นิทานชวนคิด


คงรับเงินของคุณไม่ได้ดอกครับ เพราะผมอาสาทำงานนี้เพื่อชุมชน
ช่างตัดผมน้ำใจงาม


            วันหนึ่งช่างจัดดอกไม้ เข้าไปตัดผมที่ร้าน หลังจากตัดผมเสร็จก็เตรียมตัวจะจ่ายเงิน ช่างตัดผมบอกว่า

            " เอ่อ ผมรับเงินของคุณไม่ได้ดอกครับ เพราะผมอาสาทำงานเพื่อชุมชน " ช่างจัดดอกไม้ยิ้มแล้วก็กลับไป วันจันทร์ต่อมา เมื่อช่างตัดผมเปิดร้านก็พบว่า มีการ์ดขอบคุณกับดอกไม้ 12 ช่อ วางอยู่ที่หน้าร้าน

            วันต่อมา มีตำรวจคนหนึ่ง เข้ามาตัดผมที่ร้านอีก หลังจากตัดผมเสร็จ ตำรวจจะจ่ายเงิน ช่างตัดผมก็บอกกับตำรวจเช่นกันว่า

            " เอ่อ ผมคงรับเงินของคุณไม่ได้ดอกครับ เพราะผมอาสาทำงานนี้เพื่อชุมชน " ตำรวจยิ้มแล้วก็กลับไป

            วันจันทร์ถัดมา เมื่อช่างตัดผมเปิดร้าน ก็พบว่ามีการ์ดขอบคุณพร้อมกับขนมโดนัท 12 ชิ้น ใส่กล่องวางอยู่ที่หน้าร้าน

            วันต่อมา คุณสุดยอดเห็นแก่ตัว ได้มาตัดผมที่ร้านของเขาเช่นกัน แล้วก็เหมือนเดิม ช่างตัดผมก็ยังยืนยันไม่รับเงินเหมือนเดิม ก็กลับไป เช่นกัน วันจันทร์ถัดมา เมื่อช่างตัดผมเปิดร้าน สิ่งที่ช่างตัดผมพบคือ " ครอบครัวและญาติ ๆ คุณสุดยอดเห็นแก่ตัว 12 คน มายืนรอตัดผมฟรีอยู่หน้าร้าน "

                  ่ ขำขันเรื่องนี้มีคติธรรมอะไรสอนใจ หรือ ีมีแง่คิดอะไรดี ๆ ่ขอเชิญเพื่อน ๆ ชาวพุทธ มาช่วยกันแสดงความคิดเห็นกันนะคะ
 
หมายเลขบันทึก: 60333เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สังคมไทย...มีคนประเภทนี้เยอะ

นาย สมพงษ์ อ่อนศรี

นิทานเรื่องนี้สนุกมากๆเลยคับ หวังว่าคงจะได้อ่านมันอีก..........

คนเราอย่าเป็นแต่ผู้รับ ควรรู้จักให้ผู้อื่นด้วย

น่าเบื่อมาก ไร้สาระมากมาก

ได้รู้ว่าสังคมไทยมีคนหลายประภทที่ทั้งดีและไม่ดี

ความเห็นแก่ตัวหรือกาตระหนี่จนเกินเหตุ

เพราะให้ความโลภความเห็นแก่ตัวครอบงำความรู้จักให้น้น

เราไม่สามารถนำความร่ำรวยหรือสิ่งใดติดตัวไปยังปรโลกได้

ดังนั้นเราควรรู้จักให้โดยไม่ทำให้เราเดือดร้อน

ดังคำว่า

ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด

หมดเดี๋ยวก็มา เราไม่หวงเราไม่อด

หมดก็มาเรื่อยๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท