ใครขโมยห่านผม : กิจกรรมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง (20)


กิจกรรมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง

เช้าวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ ผู้เขียนเดินทางมาที่โรงเรียนบ้านห้วยหวายเพื่อทำกิจกรรมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ช่วยติว ONET ให้นักเรียน โดยวิเคราะห์จาก Pre -ONET จากที่นักเรียนทำแล้วดูว่าข้อไหนที่นักเรียนผิดมาก ข้อไหนที่นักเรียนไม่ถูกเลย สามารถวิเคราะห์ได้ด้วยว่านักเรียนแต่ละคนทำได้กี่ข้อ ในภาพรวมได้กี่เปอร์เซ็นต์

ภาพนี้มีประถมศึกษาปีที่ 5 มาอยู่ด้วยเนื่องจากคุณครูย้ายเลยขาดคุณครู


ผู้เขียนใช้คอมพิวเตอร์ต่อจากจอ DLTV ซึ่งสะดวกมากไม่ต้องใช้จอโปรเจกเตอร์ มีนักเรียนอยู่ประมาณ 2 คนที่ค่อนข้างช้า แถมท่องคำศัพท์ไม่ได้ ผู้เขียนใช้การสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนให้ช่วยเพื่อนคนที่ท่องคำศัพท์และไม่เข้าใจคำศัพท์

นักเรียนโรงเรียนนี้สมควรเป็นนักเรียนโรงเรียนคุณธรรมเนื่องจากนักเรียนช่วยเหลือกันดีมาก แต่ว่ากว่าจะช่วยกันเสร็จ เล่นเอาเพื่อนที่ช่วยสอนหมดแรงไปเหมือนกัน ตอนนี้บ่อปลาน้ำลดท่านผู้อำนวยการเลยใช้น้ำประปาโรงเรียนต่อใส่ลงไปเพิ่ม ปลานิลแดงเริ่มโตแล้ว ส่วนปลาดุกโตมากกว่าปกติ แต่ถ่ายรูปออกมาไม่ได้เนื่องจากปลาว่ายน้ำไวมาก แถมกินอาหารเก่งด้วย

ที่โรงเรียนนี้มีลูกเทพเดินตามผู้เขียนด้วย 555 น้องข้าวหอมลูกสาวคุณครูแหม่ม น่ารักมาก

ที่แปลงเกษตรฟักเขียวออกมาลูกใหญ่มาก คุณครูบอกว่าตัดเอาไปทำกับข้าวได้หลายครั้งแล้ว ที่บ่อปลาต้องใช้ที่ปิดมีนกกระยางแอบมากินปลาเหมือนกัน ตอนเที่ยงครึ่งผู้เขียนย้ายมาติว ONET ที่โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย นักเรียนประมาณ 16คน ภาษาอังกฤษได้คะแนนน้อยเป็นลำดับที่ 3 แต่วิชาคณิตศาสตร์ได้น้อยกว่าภาษาอังกฤษ วิชาที่แปลกใจและนักเรียนได้น้อยที่สุดคือ วิชาภาษาไทย

นักเรียนทำข้อสอบได้ไว ข้อบกพร่องของนักเรียนคือ นักเรียนไม่แม่นไวยากรณ์และคำศัพท์ เมื่อพบคำที่คุ้นเคยก็เลือกเลยยังไม่ได้อ่านให้ดีทำให้ได้คะแนนน้อย ผู้เขียนกลับมาที่โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม ท่านผู้อำนวยการสรศักดิ์บอกว่า ห่านหายไป 1 ตัว อ้าวใครเอาไปครับ...

แต่น้องเป็ดยังแข็งแรงดี เริ่มโตมากกว่าเดิมแล้ว มีเป็ดสองตัวเป็นเหมือนโรคขาอ่อน ใครพอจะทราบบ้างครับว่าเป็นอะไรจะได้แก้ไขได้

ท่านผู้อำนวยการสรศักดิ์ ไสยะหุตเฉลยครับว่าใครขโมยห่านผู้เขียนไป 1 ตัว แต่ดีที่ไม่ขโมยเป็ด ถ้าขโมยเป็ดไปคงหมดเล้าแน่ ทางโรงเรียนจับเชลยได้ 1 ตัวเห็นแล้วตกใจไหมครับ ตัวใหญ่มาก ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (22)

....เค้าไม่ได้..ขโมย..นะ..55555....แต่ก่อนมีป่า..มีอาหารกิน...เดี๋ยวนี้..ไม่มีจะกิน..เพราะสัตว์ทุกตัว..มีเจ้าของ....(ขอพูดแทนงู...5555555)...

ตอนเป็นเด็กเป็ดขาหักสังแม่เอาใบตะไคร้พันรอบขาตรงที่หก ไม่น่ชานก็หายเป็นปกคิเหลือเชื่อ

ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูครับเผื่อหาย

ตะแรกคิดว่าเป็นสำนวนประเภท 'ห่านทองคำ' เนื้อเรื่องก็จะประมาณ 'เนยแข็งของฉัน' ตั้งคำถามนำทิศทางก่อนอ่าน เพิ่มอรรถรสและความสนุกค่ะ.. อ่านแล้วถึงกับหงายหลังตึง! ห่านจริงๆ มีงูเป็นคู่กรณี ส่วนปลาในน้ำก็มีนกบนฟ้าเป็นคู่กรณี .. เห็นคณครูขจิตปรับระดับความรู้ภาษาอังกฤษให้เด็กๆ แต่ไม่เห็นคู่ปรับครูขจิต (ฮา)

น่าสงสารห่าน ห่านอยู่ในคอกหรือเปล่าคะอาจารย์ มีข่าวบ่อยมากที่งูเหลือมงูหลามมาแอบกินสัตว์เลี้ยง แล้วก็จับไปปล่อยตามธรรมชาติ แล้วก็มีข่าวแบบนี้อีกต่อไป แสดงว่างูชนิดนี้ชุกชุม น่าจะต้องควบคุมปริมาณกันบ้าง

อาจารย์คะ ขโมยน่ากลัวจัง อ่ะจึยยยยยยย

ห่านยังอยู่ในท้องเลย
ตัวอ้วนเชียว

The snake is a 'usually' harmless python. It is not poisonous. It is not aggressive. (It would usually avoid people or go on its way rather than attack people.) Python also eat rats, mice, and other 'poisonous snakes'.

How many people have been bitten or harmed by pythons in the last 100 years? Less than 10 and only when trying to catch and hold pythons. Pythons would defend themselves only when 'pushed to the corner'. Fear of python is baseless and irrational. (This fear very likely comes from fear of 'poisonous' snakes or stories in the Bible and folklores.)

Please let that python go - in the wild. (Last time we visited เขาใหญ่ national park -- and wildlife reserve, we went on a wildlife spotting tour one night and we saw lots of rats, 2-3 dear, 1 house dog, and 1 small -less than 0.5m long- python. They could do with more animals and 'predators' like a python.)

ขอบคุณยายธีมากครับ

ใช่ครับ

สมัยก่อนแถวนี้เป็นป่า

คงเป็นที่หากินของเขาครับ

ขอบคุณคุณ พ เหมือนที่บ้านผมเลย

จะลองดูนะครับ

ขอบคุณพี่ดารนี

สนุกสนานได้เรียนรู้ตลอด

พี่สบายดีนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ GD

สงสัยเขาจะมีเพิ่มมากขึ้นนะครับ

ขอบคุณคุณแสงแห่งความดีมากครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

เอาไปปล่อยในป่าที่เข้าค่ายแล้วครับ

ขอบคุณคุณยาย

ขโมยตัวใหญ่มากๆๆ

ขอบคุณลุงชาติ

ตอนกินห่าน

เอาสำลอกมาแล้วครับ

กินไปแต่หัวครับ

ขอบคุณพี่แก้ว

เป็นธรรมชาติของสัตว์ครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่ได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับนักเรียน

สนุกมากเลยครับ

Thanks for Khun SR. The director lets this python goes to the wild near National park in Kanchanaburi province.Hope it can survive in the wild.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท