บันทึกที่ ๑๖๔ กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : ​การประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุเหลือใช้ (ตอน ซองเปล่าอย่าทิ้ง สร้างสิ่งสวยได้ )



บันทึกที่ ๑๖๔ กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : ซองเปล่าอย่าทิ้ง สร้างสิ่งสวยได้

........ชอบดื่มกาแฟ 3 in 1 ซองเปล่ามักจะทิ้ง วันหนึ่งเห็นเพื่อนครูที่โรงเรียนทำดอกไม้จากซองน้ำยาปรับผ้านุ่ม รู้สึกชอบใจ กลับถึงบ้านลองเอาซองกาแฟมาประยุกต์ทำบ้างรู้สึกสวยแปลกดี หัดทำดูแล้วลองทำมาเรื่อยๆ ช่วงที่ทำรู้สึกสบายโล่ง มีสมาธิ แล้วต่อมาได้นำมาฝึกเด็กทำในชั่วโมงลดเวลาเรียน เด็กๆหลายคนชอบ ตั้งใจทำ มีสมาธิขึ้น

........ให้เด็กฝึกคิดรูปแบบใหม่ตามจินตนาการ ใช้วัสดุอย่างอื่นเพิ่ม เป็นซองน้ำยาปรับผ้านุ่ม ซองผงซักฟอก ซองขนมมาลองทำ ผลงานที่ได้เขาจะมีความสุขใจ ช่วยผ่อนคลาย ผลงานอาจไม่สวยเลิศเลอแต่ก็เป็นความภูมิใจของเด็กๆที่เขาได้สร้างด้วยตนเอง ตามศักยภาพของแต่ละคน

........ผลงานของนักเรียนที่ร่วมกันทำดอกไม้ประดิฐ์ก็จะเอามาตกแต่งห้องสมุด เป็นการสร้างบรรยากาศ นอกเหนือจากผลงานที่ได้เป็นชิ้นออกมา สิ่งที่ได้รับเพิ่มขึ้นคือ เด็กได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม มีปฎิสัมพันธ์กันระหว่างพี่กับน้อง ครูกับศิษย์ใกล้ชิดเพิ่มมากขึ้น การช่วยเหลือเอื้อเฟือ สอนให้เขารู้จักคิดสร้างสรรค์ รู้จักประหยัด เป็นพื้นฐานงานฝีมือเบื้องต้น


หมายเลขบันทึก: 602956เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2016 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2016 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอชื่นชมจ้ะ นี่แหละการเรียนรู้

เป็นกำลังใจให้คุณครูและเด็ก ๆ จ้ะ


ขอบคุณค่ะ คุณครูมะเดื่อ

การเรียนรู้ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติเด็กจะชอบ และจดจำไปนาน

ขอบคุณนะคะที่แวะให้กำลังใจมาโดยตลอด

ขอบคุณค่ะ คุณวินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท