เรื่องดีที่ มวล. : นกหายากและเห็นได้ยาก


ธรรมชาติช่างสร้างสรรค์ให้นกนานาชนิดมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะของเขา

นกหลากหลายภายในรั้วมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ต่างมีความงดงามตามสไตล์ของตัวเอง เมื่อเย็นวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 ถ่ายภาพนกเขนน้อยคิ้วขาว (Pied Triller) ซึ่งเกาะอยู่ที่สายไฟได้ ผศ.ดร.ปิยะพงค์โชติพันธุ์ (อาจารย์ต่าย) นักดูนกบอกว่า "ตัวนี้เป็นนกเด่นของ มวล." นักดูนกบางคนลงทุนขับรถมาจากภูเก็ตเพื่อมาเก็บภาพเขา เสียดายที่เย็นนั้นแสงน้อยไปหน่อยและถ่ายภาพระยะไกล จึงได้ภาพที่ไม่ชัดนัก


นกเขนน้อยคิ้วขาว


เมื่อเช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 เวลาประมาณ 07.30 น. เห็นนกตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งที่ต้นประดู่หลังบ้าน ถ่ายภาพแล้วเอามาขยายดูจึงเห็นว่าตาของเขาแดงๆ ตัวมีลายขวาง ค้นจากเว็บไซต์พบว่าเป็นนกคัดคูสีทองแดง (Little Bronze Cuckoo) อาจารย์ต่ายบอกว่า "ตัวนี้หาดูยาก นักดูนกหลายคนดูนกมาหลายปียังไม่มีโอกาสเห็น"


นกคัดคูสีทองแดง


ธรรมชาติช่างสร้างสรรค์ให้นกนานาชนิดมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะของเขา การที่ได้มีโอกาสพบเห็นเขาเป็นเพราะสนใจคอยมองหา เจอนกตัวใหม่ครั้งใดก็ตื่นเต้นและดีใจเสมอ


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559

หมายเลขบันทึก: 601930เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ค่อยเจอทั้งสองชนิดเลยครับ

ชอบใจสวยมากๆครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท