"มิตรแท้" บทพิสูจน์ชีวิต


คนแต่คนมีลักษณะนิสัยเฉพาะตัว แตกต่างกัน จึงทำให้ได้มิตรที่ต่างกันไปด้วยตามนิสัยของคนๆ นั้น ว่ากันว่า คนที่มีลักษณะนิสัยใกล้เคียงกันมักจะแรงดึงดูดให้มาอยู่ด้วยกันได้ ก็คงจะมีส่วนจริงอยู่บ้างแหละคะ เพราะคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน กินอะไรเหมือนๆ กัน คิดอะไรเหมือนๆ กัน ก็จะมีความเหมือนกันทางความต้องการพื้นฐาน เลยมีแนวโน้มที่จะเป็นมิตรกันได้ง่าย แต่จะสร้างให้เกิดเป็นมิตรแท้ได้หรือไม่นั้น ขึ้นกับตัวเราเองเป็นสำคัญ

บางคนเป็นคนเปิดเผย เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา

บางคน มีความเป็นส่วนตัวอยู่ระดับหนึ่ง มีพื้นที่ของตัวเอง ที่ไม่ยอมให้ใครล่วงล้ำไปได้

บางคนปิดตัวเอง มีความลับมากมาย ยากที่ใครจะเข้าถึง

หรืออะไรต่างๆ อีกมากมาย เพราะคนคือสิ่งมีชีวิต ที่มีแบบฉบับของตัวเองมากที่สุด

คนที่เป็นมิตรแท้ หรือคนที่รักกันจริง ต้องรับฟังได้ทั้งสุขและทุกข์ของกันและกัน
ถึงมีเสียงบ่นบ้าง…..ก็ต้องทนฟัง เพราะแค่รับฟัง ...ก็รู้สึกดีแล้ว
ถึงใส่อารมณ์ไปบ้าง…...ก็ต้องเข้าใจ…..เพราะเดี๋ยวก็สงบลงเอง
ถึงถูกงอนใส่บ้าง….ก็ไม่เป็นไร...เพราะรู้ว่าแป็บเดียวก็หายไปเอง
และอื่นๆ อีกมากมาย….ที่บางครั้ง…ต้องยอมแลก เพื่อคำว่า "มิตรแท้" ที่ไม่ใช่จะหากันได้ง่ายๆ เพราะบางคนหามาทั้งชีวิตก็ไม่เคยเจอคะ

จริงๆ มีเงืือนไขหลายอย่าง ที่จะสร้างมิตรแท้สักคน ไม่ได้มีหลักการหรือแบบแผนที่แน่นอน แต่สิ่งสำคัญสุด คือการเข้าใจ และต้องยอมรับความเป็นตัวตนของกันและกัน ให้อภัยซึ่งกันและกัน การใช้ความจริงใจแลกกับความจริงใจ จริงๆ การมีมิตรแท้ และการที่จะสามารถรักษามิตรนั้่นไว้ให้ได้ตลอดไป ก็คล้ายๆ กับการมีคู่ชีวิตนั่นแหละ แต่มันเป็นคนละฐานะกันเท่านั้นเอง

อย่าคิดว่า การมีมิตรแท้เป็นสิ่งไม่สำคัญ เพราะมิตรแท้ที่จริงใจถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของชีวิต เพื่อนคู่คิดที่บางครั้ง เราก็หาจากใครไม่ได้ มันเป็นอะไรพิเศษ ที่เติมเต็มความรู้สึกของเรา คนเรามีทรัพย์สมบัติ มีเกียรติยศ มีชื่อเสียง มีคนห้อมล้อมมากมาย แต่สุดท้ายกลับมีความสุข สงบ แค่ได้อยู่กับคนที่รักและจริงใจ เพียง 2-3 คน เท่านั้นเอง

คำสำคัญ (Tags): #มิตรแท้#จริงใจ
หมายเลขบันทึก: 601751เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ้ะ มาเป้นกำลังใจให้จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท