มองชีวิต - เขาพูดไม่คิด เราก็ต้องฟังไม่คิด


- ระยะหลัง ๆ นี้.. ผมสังเกตพบว่า คนเราอ่อนการสื่อสารกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

- โดยเฉพาะกับสมาชิกในครอบครัว..

- สิ่งหนึงที่ผมเผชิญอยู่เป็นประจำวันก็คือ.. บางท่านพูดออกมาโดยไม่ค่อยคิด หรือรู้สึกตัวครับ

- ขาดการประเมินก่อนที่จะพูดว่า.. คนฟังจะรู้สึกอย่างไร.. ถ้าเราพูดออกไปอย่างนั้น..

- แรก ๆ ผมอึดอัดมาก และเกิดอารมณ์ตกค้างนานมาก จากการรู้สึกถูกกระทบ จากการพูดโดยไม่คิด ของคนบางคนเหล่านั้น...

- มาระยะหลัง ๆ นี้ ผมพอบรรเทาลงได้บ้างแล้วครับ..

- โดยการตั้งสติทันทีที่เขาจะพูดว่า.. ต่อไปนี้ เรากำลังจะได้ฟังการพูดโดยไม่คิด จากคนนี้แล้วหนอ...

- แล้วก็รีบเจริญปัญญาว่า ต่อไปนี้เราจะใช้มาตรการ ฟังโดยไม่คิด เช่นกันหนอ....

- แม้จะไม่ค่อยได้สาระอะไรจากการฟังที่ดี... แต่ก็ไม่ประสาทดีนักแลครับ..

- อย่าไปตอบโต้ หรือตักเตือนอะไรเขามากนะครับ..

- เดี๋ยวสงครามชีวิตโอชิน.. จะเกิดน่ะครับ... อิอิ..

- รักและคิดถึงกัลยาณมิตรนะครับ

...

ชยพร แอคะรัจน์

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 601910เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท