beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

พานิสิตที่ปรึกษาไปเลี้ยง ด้วยเงินกองทุนพัฒนาบุคลากร (ของบีแมน) ตอนที่ 1/4


พานิสิตกลุ่มแรก 4 คน (จาก 14 คน) ไปเลี้ยงได้สำเร็จ โดยทุกคน (ทาน Hot Pot ด้วยการ) จ่ายเงินเพียงคนละ 10 บาทเท่านั้น

ปีนี้ (ปีการศึกษา 2558) นิสิตชีววิทยา ในการดูแลของบีแมน (รหัส 56) อยู่ชั้นปีที่ ๓ เทอมสุดท้ายกันแล้ว ปีหน้าจะอยู่ชั้นปีที่ ๔ ซึ่งจะเป็นปีที่วุ่นวาย..บีแมนจึงมีแนวคิดที่จะพานิสิตรุ่นนี้ไปเลี้ยง

แนวคิดที่จะพานิสิตไปเลี้ยงนี้มาจากแนวคิดของ ๒ ท่าน คือ ท่านดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา และ พลอากาศตรีนายแพทย์บุญเลิศ จุลเกียรติ....

  • ดร.อาจอง กล่าวไว้ว่า "เราเกิดมาบนโลกใบเดียวกัน ทุกคนจึงเป็นพี่น้องกัน พี่ต้องดูแลน้อง และส่งผ่านสิ่งดีๆ ให้กับน้อง"
  • พล.อ.ต. นพ.บุญเลิศ กล่าวว่า "สมัยผมเป็นนิสิตแพทย์ที่เชียงใหม่ ท่านอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งเป็นชาวต่างประเทศ ได้กรุณาพาไปเลี้ยงที่บ้าน เพื่อพูดคุยบ่งเพาะอุปนิสัยที่ดีงาม โดยท่านกระทำตัวให้เป็นตัวอย่าง"

คราวนี้ก็มีความตั้งใจที่จะไม่เบียดเบียนตัวเอง ด้วยการเอาเงินจากฐานเงินเดือนไปเลี้ยง..คิดถึงกองทุนที่ตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ (มีแต่ตัวเลขทางบัญชี-ไม่มีเงินจริง) คือ กองทุนพัฒนาบุคลากร ซึ่งจ่ายปีละ 8,400 บาท แต่มีเงินเข้ากองทุนปีละประมาณ 6,000 บาท แต่สภาพคล่องยังเหลือประมาณเกือบ 2 หมื่นบาท....จึงเจียดมาเพื่อการนี้ 4-5,000 บาท

มีนิสิตในข่ายที่ต้องพาไปเลี้ยง 14 คน แบ่งตามกลุ่มสัมมนาย่อย 3 3 4 4 รวมเป็น 14 คน

ที่เป็นกลุ่มย่อย จะได้พาขึ้นรถยนต์เล็กๆ ไปด้วยกันได้...สถานที่จะพาไปเลี้ยง เป็นร้านอาหารยอดนิยม มีให้เลือก 4 แห่ง คือ MK Suki, Yayoi, Hot Pot, Pizza company (ซื้อ 1 แถม 1 ตั้งแต่ถาดกลาง ถูกที่สุดคือ จ่าย 199 บาท ได้มา 2 ถาด รวม 12 ชิ้น-ถาดกลาง)

เหตุผล (ศก.พอเพียง..พอประมาณ และมีเหตุผล) คือ MK Suki และ Yayoi มีบัตรลด ส่วน Hot Pot นั้นวันพุธลด 20% และ Pizza company (ซื้อ 1 แถม 1)

ตัวแปรค่าใช้จ่ายที่สำคัญคือ บีแมน เพราะต้องไปกับนิสิต 4 ครั้ง (คนจ่ายตังค์) ใช้งบประมาณ 1 พันบาท (ค่าใช้จ่ายส่วนตัววันละ 100 บาท ใช้ได้ 10 วัน)

นิสิตกลุ่มแรกที่ไป ประกอบด้วย หนึ่ง,ป๊อบ, นุ้ย, ออยล์ นัดกันไว้ วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559 ทีแรกนัดกันไว้ที่ MK แต่ออลย์มาบอกนาทีสุดท้ายว่าขอเป็นที่่ Hot Pot ดีกว่า แต่ว่าถ้าไปทานกันวันพุธจะได้ราคา 294 บาท ต่อหัว พอเปลี่ยนมาเป็นวันศุกร์ต้องจ่าย 299 บาท/หัว เพิ่มมาคนละ 5 บาท จึงขอให้จ่ายส่วนเกินคนละ 10 บาท (เพื่อให้ไม่ต้องทอนและมีเงินหมุนเวียนไปจ่ายในกลุ่มต่อไป)...

ซ้ายไปขวา : นุ้ย, หนึ่ง, ป๊อป, ออยล์ (ไม่มีบีแมนที่เป็นคนถ่ายภาพ)

จากภาพ เราให้เขาจัดเป็น 2 โต๊ะ ทาน 5 คน ในเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ใน 4 คน เป็นหม้อแบ่งครึ่ง มีน้ำซุปให้เลือก 2 อย่าง ส่วนบีแมนทานคนเดียวแยก 1 หม้อ มีช่องเดียว เพราะทานไม่เหมือนชาวเมืองนิสิตเขา..

เมื่อไปทานกันเสร็จ ก็จ่ายเงินไป (รวมบีแมน) 5 คน เป็นเงิน 1,495 บาท (และเก็บเงินมาได้รวม 40 บาท) พากลับมาส่ง..และกลับไปบ้านใครบ้านคนนั้น..เป็นอันจบเรื่องเล่าเพียงเท่านี้..

บีแมน
หอพักมน.นิเวศ3
วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 603699เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2016 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2016 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์แจกแจงรายละเอียดแบบนี้ให้นศ.ฟังด้วยมั้ยคะ น่าจะเป็นบทเรียนชีวิตที่ดีบทหนึ่ง

  1. ได้แจกแจงรายละเอียดให้ ออลย์ (ซึ่งไปเรียนวิชาการเลี้ยงผึ้ง) แล้ว ต่อมาก็ยืมปากออลย์เล่าให้เพื่อนคนอื่นฟัง ในระหว่างที่บีแมนขับรถพาไปร้านอาหาร (ใช้เวลา ๑๕ นาที)
  2. ยังมีเหตุผลอื่นอีก คือ ในที่ปรึกษาคนอื่นๆ นิสิตติด Probation ๑ คน บ้าง ๒ คนบ้าง ๔ คนบ้าง แต่นิสิตในที่ปรึกษาบีแมน ไม่มีใครติด Probation เลย ดังนั้นก็เหมือนเราเลี้ยงขอบคุณที่ทุกคนทำตัวดี แม้ว่าเราอาจเป็นที่ปรึกษาที่ไม่ดีนัก ไม่ค่อยให้คำปรึกษา..แต่ก็มีนิสิตบางคน โทรหาเพื่อปรึกษา ตัวต่อตัวก็มี (ถ้าเป็นนิสิตหญิง เราก็จะนัดไปนั่งในที่รโหฐาน มีคนผ่านไปมา)
  3. มีอีกเหตุผลหนึ่ง คือ ปีที่ ๓ นี้ ยังไม่ค่อยมีนัดเลี้ยง แต่พอไปเป็นพี่ปี ๔ แล้ว มีนัดเลี้ยงกันมากมาย.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท