แซบ!!!! แบบ"วอเตอร์เครส"


บันทึกเรื่องราวของเมนูเด็ด ๆ "ยำวอเตอร์เครสกรอบ"เอาไว้ในสมุดเล่มนี้"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"เพิ่งทำเมนูนี้เป็นครั้งแรก ก็อร่อย....คงจะเป็นเมนูประจำบ้านของเราที่จะเอาไว้ทำต้อนรับแขกผู้มาเยือนอีกเมนูหนึ่งแล้วล่ะคร้าบ!!!!!!!!

-เปิดสมุดออนไลน์เล่มนี้"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"ขึ้นมาบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับ"ผัก"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....สำหรับวันนี้ต้องขอบอกก่อนว่าผักชนิดนี้เป็นผักชนิดใหม่ที่ตัวผมเองได้ลิ้มลองเป็นครั้งแรกก็คงจะไม่แปลกเพราะว่าเป็นผักที่มีชื่อไพเราะ ๆ ว่า"วอเตอร์เครส" ผักที่ตัวผมเองได้ปลูกเอาไว้ตามบันทึกนี้ครับ ผัก Station by ม้า..นิล..มัง..กร เมื่อปลูกเอาไว้แล้ว ณ เวลานี้ผักก็เริ่มงอกงามพอที่จะทำเป็นอาหารได้บ้างแล้ว...งานนี้จึงขอสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการนำมาทำอาหารว่าจะสามารถนำมาทำเมนูไหนได้บ้าง...เมื่อได้ข้อมูลแล้ว...จึงได้ลงมือจัดเมนูเด็ด ๆ ตามคำแนะนำ เมนูนี้มีชื่อว่า"ยำวอเตอร์เครสกรอบ"คร้าบ!!!!!!

1.กับเมนูวันหยุดที่ผ่านมา....หลังจากรดน้ำพืชผักในสวนป่าหน้าบ้านแล้ว คนข้างกาย(มดตะนอย)ก็ได้ลงมือเก็บ"วอเตอร์เครส"จากแปลงที่ตอนนี้กำลังงอกงามมียอดอวบ ๆ ให้เราได้เด็ดมาทำเมนูสุดแซบแล้วล่ะครับ...งานนี้มี"เจ้าม้า"มานั่งเป็นเพื่อนพร้อมกับเฝ้าดูการเก็บ"ผักไฮโซ"ของเราด้วยล่ะคร้าบ 5555

2.หลังจากได้ผักมาแล้วก็จัดการล้างและเด็ดใบ"วอเตอร์เครส"ออกเป็นใบ ๆ ตามคำแนะนำของสูตรต้นตำรับ....ผักชนิดนี้ตามข้อมูลที่ได้มาสามารถกินเป็นผักสด ๆ ได้ เช่น ทำเป็นสลัดผักสด หรือจิ้มน้ำพริก ก็อร่อยไม่แพ้กัน..แต่วันนี้ครอบครัวของเราลองทำเมนู"วอเตอร์เครสทอดกรอบ"ก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ....

3."วอเตอร์เครสทอดกรอบ"ก็ทำเหมือนกับผักทอดทั่ว ๆ ไป ลักษณะก็เหมือนกับ"ผักบุ้งทอดกรอบ"หรือ"ผักทอดกรอบ"นั่นแหละครับ...ส่วนผสมก็ไม่มีอะไรมาก มีเพียงแป้งทอดกรอบผสมน้ำพอข้นสำหรับชุบผักวอเตอร์เครส เสร็จแล้วก็นำไปทอดในน้ำมันร้อน ๆ เพียงเท่านี้เราก็ได้"วอเตอร์เครสกรอบ ๆ "สำหรับทำเมนู"ยำ"แล้วล่ะครับ....อิๆ

4.สำหรับเครื่องปรุงของ"น้ำยำ"ก็ทำเหมือนกันยำทั่ว ๆ ไป มีพริกขี้หนูสด/กระเทียม/น้ำปลา/น้ำตาล/น้ำมะนาว โขลกพริกและกระเทียมให้พอแหลกปรุงด้วยน้ำปลา,น้ำตาล,น้ำมะนาว ชิมรสตามชอบใจ....ส่วนผสมอื่น ๆ เช่น หอมใหญ่ มะเขือเทศ กุ้งแห้ง หมูสับ ก็จัดเตรียมเอาไว้ให้พร้อมสำหรับเมนูนี้ครับ...

5.ส่วนผสมต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็เริ่มลงมือ"ยำ ๆ "ได้แล้วล่ะครับ..คลุกเคล้าส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็ได้"ยำวอเตอร์เครสกรอบแซบ ๆ "เป็นเมนูสำหรับมื้อเย็นนี้แล้วล่ะครับ 5555

6.และนี่ก็คือ"เมนูเด็ด"จาก"ผักสด ๆ "จาก Hi Hug House@หนองราง ครับ....นอกจากเราจะปลูกผักแปลก ๆ ที่ไม่คุ้นเคยแล้ว คงต้องหาวิธีการนำเอาผักมาทำเป็นเมนูสำหรับหล่อเลี้ยงชีพของเราเอาไว้ด้วย...เอาเป็นว่าผู้อ่านท่านใดมีสูตรเมนูเด็ด ๆ ที่นำ"วอเตอร์เครส"มาทำอาหารได้ก็สามารถแนะนำผ่านบันทึกนี้ได้นะครับ.....

สำหรับวันนี้..ต้องขอขอบคุณ"ลุงเกษตรไก่"ที่ได้มอบ"พันธุ์ผักชนิดนี้ให้กับครอบครัวของเราปลูก และตอนนี้ครอบครัวของเรากำลังขยายพันธุ์ผักเอาไว้ให้มากที่สุด หากท่านใดผ่านมารับรองว่าจะได้ลิ้มลองเมนูเด็ด ๆ พร้อมกับจะได้"วอเตอร์เครส"กลับไปปลูกที่บ้านอย่างแน่นอนคร้าบ!!!!555

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

16/03/2559



ความเห็น (12)

ผักสดๆน่ารับประทานนะคะ

ขอแบ่งพันธุ์ผักวอเตอร์เครส

เอาไปเมืองสามอ่าวด้วยนะคุณเพชร

ยังไม่รู้ปลูกเมืองชายทะเล

มันจะรอดชีวิตหรือเปล่านะเนี่ยะ

แต่อยากได้เอาไปปลูกจ้ะ

แต่ละเมนูน่ากินมาก

ยังไม่เคยเอามากินเลยครับ

เคยกินแต่ในสลัด

เอามายำก็น่าสนใจ

แบบนี้อ้วนแน่ๆครับ

555

เขียวสดจากไร่สู่เมนูน่าอร่อยค่ะ

ปลูกเก่งมาก งามมาก น่ากินมาก .... เมนูเป็นตาแซ่บ จริง ๆ

เคยกินแต่เป็นสลัดค่ะ

-สวัสดีครับคุณอร วรรณดา

-ผักสด ๆ ปลอดสารพิษ อร่อยดีครับ อิๆ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ปลูกได้ทุกที่เลยครับพี่ครู

-เดี๋ยวจัดให้เลยล่ะครับ..

-รอต้อนรับอยู่ที่บ้านไร่ของผมครับ.

-ไว้เจอกันนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ผมเพิ่งเคยกินเป็นครั้งแรกครับ 55

-แบบสลัดยังไม่เคยลิ้มลอง..

-เอาไว้จะลองดูนะครับ...

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นผักที่ปลูกเอง ภูมิใจเมื่อได้ลิ้มลองครับ 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-ปลูกผักง่าย ๆ น่ะครับพี่หมอ

-ผมว่าใคร ๆ ก็ปลูกได้ 55

-ว่าแต่เมนูแบบนี้มีให้ลิ้มลองที่บ้านไร่ของผมนะครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

ผักพื้นบ้าน...
คำๆ นี้ทรงพลังมากเลยครับ

ยิ่งเราสามารถบอกได้ว่า
ผักเป็นสมุนไพร เราใช้ประโยชน์ความเป็นยาจากผักได้ในกรณีใดบ้าง...
ยิ่งบอกได้ว่า แท้จริงผักพื้นบ้าน อะไรที่คงอยู่และหล่นหายไปจากหมู่บ้าน
ยิ่งน่าสนใจ เพราะเป็นคำถามชวนเรียนรู้ตัวตนของชุมชน

ชื่นชม ครับ--

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สมุดบันทึกเล่มนี้"ตั้งใจเอาไว้ว่าจะเก็บรวบรวมผักพื้นบ้านและผักชนิดต่าง ๆ เอาไว้ให้มากที่สุดน่ะครับ

-ด้วยความยินดีในการแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พานพบในช่วงชีวิตหนึ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท