Real-time PCR ไม่ใช่เรื่องยาก แม้จะไม่ง่าย


ขอให้ตั้งต้นออกแบบการทำ PCR อย่างถูกต้องเท่านั้นเอง

วันนี้รับหน้าที่เป็นวิทยากรร่วมกับนพ. ดร. ชวบูลย์ เดชสุขุม และพี่จินตนา ประดุจกาญจนา ในการประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการเรื่อง "Introduction to Real-time PCR and its application" ที่ภาควิชาพยาธิวิทยาของเรานี่เอง ทำให้ระลึกได้ว่า เรายังมีความรู้ที่เป็น tacit knowledge เกี่ยวกับเทคนิคทางด้าน molecular biology เก็บอยู่กับตัวอีกมากมาย พอได้มีโอกาสบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองรู้ และได้เห็นว่า น่าจะมีคนได้เอาไปใช้ประโยชน์ ทำให้คิดถึง GotoKnow ว่าน่าจะเป็นศูนย์กลางที่เราจะสามารถทยอยเล่าสิ่งต่างๆเก็บเอาไว้ และมีคำถามจากผู้เข้าร่วมประชุมหลายๆคำถาม ที่ทำให้คิดว่า การนำมาถามตอบ แลกเปลี่ยนกันในเวทีนี้น่าจะเป็นการสร้างคลังความรู้ทางด้าน molecular ให้กับบ้านเมืองเราได้กว้างขวางขึ้นได้ ก็เลยเป็นที่มาของบล็อกและบันทึกนี้ค่ะ

พรุ่งนี้เราจะมีภาคปฏิบัติกันต่อ แล้วก็มี คลินิค Real-time เพื่อตอบคำถามและช่วยกันคิดว่า จะเริ่มใช้เทคนิคนี้กับงานของผู้เข้าร่วมอบรมได้อย่างไร จะถือโอกาสแนะนำ GotoKnow ให้ผู้เข้าร่วมประชุมรู้จักและมาช่วยกันเติมความรู้ด้านนี้ให้คลังความรู้ของเรา  คิดแล้วรู้สึก "สดชื่น"ขึ้นมาทันตาเห็นเลยค่ะ

ขอบคุณ GotoKnow สำหรับเวทีที่มีค่านี้จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 60442เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มาจองที่ขอเป็นแฟนคนแรกค่ะ
ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ได้ใช้  แต่ในอนาคตรับรองว่าหนีไม่พ้นแน่ๆ
อีกอย่างก็...เก็บเป็นความรู้เอาไว้อ่าน paper

ขอสมัครเป็นแฟนพันธุ์แท้ค้วยคนค่ะ   เพราะในอนาคตคาดว่าน่าจะได้มีโอกาสนำมาใช้ในหน่วยบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท