beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครบรอบ 100 ปี วันสหกรณ์ไทย


เหตุที่ถือว่า วันสหกรณ์แห่งชาติตรงกับวันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถือเหตุการณ์ใด..อันเกี่ยวเนื่องกับ พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย

เมื่อตอนเด็กๆ น่าจะเป็นตอนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ได้อ่านหนังสือ "นิทานเวตาล" เข้าใจว่าจะเป็นหนังสืออ่านนอกเวลา ผู้ประพันธ์ คือ "น.ม.ส." ซึ่งมาจาก ตัวอักษรตัวสุดท้ายของ พระองค์เจ้า รัชนี แจ่ จรั ซึ่งเป็นพระนามเดิมของ พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์

พอโตขึ้นมาอีกหน่อย เข้ามหาวิทยาลัย และเริ่มสะสมตราไปรษณียากร จึงทราบว่า พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงเป็น "พระบิดาแห่งสหกรณ์ไทย"

พอมาทำงานที่ มศว พิษณุโลก สมัยก่อน หรือ มหาวิทยาลัยนเรศวร สมัยนี้ ได้สมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2532 จึงทราบว่า "วันสหกรณ์ไทย" ตรงกับวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เพราะสหกรณ์ฯ จะจัดให้มีกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี

ภาพจาก http://www.coopbanggruay.com/default.aspx?submenu=...

และในปี 2559 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ สหกรณ์ฯ เพิ่มหุ้นให้สมาชิกทุกคน 40 หุ้น คิดเป็นเงิน 400 บาท เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกออมเงินไว้ใช้เมื่อคราวที่มีความจำเป็น

ไปค้นพระประวัติ พระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ประสูติเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2419 จึงสงสัยว่า "วันสหกรณ์ไทย" ทำไมเป็นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ และปี 2559 นั้นครบรอบ 100 ปี.. ซึ่งความจริงก็ทราบว่า "สหกรณ์วัดจันทร์" ซึ่งเป็นสหกรณ์แห่งแรกนั้น อยู่ที่พิษณุโลก..แต่ก็ไม่ได้สนใจค้นคว้าต่อ..จนวาระครบรอบ 100 ปี วันสหกรณ์ไทย จึงค้นมาได้ว่า

ที่คนสหกรณ์ถือเอาวันที่ "26 กุมภาพันธ์" ของทุกปี เป็น "วันสหกรณ์แห่งชาติ" เหตุเพราะเป็นวันที่สหกรณ์แห่งแรกถือกำเนิดขึ้น คือสหกรณ์ "วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้" ที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ได้รับการจดทะเบียนจากกรมหมื่นพิทยาลงกรณ (นายทะเบียนสหกรณ์ในขณะนั้น) นายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรกของไทย นับเป็นนิติบุคคลสหกรณ์แห่งแรกในสยามประเทศ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปีพุทธศักราช ๒๔๕๙

ในวันครบรอบ 100 ปี สหกรณ์ไทย กิจกรรมส่วนตัวของบีแมน คือ ไปซื้อแสตมป์ 100 ปี วันสหกรณ์ไทย ที่ไปรษณีย์พิษณุโลก ซึ่งมีภาพคล้ายๆ ภาพที่นำมาให้ดูกัน เป็นแต่ว่า 1 แผ่นมี 10 ดวง ราคา 30 บาท...

ภาพจาก https://www.facebook.com/ThaiCoop/photos/a.1002666...


จากนั้นนำไปติดในไปรษณียบัตร และนำไปประทับตราประจำวัน (หมายเลข 4) ที่ไปรษณีย์พิษณุโลก ซึ่งถือเป็นตัวแทนไปรษณีย์ ที่ตั้งของ "สหกรณ์วัดจันทร์"

ที่พิษณุโลกนั้น มีวัดจันทร์ ๒ วัดด้วยกัน ชื่อ "วันจันทร์ตะวันออก" และ "วัดจันทร์ตะวันตก" ทราบไหมว่า.."สหกรณ์วัดจันทร์" นั้นตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกหรือตะวันตก...

บีแมน
หอพักมน.นิเวศ3
วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559
ครบรอบ 100 ปี วันสหกรณ์ไทย

หมายเลขบันทึก: 602391เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สหกรณ์วัดจันทร์...อยู่ทางทิศตะวันออก ครับ

ต้องถูกอยู่แล้วครับ...อยู่ใกล้กับวันจันทร์ตะวันออก ราวๆ 1 กิโลเมตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท