เรื่องเล่าดีๆที่ทำให้สุขภาพเปลี่ยนไป


หลายคนที่มีความรู้ดีเรื่องสุขภาพ แต่ก็ยังไม่สามารถปฏิบัติได้

องค์ประกอบ/ปัจจัยความสำเร็จ

เรื่องเล่า

ผู้เล่า

-เน้นการออกกำลังกาย -เมื่อก่อนลุงเบาหวานขึ้นมาก ลงเท้าทำให้ลงเท้าและชา  กินยาวันละ  3 เม็ด  ออกกำลังกายโดยการวิ่งตอนเย็นวันละ 1 ช.ม. ต่อมาเห็นมีสมาคมวิ่งมากันหลายคนน่าสนุกเพราะวิ่งคนเดียวแล้วเบื่อ เลยไปสมัครเข้าสมาคมและไปวิ่งทดสอบกับเขา 10 ก.ม.ใช้เวลา 1 ช.ม.7 นาทีได้ที่2 แต่วิ่งแล้วใช้แรงมากทำให้หมดแรงเนื่องจากใช้น้ำตาลมากไป จะถามหมอว่ากินน้ำตาลไปด้วยวิ่งไปด้วยจะได้ไม๊  แนะนำว่าให้ออกกำลังกาย แต่ไม่ให้ออกแบบผม -ลุงวิชัย น้อยปรีชา
  -เสริมว่าให้คุณลุงปรึกษาหมอ อาจจะต้องลดยา  และไม่แนะนำให้ออกแบบคุณลุงเพราะมากไป -คุณอัญชิษฐา  วงศ์บุญมี

-ออกกำลังกายให้เหงื่อออก

-ควบคุมอาหาร
-2เดือนมานี้ออกกำลังกายทุกวันวันละไม่มากเน้นให้เหงื่อออก ทานข้าวต้ม ผัก ผลไม้ทุกวันโดยเฉพาะใบแปะตำตึง น้ำหนักคคงที่ ความดันลด จาก148 เหลือ 138 รู้สึกสดชื่น เน้นว่าการออกกำลังกาย จะทำให้คุมความดัน เบาหวานและอาการนอนไม่หลับได้ -ลุงประเสริฐ 
-มีวินัยในการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย -จะควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย กินยาตามแพทย์สั่ง กินใบแปะตำตึง ความดันลดจาก 034เป็น127 -ป้าไข่แก้ว
-คุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด -กินข้าวน้อยวันละ 2 มื้อเน้นผัก ผลไม้ และออกกำลังกายเป็นประจำ -คุณสุวรรณา ทองเจริญ
-มีความตั้งใจจริงในการดูแลตนเอง -ตอนนี้กินยาเบาหวานวันละ1/2 เม็ด กินข้าวมื้อละทัพพีเดียว กินใบแปะตำตึงทุกวัน ม่ค่อยได้ออกกำลังกายแต่ดูแลหลานเล็กๆที่กำลังซนทำให้ได้ออกแรงไม่ค่อยได้พัก -คุณลำเจียก
-ควบคุมอาหารและมีวินัยในการกินและตั้งใจจริงในการออกกำลังกาย -จะออกกลังกายทุกเช้าครั้งละ 20-30 นาทีพร้อมทั้งสาธิตการออกกำลังกายซึ่งเป็นแบบผสมผสานด้วยตัวเอง ทานเข้าวันละ 2 มื้อคือเวลา 10.00นและเวลา17.00นระหว่างมื้อทานผลไม้ อาทิตย์หนึ่งทานน้ำผลไม้ 2 วันคือวันจันทร์และวันศุกร์กับข้าวเน้นผักและแกงจืด นำพริกปลาร้า เน้นปลาและไม่กินจุกจิก -ป้าสงวน

องค์ประกอบ/ปัจจัยความสำเร็จ

เรื่องเล่า

ผู้เล่า

-ดูแลตัวเองอย่างดี -น้ำหนักคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด ความดันเท่าเดิม  จะเน้นการทำงานไปด้วยออกกำลังกายไปด้วยพร้อมกับสาธิตการรีดผ้าไปด้วยส่ายเอวไปด้วย -คุณนงนิต
-มีวินัยในการดูแลตัวเอง -เป็นความดันโลหิตสูงแต่ตอนนี้ความดันปกติ ไม่ต้องกินยามาหลายเดือนแล้ว  จะดื่มน้ำหลังตื่นนอนตอนเช้า2-3แก้ว ไม่กินเค็ม กินปลากินผักเป็นหลัก กินหมูน้อยมาก หลังอาหารเย็นหลังนั่งพักแล้วจะเดินออกกำลังกายเป็นประจำ -ป้าประจวบ  ภู่ผึ้ง
-ยังใจคอไม่หนักแน่น -สุขภาพบางทีก็ดีบางทีก็ไม่ดี ดูแลตัวเองได้บ้าง ไม่ได้บ้าง  น้ำหนักทรงตัว ทานยาตามแพทย์สั่ง -คุณหนูเพียร
-รู้หลักในการควบคุมความดัน -เป็นความดันโลหิตสูง จะออกกำลังกายตอนเย็นทุกวันตอน5-6 โมงเย็นจะมีกลุ่มออกกำลังกาย ตอนเช้าตื่นนอนล้าดื่มน้ำควบคุมอาหาร ไม่กินเค็ม ไม่กินมัน ทานผักเยอะ พักผ่อนให้เป็นเวลา ไม่ทานเห้า ไม่เครียด ไม่สูบบุหรี่ -ลุงสนั่น เนื่องเจริญพร
-รู้สาเหตุน้ำตาลขึ้น -น้ำตาลขึ้น300กว่าเนื่องจากกินข้าวเหนียว ตอนนี้ไม่กินข้าวเหนียว กินข้าวสวยแทน และลดการกินน้ำหวานเฮลล์บลูบอย -คุณบัว
-มีความตั้งใจจริงในการควบคุมอาหาร -กินอาหารครบ 3มื้อแต่ลดปริมาณลง กินผักมาก   ผลไม้มาก แต่ลดจำนวนลง น้ำหนักลดลงจากเดิม 5 กก.ภายใน 2 เดือน (จาก 67เป็น62 กก.) -คุณสิน

-ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

-เน้นเรื่องการรับประทานอาหาร
-พยายามไม่เครียด ไม่กินรสจัด รสเค็ม ไม่กินขนุน ละมุด ทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วงมา 3ปีแล้วและไม่กินขนมหวานที่มีกะทิและแนะนำให้ให้กินงาดำคั่วเพื่อลดความดัน -ป้าสุรินทร์
-ควบคุมตัวเองได้ดี -ควบคุมอาหาร หวานจัดไม่เอา เน้นอาหารรสจัด ใช้การย่างแทนการทอด กินข้าวจานน้ำ -ป้าใบ
  -ทานยาตามเวลา ไม่ทานหวาน กินปลาและผักเป็นหลัก -คุณบุญสม
-เข้าใจเรื่องโรคและกำลังปรับลดน้ำตาล -เปลี่ยนการดื่มน้ำจากน้ำอัดลมมาเป็นน้ำเปล่า ลดอาหารทุกอย่างลดปริมาณลง ลดน้ำตาล -คุณสวงค์
-เอาชนะใจตัวเองได้ดี -กินอาหารครบ 3 มื้อลดจำนวนลง ของหวานไม่กินเลย และกินใบแปะตำตึง -คุณมนัส
-ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการดูแลตัวเอง -ดูแลตัวเองโดยการปรึกษาแพทย์ตลอด คุมอาหารและการออกกำลังกายเป็นหลัก -คุณสุวัฒน์

องค์ประกอบ/ปัจจัยความสำเร็จ

เรื่องเล่า

ผู้เล่า

-ควบคุมอาหาร -ความดันลดลง กินเหมือนเดิมแต่เพิ่มมะม่วงดิบทุกวัน -คุณเพ็ญศรี
-ออกกำลังแล้วดี -ตอนไม่ออกกำลังกายจะเหนื่อยง่ายแต่พอได้เข็นรถก๋วยเตี๋ยวทุกวันวันละ 2  กก.และเขย่าตะกร้อขายก๋วยเตี๋ยวแล้วดีไม่ปวดเมื่อยความดันก็ลด -คุณมาลี  ช้างเยาว์
-หมดกังวลเรื่องลูก -ตอนนี้ไม่เครียดแล้วเพราะลูกไม่เที่ยวแล้ว นอนหลับดี ออกกำลังกายตอนเช้าทุกวัน -คุณสมปอง
                               

คลังความรู้(Knowledge  Asset)

โครงการจัดการความรู้ผู้รับบริการกลุ่มเสี่ยง

วันที่ 31 พ.ค.2549 คลินิกตรวจโรคทั่วไป

องค์ประกอบ/ปัจจัยความสำเร็จ

เรื่องเล่า

ผู้เล่า

-มีวินัยในการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย -ควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดทั้งอาหารหวาน อาหารมัน และผลไม้รสหวานต่างๆ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะใช้วิธีเดินเป็นส่วนใหญ่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน น้ำตาลจะอยู่ระดับเดิมไม่ต้องกินยาเพิ่ม -แล เรือนจันทร์
- จะดูแลตนเองตามหมอบอก -เพิ่งรู้ว่าเป็นเบาหวานมา 1 เดือนเนื่องจากตกขาวคันบ่อย  มาตรวจภายในหมอจึงให้ตรวจเลือดดูพบว่าเป็นเบาหวานหมอให้ควบคุมอาหารหวาน มันและให้ออกกลังกาย ตอนนี้ก็คุมอาหารอยู่แต่ยังไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย -ฉันทนา ศิริวัฒนกุล
- -เป็นเบาหวานมาหลายปี  น้ำหนักลดลงเรื่อยๆ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเพราะเหนื่อยเนื่องจากเป็นโรคถุงลมโป่งพอง จรินทร์ โสภานนท์
-ออกกำลังกายอย่างเคร่งครัด --เป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูงมา 2 ปีกว่าตอนแรกหมอให้กินยาเบาหวานวันละ 1 เม็ด เลยออกกำลังกายโดยการเป็นผู้นำเต้นแอโรบิกของชุมชนจนตรวจน้ำตาลแล้วไม่สูงเกิน หมอจึงงดยาเบาหวานแต่ยาความดันโลหิตสูงยังต้องกินวันละ 1 เม็ดตอนนี้ก็ยังออกกำลังกายสม่ำเสมอ บุญไทย คำดวงตา
-มีกำลังใจที่ดี -เพิ่งตรวจเลือดพบว่าเป็นเบาหวานเมื่อเดือนที่แล้ว ไม่เคยตรวจสุขภาพ และเจาะเลือดเลย มา 12 ปีหลังเกษียนมาเดือนที่แล้วมีอาการเวียนศีรษะมากจึงมาตรวจสุขภาพ พบว่าเป็นเบาหวานน้ำตาลขึ้น488mg% กลับไปก็พยายามควบคุมอาหารหวานมัน และเดินออกกำลังกายบ้างโดยมีลูกช่วยดูแล -วิง มีชื่อ
-กำลังพยายามออกกำลังกายเพิ่มขึ้น -เป็นไขมันในเลือดและความดันโลหิตสูง ควบคุมอาหารได้ แต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย -บัวลอย จันทร์ขาว

 

 นี่เป็นส่วนหนึ่งของภาพกิจกรรมกลุ่ม ที่มีทั้งเล่าและสาธิต

หมายเลขบันทึก: 60147เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใบแปะตำตึงแก้โรคอื่นได้ไหมค่ะ นอกจากเบาหวาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท