AAR การอบรมการส่งเสริมสุขภาพด้วยไทยกัวซา Thai Guasa Training Course ในวันที่6-7ก.พ.59(การอบรมฟรีที่โคราช)


การจัดกิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่ความรู้กัวซาให้ผู้เข้าอบรมได้เข้าใจอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและสามารถนำกับไปประยุกต์ใช้ได้จริง โดยเลือกวิธีการถ่ายทอดด้วยรูปแบบกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความสุขในทุกๆ นาทีที่ร่วมกิจกรรม

มีผู้ลงทะเบียนล่วงหน้ามายี่สิบกว่าคน แต่พอถึงวันจริงรวมมาลงทะเบียนหน้างานสามสิบสองคนเต็มห้องพอดี (หายห่วงเรื่องเลี้ยงอาหารกลางวันเลย) เริ่มกจกรรมแรกด้วยการไหว้ครู เมื่อทุกคนได้รับคู่มือการอบรม จะมีบทไหว้ครูให้อ่านในหน้าแรกทำให้ทุกคนสามารถไหว้ครูและสวดบทไว้ครูได้อย่างพร้อมเพียงกัน

ลุงเสิดนำเข้ากิจกรรมด้วยการฝึกสมองบังคับร่างกาย ใช้เวลาน้อยแต่ได้ทั้งกลุ่มสัมพันธ์และสันทนาการในเวลาเดียว

เราเรียนรู้กัวซาภาคทฤษฎีได้นิดหน่อยยังไม่ทันที่ผู้เข้าอบรมจะง่วง เราจัดการสาธิตกิจกรรมนวดหน้าเพื่อให้ทุกคนตื่นตาตื่นใจ

อาสาสมัคร นางแบบ เป็นผู้เข้าอบรม ผลของการกัวซาใบหน้าภายในสิบนาที แน่นอนที่สุดทุกคนฮือฮา เพราะหน้านางแบบเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด

ถึงเวลาพิสูจน์ ด้วยการฝึกปฏิบัติ ผลก็เป็นที่น่าพอใจทุกคน

จังหวะที่ทุกคนตื่นตาตื่นใจกับใบหน้าตัวเอง เรารีบเร่งกระบวนการต่อทันที ด้วยการสาธิตการกัวซาทั่วตัว

และทุกคนได้ฝึกปฏิบัติเป็นกิจกรรมสุดท้ายของวันแรก เพื่อที่เมื่อกลับที่พักจะได้หลับสบายผ่อนคลายเต็มที่

วันที่สองของการอบรม วันนี้อากาศหนาวมาเยือนโคราชแล้ว แต่เราสามารถไหว้ครุแบบไม่ดูโพยได้ด้วย

ลุงเสิดนำเข้ากิจกรรมด้วยการยึดเหยียดกล้ามเนื้อและฝึกความจำ

เนื้อหาการอบรมวันนี้คือ การต่อยอดกิจกรรมจากเมื่อวาน เมื่อผู้เข้าอบรมเรียนรู้วิธีขูด และการใช้น้ำหนักที่ถูกต้อง คราวนี้ก็เหลือเพียง จะต้องขูดตรงไหนเพื่อรักษาแต่ละอาการที่เจ็บป่วย ซึ่งจะเป้นการเรียนรู้ในวันนี้ ลุงเสิดเตรียมตัวช่วยไว้ให้ทุกคนสามารถจดบันทึกได้อย่างรวดเร็ว เราจึงทำกิจกรรมที่ยากที่สุดนี้เสร็จภายในเที่ยงวัน

มอบเกียรติบัตร

นับเป็นการจัดอบรมที่สามารถทำได้เสร็จเร็วความทุกรุ่นที่เคยทำมา

ปัจจัยแห่งความสำเร็จนี้ อยู่ที่การเตรียมเอกสารอบรมได้กระชับโดยจัดทำคล้ายกับหนังสือเกมส์ทำให้ผู้เข้าอบรมสนุกสนานในการจดบันทึก การประเมินผู้เข้าเรียนก่อนทำการอบรมเพื่อการเลือกเสนอข้อมูลที่ไม่มากไม่น้อยเกินไปในแต่ละกลุ่ม ตลอดจนการใช้ภาษาในการสื่อสาร และการเลือใช้ศัพท์เทคนิคทางการแพทย์ที่พอดี จนทำให้ผู้เข้าอบรมรู้สึกง่ายต่อความเข้าใจ พวกเราเตรียมงบประมาณไว้จัดกิจกรรมนี้เพียงสองพันบาทเป็นค่าอาหาร แม้เราจะไปเก็บจากผู้เข้าอบรมเลย ก็ยังมีเงินเหลืออีกสามร้อยบาท และสามารถช่วยชาวบ้านที่ฝากสินค้าวางจำหน่ายได้อีกนับหมื่นบาท ขอบคุณผู้เข้าอบรมทุกท่านที่อุดหนุนของแท้ที่จำหน่ายในคลินิกเพราะเท่ากับท่านได้กระจายรายได้ถึงผู้ผลิตต้นทางอย่างแท้จริง และกิจกรรมดีดีแบบนี้จะมีอีกกลางปีนี้ครับ โปรดติดตาม


หมายเลขบันทึก: 600602เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท