nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

เมื่อถึงวันที่ลูกต้องทำการบ้านเป็นเพื่อนแม่


ในฐานะรุ่นพี่ที่ชักนำแม่เข้าสู่เส้นทางธรรม เข้ามาเป็นนักศึกษาครูสมาธิ รุ่นที่ 38 อัฏฐัตติงสโม วรวุฒิ ความรู้อย่างประเสริฐ ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขา 129 สุมนานุสรณ์ วัดบางขวาง นนทบุรี แห่งนี้ นอกจากหน้าที่การเป็นพี่เลี้ยง (รุ่น 37) ซึ่งต้องคอยดูแลรุ่นน้องทุกคนที่มาเรียนในวันเสาร์ และอาทิตย์แล้ว เมื่อกลับถึงบ้าน แม่จะต้องคอยผมมาทำการบ้านด้วยเสมอ ยกเว้นมีภารกิจ ที่ไม่อาจจะมาทำด้วยได้ แม่อาจจะทำบ้าง ไม่ทำบ้าง

การบ้านที่นักศึกษาครูสมาธิจะต้องทำให้เป็นนิสัย ก็คือ ต้องเดินจงกลม 30 นาที และนั่งสมาธิ 30 นาที ต่อวัน อาจจะทำวันละหลายครั้งก็ได้เท่าที่แต่ละคนจะสะดวก เมื่อตอนที่ผมเป็นนักศึกษาครูสมาธิรุ่น 37 ผมก็ต้องปฏิบัติย่างนี้ ถึงจะทำได้ไม่ครบทุกวัน แต่ก็ทำให้มากที่สุดจากคนที่ไม่เคยคิดจะปฏิบัติเลย และสิ่งที่ปฏิบัตินั้นส่งผลดีต่อการมีสมาธิและมีพลังจิต พลังใจในการทำงาน แก้ปัญหา และควบคุมอารมณ์ของผมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ในเบื้องต้นผมมีความตั้งใจอยากให้แม่ได้มาเรียนสมาธิ ได้เป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร แต่ก็ไม่คาดหวังว่าแม่ตกลงใจไปเรียน แต่พอถึงเวลา แม่ก็ได้มาเรียนและเรียนอย่างตั้งใจ ทั้งตั้งใจฟังและตั้งใจปฏิบัติ นับว่าเป็นบุญวาสนาแต่เดิมที่ส่งให้แม่ได้เดินทางนี้อย่างที่ลูกได้คาดหวังไว้

สำหรับเรื่องการทำการบ้านปฏิบัติเดินจงกลม และนั่งสมาธิ นับเป็นโชคดีของผมที่แม่มีความตั้งใจในการทำการบ้าน ผมจึงใช้โอกาสนี้ ได้เดินจงกลมและนั่งสมาธิต่อเนื่องต่อไป อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ต้องทำคนเดียว มีคนมาร่วมเดินและนั่งด้วยกัน ได้บุญเป็น 2 เท่า

หลังการเดินและการนั่งแล้ว มีการแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย ผมบอกแม่ว่า เมื่อเราได้ปฏิบัติธรรมด้วยความตั้งใจแล้ว จะเกิดบุญขึ้นกับตัว และบุญนี้เองที่แม่จะสามารถอุทิศให้แก่ ตา และ ยาย และลุง ป้า น้า อา ได้หมดเลย นอกจากแม่จะได้มีโอกาสแบ่งบุญให้กับบรรพบุรุษทุกครั้งแล้ว แม่ยังบอกกับผมว่า การปฏิบัติที่ผ่านมา ทำให้มีความรู้สึกสบายใจ นอนหลับได้ดีกว่าเดิม ส่วนผมก็สังเกตเห็นว่ามีแข็งแรงขึ้น (จิตใจ) ก็ทำให้ผมมีความสุขแล้วในฐานะลูกคนหนึ่ง ...

หมายเลขบันทึก: 603691เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2016 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2016 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สาธุๆ

มาชื่นชม

หายไปนานมากๆ

ขอชื่นชม ยินดีด้วยอย่างมากค่ะ เห็นด้วยว่า "สิ่งที่ปฏิบัตินั้นส่งผลดีต่อการมีสมาธิและมีพลังจิต พลังใจในการทำงาน แก้ปัญหา และควบคุมอารมณ์ของผมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน....."

  • จริงอย่างที่ว่าการทำสมาธิช่วยทำให้มีพลังจิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ
  • การทำต่อเนื่อง เยี่ยมจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท