(บันทึก)..กับคำว่า..รั้ว...(ไม้)..ฤ..ต้นไม้..รั้ว....ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้


ท้าวความกับภาพนี้..ที่เห็น..กับคำ..ว่า..รั้ว....

(ยายธี)..มีปัญหา กับคำว่า..รั้ว..มานานๆๆแสนนาน..ตั้งแต่เริ่มอ่านหนังสือ(ไทย)ออก..และพอจะคิดเป็น...(ว่า)...รั้วเป็นอุปกรณ์..กางกั้น..ทุกสิ่งๆทุกอย่างในโลกนี้.. แม้กระทั่ง(ความคิด)..หากใส่รั้วเข้าไปในจินตนาการ..(5)..

ภายในเวลายี่สิบกว่าปีที่...(ริ)...เริ่มปลูก...ป่า....(ต้องห้าม)......ทำรั้ว..ตามระบบ(นิยม)...เพื่อแสดงแนวเขต..ขอบเขตุ..ของที่ดิน..ที่อยู่ในความครอบครอง(ตามระบบ)..ตามความชอบธรรม....

ไม่สำเร็จ..(ขอบอก)..ทำมานานหลายครั้งหลายครา..(ถูกแหกรั้ว..หมายความว่าผู้ไม่สนใจระบบนิยม..จะชอบ..รื้อรั้วเจาะรั้ว..ขโมยรั้ว..ทิ้งขยะข้ามรั้วแล้วรื้อรั้วทิ้ง..ระบายน้ำเสีย..ตามแนวรั้ว....เพราะ.ปลูกบ้าน..ชิดรั้ว..จนไม่มีพื้นที่..แม้จะทำทางระบายน้ำ..หรือที่เก็บกักน้ำเสีย..ที่ผลิตขึ้น..ทั้งๆที่มีกฏหมายควบคุม..ปล่อยลงที่สารธารณะโดยไม่ได้..รับอณุญาติ..รวมทั้ง..ทิ้งน้ำสีย..ลงบนเนื้อที่ๆไม่ใช่..ของตน..ดังที่..ผู้เขียนประสพมาครั้งแล้วครั้งเล่า...

นี้เป็นรั้ว..ต้นไม้ที่ปลูกขึ้นเป็นแถวเป็นแนว..ได้ถูกตัดดูแลให้อยู่ในระบบการจัดการ..รั้วนี้น่าจะมีอายุหลายสิบปีขึ้นไป..ความสูงเกินสองเมตร..ขึ้นไป...

ไม้สองชนิดที่ใช้ปลูกคู่กัน..ไม้รั้วเหล่านี้..จะกลับคืนสภาพเขียวสด..ในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง..

รั้วต้นไม้ที่ปลูกเป็นแนวรั้วบ้าน..มีให้เห็นทั่วไปในเยอรมัน...

ต้นไม้ที่ถูกปลูกขึ้นตามริมถนน..แสดงเขตขอบทางเดินเท้าและทางเดินรถยนต์..ตามลำต้น..เป็นตะปุ่มตะป่ำ..แสดงให้เห็น..ของการถูกตัดริดรอนเสรีภาพ..ของการเกิดลำต้นกิ่งใบของต้นไม้..ให้อยู่เป็นขอบเขต..ของระบบที่ถูกตรา..และแสดงไว้..ของ..มนุษย์..(ใช่ไหม..)

สังเกตุว่า..บ้านเราในเมืองไทย..ต้นไม้ถูก..ตัด..ด้วย..ระบบทุนนิยม..มากกว่า..จะเป็นระบบสากล..แบบเยอรมัน..(ตรงนี้คิดเอาเอง)..

หน้าตาผิวลำต้นไม้..บ่งบอกถึงความมีอายุขัย..น่าจะ..จวนร้อยปีหรือ..กว่า..นั้น..

กับคำว่า.."ป่า"..และ..".รั้ว."....และชีวิต..ที่มีขอบเขต..ในสังคมปัจจุบัน..กับชีวิต..สิงสาราสัตว์รวมทั้งต้นไม้..แม้แต่คน..ที่..ไม่รู้จัก..คำว่ารั้ว...กับความหมายของมัน....

ในแกลลอลี่..ชีวิต..วันนี้...มีคำถามที่ตอบตัวเองไม่ได้..และไม่รู้ว่าจะต้องการคำตอบไหม...ว่า

เมื่อทำรั้ว..ขึ้น..มาและมันไม่มีประโยชน์..(.แถมแพงแสนแพง)..ไม่ว่าจะเป็นรั้วบ้านรั้วเมืองรั้วประเทศ..(ทุกวันนี้..ที่เห็น)

...แล้วเราจะทำมันขึ้นมาเพื่อ..ประโยชน์..อันใด...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 603755เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2016 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2016 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบมากๆๆ ค่ะ คิดถึงยายธี นะคะ

แนวต้นไม้ริมถนนนี่มีคุณค่าต่อเมืองมากค่ะ แต่ที่เมืองไทย ในเมือง ต้นไม้จะรบกับสายไฟแลสายอื่น ๆที่มากันเป็นพวงดูแล้วอึดอัดมากเลยค่ะ อยากให้เอาสายไฟลงดินให้หมดเร็ว ๆจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณGD.. เรื่องสายไฟที่ห้อยรุงรังพัลวัลพันรเกกัน..เป็นสิ่งมหัศจรรย์..ที่ช่างไฟ(ไทย)ช่างวางสายต่างๆยังทำงานกันได้ (เคยถาม..ช่างที่กำลังทำงาน..เขายิ้มๆแล้วบอกว่าเขารู้กันอ้ะะๆๆๆ)..และคงยังลงดินไม่ได้..เมืองไทยเป็นเมืองที่กำลังมีปัญหาเรื่องระดับน้ำ.มาตั้งแต่อดีต..จนถึงอนาคต...เจ้าค่ะ..แถมอาจมีนำท่วมแบบฉับพลัน..อิอิ..เล่นเอาถนนกลายเป็นคลองส่งน้ำ..

เป็นเอาว่า..ไม่มีทาง..แม้แต่จะฝัน....แต่ยายธีคิดว่า..มีวิธีที่..จะทำให้สายต่างที่เห็น..มีความเป็นอยู่ที่ดีทางสายตาได้..มากมาย...เพียงอย่าสร้างรั้วให้เกิดในสมองก็แล้วกัน...เป็นต้นว่า..ตัดต้นไม้เพียงกลัวว่า..ต้นไม้เป็นสาเหตุให้สายไฟล้มลงมา..555...ทั้งๆที่..ไม่มีต้นไม้....ที่พันๆกันอยู่มันอาจจะหล่นลงมาบนหัว..ผู้เดินถนนก็ได้...

แต่มีต้นไม้ค้ำไว้..จะดีกว่าไหมหนอ...

รั้ว ที่สุดของอิสรภาพ(ของเรา) ;-)

Thailand lacks infrstructures for power grids, sewerage/drainage, safety and security among many 'knock-off copies'. Dangling power lines and phone lines; direct discharge of waste water into natural waterways and reservoirs (as a result --detergent, shampoo, etc get discharged into canals, rivers and oceans untreated--, kill aquatic lives;...);...

Another limit for our freedom!

คำว่า รั้ว และ อิสระ ภาพ..ถูก กำหนด มาด้วย สังคมชนชั้น..แม้จะเปลี่ยนรูประบบการเรียก..ก็ ยังไม่มี คำว่าอิสระ..เกิดขึ้นได้...(จริงรึเปล่าไม่รู้)...อิสระภาพ..ของรูปชีวิต..คือ..ความตาย..

บางศาสนาอย่างเช่น พุทธ กล่าวถึง อิสระ.."จิต"..ก็ยังกำหนด..ภพ..ชาติ..ให้เป็นที่สังเกตุ..สังกา...สำหรับการเรียนรู้เฉพาะตน..ตนของตน..เท่านั้น..ที่จะฝึกปฏิบัติ..เพราะเข้าถึงอิสระ อันเป็นที่สุด..ดับ..จิต..

คลื่นกระแสร์..ที่เรียกร้อง..ความมีความเป็น..ทั้งมวล

เอวัง..น่า..จะมี..ณ..ฉนี้...(ท่านผู้...ตื่น..และเบิกบาน..ทั้งหลาย)..และผู้เป็นเพื่อน..เกิด แก่ เจ็บ ตาย..ด้วย..กัน..ทั้งหมด..ทั้งสิ้น..สุขจงบังเกิด..ด้วยการไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน...

"ต้นไม้"..ก็คงเป็น..หนึ่ง..ในชีวิตนั้น...เขาไม่พูด..และเป็นผู้รับฟังที่ดี..และไม่สิทธิ์..โต้เถียง..โดย..ธรรมชาติ...

ปลูก "ต้นไม้"..แทน..การ.."ขุดทอง"....อาจจะดี.กว่า..สำหรับ..ผู้..ที่ต้องไปขุด"ทอง"...ขาย..ด้วยความยากลำบากเสี่ยงอันตรายรอบด้าน..แถมทำลาย..สายน้ำด้วยสารพิษ..ในทางตรงกันข้าม..ผู้ร่ำรวย..และกอบโกยผลประโยชน์..คือ..ใคร???...ตรงนี้ก็คงไม่มีคำตอบ..กับคำถาม..เช่นเคย....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท