นิธิกานต์ 13


ถ่ายวิดีโอประชุมวิชาการแบบวงจรปิด

วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2549

          บันทึกของวันพุธที่หนูต้องเอามาพิมพ์ในวันนี้เพราะว่าเมื่อคืนหนูจะเข้าไปบันทึกแล้วแต่เว็บ Gotoknow เข้าไม่ได้   หนูจึงโทรไปหาเพื่อนให้ลองเข้าดูก็เข้าไม่ได้เหมือนกัน   หนูก็เลยเก็บมาพิมพ์ในเช้าวันนี้แทนคะ   ตารางงานของวันนี้ของหนูก็คือ  การประชุมวิชาการ Tips and Tricks in Peditario ภ.กุมาร   ที่ห้องประสงค์ตู้จินดา  

         การถ่ายของวันนี้จะเป็นการถ่ายแบบวงจรปิด   โดยที่จะมีการประชุมกันที่ห้องประชุมใหญ่   แล้วถ่ายทอดสดไปยังห้องบรรยายเล็ก   ชั้น 12  2 ห้อง  และชั้น 3  อีก 2 ห้อง ของตึกเดียวกัน   วันนี้มีถ่ายทั้งวัน   ในช่วงเช้านั้นพี่เขาให้หนูกับพี่นุ้ย(รุ่นพี่เทคโนฯ)   ไปคอยนั่งคุมห้องบรรยายที่ทำการถ่ายทอดมาจากห้องใหญ่   คนละห้องกันให้คอยดูภาพและเสียงว่าใช้ดี   ชัดเจนหรือไม่   จากนั้นในช่วงบ่ายพี่เขาได้ให้หนูกับพี่นุ้ยมานั่งที่ห้องประชุมใหญ่ที่ใช้สำหรับถ่าย   สอนการควบคุมเครื่องตัดให้สลับภาพของกล้องไปมาระหว่างกล้อง 1 กับ 2   เพราะในการถ่ายครั้งนี้จะใช้กล้อง 2 ตัว   ตัวแรกจับภาพไปที่ผู้บรรยาย   ส่วนตัวที่ 2 จับภาพไปที่ หน้าจอฉายสไลด์ Powerpoint   จะมีเครื่องตัดภาพที่เรียกว่า Digital Video Switcher ไว้ตัดเวลาที่จะเปลี่ยนภาพสลับกล้องไปมา   โดยใช้ปุ่ม Take เป็นตัวตัดภาพระหว่างกล้อง   ปุ่ม Take คือ  ปุ่มที่ใช้สำหรับตัดภาพของกล้องระหว่างกล้อง 1 และ 2  ให้ขึ้นที่หน้าจอทีวี

          นอกจากนี้ก็จะมีเครื่องบันทึกเทป Mini Dv   เอาไว้บันทึกเทปกัน   แผ่นดีวีที่ใช้เครื่องเล่นบันทึกเสีย   จะได้มีข้อมูลสำรองไว้   ในการบันทึกเทปนั้นต้องทำการกรอเทปเสียก่อนเพราะใช้เทปที่ถ่ายแล้วมาถ่ายทับ   พี่เขาบอกว่าควรจะถ่ายทับไม่เกิน 10 ครั้ง   ถ้ามากกว่าภาพที่ออกมาจะไม่ดี    เทปสามารถบันทึกได้ 186 นาที   โดยจะนับถอยหลังเวลาที่เหลือ   ให้ตั้งค่าเป็น SP คือ Standard Play  เป็นค่ามาตรฐานที่ใช้ในการตั้งค่าเทป ปุ่มสำคัญในเครื่องบันทึกเทปก็จะมี 

          1. REC คือ ปุ่มใช้สำหรับบันทึกให้กดพร้อมกันกับปุ่ม Play

          2. Counter ถ้าเลื่อนไปที่ Ctl ใช้เช็คเวลา   Tc  หรือ Time code Rec บอกเวลาว่าอัดไปนานเท่าไร

          3. UB ตั้งเวลาให้เป็น 0

          4. Disp เข้าเมนู

          5. Reset ตั้งค่าเมนูใหม่ทั้งหมด  แต่ต้องอยู่ที่ปุ่ม Ctl ถึงจะ Reset ได้   ถ้าอยู่ที่ปุ่ม Tc  ต้องเข้าไป Reset ที่เมนูแทน   

          เครื่องบันทึกดีวีดี   จะใช้บันทึกงานที่ได้ถ่ายอยู่   โดยบันทึกภาพจากกล้องเลยทันที   ตั้งค่ามาตรฐาน SP คือ 120 นาที   จะได้ภาพที่มีคุณภาพ   ส่วนใหญ่แล้วจะตั้งที่ SP กับ LP   LP ใช้สำหรับการถ่ายที่ต้องถ่ายเป็นเวลานานๆ 

หนูนั่งคุมเครื่องอยู่กับพี่นุ้ยกว่าจะเลิกงานก็เกือบ 5 โมงเย็น   เลิกงานก็เก็บอุปกรณ์เอาเพียงกล้องกลับแผ่นดีวีดีที่บันทึกภาพไว้กลับเท่านั้น   นอกนั้นทิ้งไว้ที่ห้องประชุมเพราะมีถ่ายต่อในวันพรุ่งนี้

         

          ตั้งแต่ฝึกงานมายังไม่เคยเลิกเย็นขนาดนี้เลยคะ   แต่มีบางวันที่เลิกเย็นกว่านี้อีกคะแต่ยังไม่ถึงวันนั้น   วันนีร้เหนื่อยคะเพราะงานมีตั้งแต่เช้ายันเย็นแล้วยังเลิกเย็นกว่าเวลาจริงในกำหนดการอีก   แต่ก็ดีคะได้ความรู้ใหม่เพิ่มเติม   รู้จักเครื่องมือใหม่   วิธีใช้ด้วยคะ   ตอนนี้ต้องขอตัวก่อนนะคะมีงานต้องไปทำต่อคะ

                                                                  

 

                                                                  นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                  โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 60136เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท