ลองทำ แล้วจะจำได้


การใช้ภาษาในหนังสือราชการ

ลองทำ แล้วจะจำได้

สัปดาห์นี้ได้จัดประชุมข้าราชการของหน่วยงานเรื่องการเขียนหนังสือราชการ  เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการ  ใช้เวลาในการประชุม    3 วัน  ซึ่งได้วิทยากรที่เชี่ยวชาญ   เป็นการประชุมที่คุ้มค่ามากๆ ทำให้พวกเราได้ประโยชน์จากการเรียนรู้มากมาย       การเขียนหนังสือราชการ   ตามระเบียบสำนักนายกกับการปฏิบัติที่ทำกันทุกวันนี้มีเรื่องไม่ถูกต้องหลายประการ  อาทิ การใช้ตัวเลขอารบิค   ที่ถูกต้องคือต้องใช้ตัวเลขไทย    หลังจากบรรยายให้ฟังแล้ว อาจารย์นำตัวอย่างหนังสือราชการจากหลายหน่วยงานมาเป็นตัวอย่างให้ผู้เข้าอบรมวิเคราะห์ และประบแก้ไขให้ถูกต้อง   และมีการบ้านให้ทุกคนไปเขียนหนังสือราชการเป็นการบ้าน   หลายคนไม่เขียนมาส่งเพราะคาดว่าอาจารย์คงไม่มีเวลามาตรวจหรืออ่าน   แต่เป็นการคาดการณืที่ผิดพลาดอย่างยิ่งเพราะอาจารย์อานทุกฉบับ   ตรวจแก้ไขพร้อมให้คะแนน  นอกจากนั้นยังมีการทดสอบเป็นระยะๆ ตลอดการประชุม  สิ่งที่นำมาฝากสมาชิกในวันนี้เป็นเรื่องการใช้ภาษาในหนังสือราชการ    เป็นเรื่องง่ายๆที่ทุกคนคิดว่าทำถูกแล้วใช้อยู่ทุกวันใน  อาจผิดได้เลยอยากนำมาให้เพื่อนสมาชิกได้ลองทำกันเล่นๆ    อ่านแล้วลองบอกตัวเองว่าคำใดผิด  คำใดถูก  สุดท้ายจะมีเฉลยให้ค่ะ

1. ชานชลา            2. เผอเรอ          3.  พยักเพยิด       4.  ชลอ

5. สมุฏฐาน            6 อัญญมณี       7.  มาร์เกต            8.  ภาระกิจ

9. เบญจเพส        10 แทสมาเนีย  11.  คอนเสริ์ท       12. Pakkred

13. ปราณีต          14.ประณาม      15.  กระทันหัน       16  สีสัน

17. เกษียนหนังสือ   18. ทันกาล    19. พลิ้ว                 20.วิดีทัศน์

21.คนทรงจ้าว        22. ผัดเวลา     23. กลอนกานต์    24.เซ็นติเมตร

25.ไอสครีม           26. พีระมิด        27. ละเอียดลออ  28.ผอืดผะอม

30. 6 กลุ่ม ๆ ละ 5 คน  

          เป็นไงคะ  คิดว่ามีถูกกี่ข้อ   ผิดกี่ข้อ   โดยเฉพาะอาจาร์ยสอนภาษาไทยน่าลองเล่นดูนะคะ  แต่ข้าราชการแก่ๆแบบป้าพิซซ่า ตอบผิดไปหลาย   เฉลยนะคะคำที่ถูกคือคำที่เป็นสีดำค่ะ  นอกนั้นผิดหมด  ส่วนเขียนอย่างไรถูก  อาจาร์ยเฉลยให้พร้อมมีเหตุผลที่ดี    แต่ในที่นี้ไม่มีเฉลยให้เพราะอยากให้คนอื่นๆช่วยเฉลยให้น่าจะสนุกกว่า

         วันนี้คงจบเพียงเท่านี้ก่อนสัปดาห์จะเข้ามาคุยกันใหม่จ้า

คำสำคัญ (Tags): #ล#อ#ง#ทำ#ดู
หมายเลขบันทึก: 60271เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ

ครูอ้อย..ก็มีผิดค่ะ...แต่ไม่อายค่ะ..เผอเรอ..อิอิ

ขอบคุณค่ะ..ดีมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท