Patho OTOP2(9) : ไม่ธรรมดา.... ที่มาจากเตาเผาศพ


เรื่องเล่าถึงที่มาและแนวคิดจากการผลิตเตาเผาลวดไฟฟ้า ใช้ในงานขึ้นรูปพลาสติก ของทีมกุหลาบไฟ

โดยพี่วิทยา นักวิทยาศาสตร์รุ่นเก่า  ไม่ใช่สิ รุ่นเก๋าส์ส์ +SSSS...

 นับว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นส่วนตั๊ว ส่วนตัวในการคลุกคลีกับการเผาเชิงตะกอนในสมัยเด็กนำมาภูมิใจสร้างและพัฒนาใช้ในงานประจำ อีกทั้งเป็นตัวอย่างของการรวมกลุ่มข้ามเชื้อชาติ ข้ามสายงาน แต่ก็สามารถมารวมตัวกันได้อย่างไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อนิ...

จากปัญหาเตาเผาลวดไฟฟ้าที่ซื้อมาใช้แต่เดิม เริ่มเข้าทำงานใหม่ อายุสั้นมาก หาซื้อยากส์ ไม่มีขาย  จึงมีแนวคิดประดิษฐ์ขึ้นใช้เองจากเดิมปูนซีเมนต์ซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่ก็มีระยะเวลาใช้งานสั้นเหมือนกัน และการผลิตแต่ละครั้งก็ใช้เวลานาน  จึงคิดพัฒนาโดยนำวัสดุจากธรรมชาติอย่างดินเหนียว ดินทรายและดินปลวก อ้อ ! สัดส่วนพี่วิทยาไม่ขอบอกเพราะเป็นลิขสิทธิ์ที่ทีมงานไม่อาจเปิดเผยได้ ใครอยากได้ต้องไปคุยกับพี่เขาโดยตรง...

  ผลที่ได้ก็คือ <ul style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ช่วยลดปัญหาในการสั่งซื้อ/จัดหาวัสดุอุปกรณ์ </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ใช้งานสะดวก จากเดิมผลิตขนาด 9x6x50 ซึ่งมีขนาดกว้างเกิน ไม่สะดวกในการใช้งาน Blockเล็ก ประโยชน์น้อย จึงได้ปรับปรุงขนาดลดลงเป็น 6x6x50 </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ลดค่าใช้จ่าย ได้ถึง 4090 บาท หรือ 1022 บาท/ปี </li> </ul><table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableGrid" style="margin: auto auto auto 50.4pt; border-collapse: collapse; border: medium none"><tbody>

เตาเผา

ระยะเวลาใช้งาน(เดือน)

ค่าใช้จ่าย (บาท)

แบบเก่า

3

4320

ปัจจุบัน(ปูน)

24

540

แบบใหม่(ดิน)

48

230

</tbody></table><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal"></p><p></p><p>นี่เป็นแค่การคำนวณระยะเวลาคร่าว ๆ อย่างต่ำ ๆ ไว้ก่อนเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพี่วิทยาบอกว่าอาจจะได้เป็นสิบ ๆ ปีเชียวน๊ะ </p><p align="center">น่าทึ่งและอึ้งในความสามารถที่ไม่ธรรมดา... ที่มาที่ไปจากเตาเผาศพ  </p>

หมายเลขบันทึก: 60154เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท