใช่ Acute บางขณะ เพราะท่านไม่สามารถรับรู้ได้หรอกว่า Acute ka-ton-you symptom ของแรานั้นมัน มากมายแค่ไหน

ฝากถึงลูกๆทุกคน
กับเช้าวันอาทิตย์ วันนี้ดิฉันและครอบครัวก็จะไปกตัญญูเป็นประจำก่อนนะ กับเช้งเม้ง

ชลัญธร

คำสำคัญ (Tags): #กตัญญู#ชลัญธร
หมายเลขบันทึก: 604502เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2016 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยทุกประการ ขอความเบิกบานใจ จะมีแก่ผู้เขียน

และขออนุญาติไปลงเฟสบุคให้คนที่รู้จักกันได้รู้ด้วยครับ

นึกว่ามีแต่ทางนี้ อิ อิ

หายไปซะนานนะคะ คุณชลัญฯ

ขอบคุณคนบ้านไกลค่ะที่มาให้กำลังใจ

ไม่ได้เข้ามาทักทายนาน สบายดีนะค่ะ

ยินดีเผยแพร่ค่ะหากคิดว่ามีประโบชน์ค่ะ


มีหมดทุกที่เลยค่ะหมอธิ ไม่ค่อยได้เข้ามาเท่าไหร่

เพราะจัดสรรเวลาไม่ค่อยลงตัว งานเขียนที่คดว่า

พอมีสาระกับคนอื่นไม่ค่อยมีเทาไหร่

ยังระลึกถึงเสมอค่ะ สบายดีนะค่ะ

เช่นนี้.. เรียกกลุ่มอาการใดคะ 555

เห็นภาพอาการ "กตัญญูเฉียบพลัน" เลยครับ

สำหรับบ้านผม มีโรค "กตัญญูเรื้อรัง" ครับ เนื่องด้วยเป็นครอบครัวที่ไม่มีสมบัติพัสถาน เลยรักและดูแลกันตามสถาพ และมีความสุขอย่างสม่ำเสมอตลอดมาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท