เปิดประตูสู่การเรียนรู้นอกห้องเรียน กิจกรรมบำบัด ณ ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ดิฉันและนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่3 ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานทางกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยจิตเวช ณ ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ หรือ Bangkok Mental Health Rehabilitation and Recovery Center (BMRC) จึงอยากนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ค่ะ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ พี่โบว์ นักกิจกรรมบำบัดรุ่นที่2 มหาวิทยาลัยมหิดลที่มอบโอกาสอันดีในการอนุญาตให้เราเข้ามาศึกษาดูงานที่นี่ทั้งที่ทำได้ยากเหลือเกิน และขอขอบคุณ พี่อิ๋ว พยาบาลประจำแผนกที่เป็นผู้พาเราชมบางส่วนของศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพนี้ค่ะ

ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ Bangkok Mental Health Rehabilitation and Recovery Center (BMRC) เป็นศูนย์บริการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชแนวคิดใหม่ มุ่งเน้นบริการวินิจฉัย รักษา และบำบัดฟื้นฟูสุขภาพใจ ตามหลัก Recovery Oriented Services (ROS) ด้วยกระบวนการการรักษาและกิจกรรมหลากหลายที่สนับสนุนให้ผู้ป่วยตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง และมีส่วนร่วมในกระบวนการบำบัดที่ออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการ และศักยภาพของผู้ป่วยแต่ละราย โดยทีมจิตแพทย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตมากประสบการณ์

ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ เกิดจากการรวมตัวของทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักจิตบำบัด นักกิจกรรมบำบัด พยาบาลจิตเวช เภสัชกรที่มากด้วยประสบการณ์ ให้การดูแลด้านสุขภาพจิตและการบำบัดสารเสพติดด้วยมาตรฐานวิชาชีพ บริการใส่ใจเสมือนคนในครอบครัว คำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้บริการเป็นหลัก โดยเน้นความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ใส่ใจตั้งแต่การเลือกใช้โทนสี การตกแต่งที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน พร้อมด้วยบริการอย่างเข้าใจ ภายในศูนย์ประกอบด้วยห้องตรวจ และห้องพักที่รองรับผู้ใช้บริการได้ 7 เตียง ห้องเฝ้าระวังผู้ป่วยวิกฤต (Special Care Unit) สำหรับผู้ที่ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด หรือมีความเสี่ยง ห้องกิจกรรมกลุ่มบำบัดต่างๆ และบริเวณพักผ่อน

ทางด้านกิจกรรมบำบัด มีกิจกรรมบำบัดทุกข์การบำบัดเข้มข้นด้วยกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Learning New Skills) ทั้งรูปแบบกลุ่มและการบำบัดรายบุคคล เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า วิตกกังวล โรคไบโพล่าร์ หรือผู้เข้ารับการบำบัดการใช้สุรา และสารเสพติด (รวมทั้งบุหรี่) การบำบัดมีทั้งแบบผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก โดยผู้ป่วยในสามารถเข้ารับการบำบัดเต็มรูปแบบต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ป่วยนอกสามารถเลือกโปรแกรมที่เหมาะสมกับความต้องการ โดยผู้เชี่ยวชาญศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพจะช่วยคุณเลือกโปรแกรมที่ช่วยให้คุณ พัฒนาศักยภาพเพื่อความสำเร็จสูงสุด

จากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าทีมสหวิชาชีพที่ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ ให้ความสำคัญกับผู้บริการมากที่สุด มีความใส่ใจและเข้าใจในตัวผู้รับบริการ ทำให้ผู้รับบริการรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง เหมือนคำที่บอกไว้ว่า กิจกรรมที่ดีควรจะทำให้คุณผ่อนคลาย และมีความสุขขณะทำมากกว่าการประเมินที่ความสวยงามของผลงาน นอกจากนี้ คุณจะภาคภูมิใจที่ได้ค้นพบว่าคุณมีความสามารถมากมายกว่าที่คุณคิด

รูปภาพจาก : https://www.google.co.th/search?q=กิจกรรมบำบัด+ณ+ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ

วิเคราะห์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน SMART TREES

หมายเลขบันทึก: 602622เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2016 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท