บันทึกความทรงจำเมื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ (ตอนที่ 5 ซียาเราะห์รอบมักกะฮ.)


วันที่ 3 กันยายน 2558 แซะห์จะพาฮุจยาด (ผู้แสวงบุญ)ทุกคนไปซียาเราะห์รอบมักกะฮ ไปดูสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถานที่จะไปทำฮัจย์ พวกเราตื่นเต้นกันมาก หลังจากละหมาดซุบฮ์ที่ อัล ฮารอมแล้ว รีบอาบน้ำแต่งตัว สวมชุดเอียฮรอม เพราะหนึ่งในมัสยิดที่เราจะไปจะเป็นมิกอตสำหรับเนียตทำอุมเราะห์ด้วย เราเดินออกจากที่พักไปคอยรถบัสคันใหญ่ จำนวน 2 คันมารับที่เชิงสะพานใกล้กุโบร์มะลา เวลา 09.10 รถก็พาพวกเราไปซียาเราะห์รอบมักกะฮ์ทั้งวัน สถานที่ ที่เราไปเยี่ยมชมมีดังนี้

พิพิธภัณฑ์เมืองมักกะฮ

ภาพจำลองมัสยิด อัล ฮารอม

ฟาร์มอูฐ

มัสยิด Hudaibiyah

บาบอซัน บรรยายประวัติของศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล)

บริเวณทุ่งมีนา

ญะบั้ลนูร และถ้ำฮิรออ์ สถานที่พระเจ้าประทาน อัลกุรอาน แก่ศาสดามูฮำหมัด(ซ.ล)

ญะบั้ลเราะฮมะ ทุ่งอารอฟะฮ สถานที่วุกุฟของศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล)

ญะบั้ลซูร เส้นทางการอพยพของท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล)


อัล ฮัมดุลิลาฮ วันนี้เป็นอีกวันที่ข้าพเจ้ารู้สึกอิ่มเอมใจ ที่ฟัง ได้ชม ได้รับความรู้ เกี่ยวกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อิสลาม จะขอเก็บภาพ เก็บความรู้สึกที่น่าประทับใจเหล่านี้ในความทรงจำตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #มักกะฮ#ฮัจย์
หมายเลขบันทึก: 602873เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2016 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2020 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท