นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

บันทึกการนิเทศชั้นเรียน - โรงเรียนเชียงเครือวิทยาคม


โรงเรียนเชียงเครือวิทยาคม (ขยายโอกาส)

โรงเรียนเชียงเครือวิทยาคม เป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดสอนตั้งแต่ชั้นเรียนปฐมวัย ม.ต้น นักเรียน 124 คน บุคลากร 17 คน ภาพรวมของการจัดการศึกษาโดยรวม มีความหลากหลาย จุดเด่น

ครูส่วนใหญ่ กำลังอยู่วัยทำงาน มีความตั้งใจกันทุกคน และเอาใจใส่ ชั้นเรียน จะมีบ้าง เป็นบางส่วน (ไม่มาก) ที่ดูแล้ว มีชิ้นงานผลงาน นักเรียนน้อยไปหน่อย โรงเรียนมีอาคาร พอเพียง ได้รับการสนับสนุนจาก ชุมชน มากพอสมควร และมีห้องปฏิบัติการ

ชั้นปฐมวัยมีชิ้นงานผลงานมากมาย ..แต่สิ่งสำคัญที่สุด ณ ตอนนี้คือ บรรยากาศในชั้นเรียน มุมสำหรับเด็กๆ

ช่วงชั้น ป.1-3 มีความโดดเด่นมากเรื่อง การสร้าง ผลิต สื่อ การดูแลเอาใจใส่ ในห้องปรากฏร่องรอย ชิ้นงานนักเรียนมากมาย นักเรียนกล้าพูด โต้ตอบ ร่าเริง

ชั้น ป.4-6 ลักษณะของการจัดกิจกรรม ผลงาน ชิ้นงาน อาจจะดู น้อยไปสักนิด แต่ภายในห้องก็ดูสะอาด มีระเบียบ

ชั้น ม.1-3 ครู ม.ต้นดูแล เอาใจใส่ นักเรียน (จะพบผลงานนักเรียน มากมาย ในช่วงชั้น นี้ของเด็ก) และ มีครูจากอาชีวะมาฝึกอาชีพ

โรงเรียน ในวันนี้ อาจจะไม่สมบูรณ์แบบที่สุด ตั้งแต่ บริบทซึ่งมีพื้นที่กว้างมาก ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง แต่ คณะเรา ได้สะท้อน ชื่นชมกระบวนการสอนของครู และ การนิเทศภายใน ฝากท่านผู้บริหาร ได้ นิเทศด้วยการ ขอดูชิ้นงาน ผลงาน นักเรียน ที่ครูสั่งให้ทำ แทนการขอดูแผนการสอน (ซึ่งครูอาจจะไม่ส่ง หรือ ไม่มีให้ดู) การนิเทศแบบนี้ ผอ.โรงเรียน จะรู้ได้ทันทีว่าครูสอน อะไร อย่างไร จากการเยี่ยมชั้นเรียน เราจะพบ การให้โจทย์เลข ทีละหลายข้อ ทำซ้ำๆ ในวิธีการเดียว เช่น 25 - 32 = ฯลฯ. ซึ่งควรน่าจะปรับวิธีการให้เด็กๆ ทำแบบฝึกหัด เป็นโจทย์สถานการณ์ ไม่กี่ข้อแทน , เราพบ ว่า ครูให้นักเรียนลอกเนื้อหาลงสมุด ทั้งที่เนื้อหาเหล่านั้นก็มีในตำรา แทนที่จะ ให้เด็กได้ เรียนรู้ ผ่านชิ้นงาน หรือสรุปเป็นแผนผังความคิด การตั้งโจทย์ คำถามสถาการณ์ ให้นักเรียนไปค้นคว้า เพื่อนำมาเขียนเป็นรายงาน หรือ อะไรก็ได้ เท่าที่ศักยภาพ ของเด็ก เราจะทำได้ ฯลฯ ....

แต่ที่นี่เราก็พบ ผลงาน ชิ้นงานของเด็กๆ มากมาย ใบงานที่ครูนำมาให้เด็กวิเคราะห์ การคิด ต่างๆ การทำโครงงาน ฯลฯ

เราเสนอแนะ ให้โรงเรียนได้มีการช่วยเหลือกัน PLC ในโรงเรียน ในการทำงาน

ก่อนจะปิดประชุม คุณครู ยกมือ ขอแสดงความคิดเห็น และได้สะท้อนการนิเทศว่า

มีความพอใจมาก อยากให้เดินดูแบบนี้ มาบ่อยๆ ให้เข้าไปในชั้นเรียน ไปดูว่าครู ทำอะไร มีข้อบกพร่องอะไร คุณครูยินดี ปรับปรุงแก้ไข ... ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ไม่เคยมี ศึกษานิเทศก์เข้ามาในชั้นเรียนแบบบนี้ (อืม.. เราก็อยากบอกว่า ศน.แต่ละคน มีสไตล์การทำงานต่างกัน แต่เป้าหมายเดียวกัน. คุณครูเห็นใจพวกเราด้วย ...นะค่ะ ) และในช่วง ที่ ศน.เข้าไปชั้นมัธยม แล้วก็ออกไป เด็กๆ เขาคุยกันว่า เขาดีใจ มีคนมาดูชิ้นงาน ที่พวกเขาทำ เขาภูมิใจมาก ที่เห็นเรานั่งอยู่ตรงนั้นนานและถ่ายรูปผลงาน ชิ้นแล้วชิ้นเล่า ...(ตอนนั้น ก็ไม่คิดอะไร แต่ดูว่า ชิ้นงานเด็กๆ น่าสนใจ เราก็ดูแล้วดูอีก)

ชั้นเรียนปฐมวัย มีผลงาน ชิ้นงาน นักเรียนมากมาย สะท้อนว่าครู เอาใจใส่ ..มีเพียงข้อเสนอ ให้จัดบรรยากาศในชั้นเรียน มุม


ชั้นเรียน ป. 1 มี สื่อมากมาย นักเรียน อ่านออกเขียนได้ อาจจะ ซนไปบ้าง ก็ได้แนะนำให้ เติมในเรื่อง คุณลักษณะ

คุณครู สุวรรณา สุดยอด ของโรงเรียน .ผลงานมากมาย สมุดเล่มเล็ก โครงงาน บันทึกรักการอ่าน ฯลฯ จากภาพกำลังติวนักเรียน เตรียมสอบ โอเน็ต

นั

คุณครูจากอาชีวะ กำลังสอนงานอาชีพ ช่างไฟฟ้า ..ในชั่วโมงนี้ กำลังจะสอบ หลังจากนั้น เด็กๆ จะได้ออกไปฝึกปฏิบัติจริงกับชุมชน


มองผิวเผิน คือกระดาษฟลิปชาร์จ แต่จริงแล้ว คือ กระดาษรีไซเคิล ขนาด เอ4 นำมาต่อกันหลายๆ แผ่น (ทำเนียนมาก) เอามาให้เด็กๆ ฝึกทำ แผนที่ ความคิด

สื่อ ชิ้นงาน ลักษณะ ที่ให้เด็กๆ ได้ฝึก มีจำนวนมากมายที่เชียงเครือ

ร่วมสะท้อนผลข้อค้นพบ และ ข้อเสอนแนะ ระหว่าง ผอ. ศน. ครู ที่เชียงเครือ

ชิ้นงานโครงงานภาษาไทย สั้นๆ น่ารัก


ขอบคุณ ชื่นชม มีหลายอย่างที่สะท้อน ในที่นี้ไม่ได้ แต่ภาพรวม คณะพวกเราเห็นศักยภาพ ของคุณครูที่อยู่ที่นี่ ค่ะ






หมายเลขบันทึก: 599800เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2016 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2016 08:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอนำไปเผยแพร่ต่อนะครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท