coaching ครูภาษาอังกฤษเรื่อง ONET ที่จังหวัดเพชรบูรณ์


coaching ครูภาษาอังกฤษเรื่อง ONET ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ แบบ active learning

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ อากาศยามเช้าดีมาก เอาเอกสารเรื่องONET มาฝากไว้ก่อนที่นี่ วันนี้ผู้เขียนจะทำ coaching ครูภาษาอังกฤษเรื่อง ONET ที่ สพป เพชรบูรณ์เขต 1 คาดว่าจะมีคุณครูมาร่วมเกือบ 180 กว่าท่านเป็นคุณครูระดับประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาส



วันนี้วันเด็ก ไม่ได้ไปไหน แต่ที่สำนักงานเขตมีจัดวันเด็กด้วย ขอเอาภาพอาหารมาล่อสมาชิกก่อน วิทยากร กินอาหารฝรั่ง ไม่ค่อยคุ้นเลย ชอบอาหารไทยมากกว่า 555

ตอนเช้าท่านรองผู้อำนวยการเขตฯมากล่าวเปิดงานด้วย ผู้เขียนบรรยายโดยให้ครูลองทำข้อสอบ ONET แล้วอธิบายทีละขั้นตอนว่าทำมถึงเลือกข้อสอบข้อนั้นบอกครูด้วยว่าวิธีการสอนที่ดีไม่ควรสอนเพื่อสอบ แต่ควรสอนความรู้พื้นฐานที่จำเป็นแก่นักเรียนด้วย เมื่อนักเรียนไปเรียนต่อจะได้นำเอาความรู้พื้นฐานไปเรียนด้วยไม่ใช่แต่ความรู้ในการทำข้อสอบ

ผู้เขียนได้ให้คุณครูออกมาอธิบายข้อสอบด้วยเพราะต้องการฝึกครูตอนไปอธิบายข้อสอบจริงๆ ให้แก่นักเรียน บางคนอธิบายไวมาก ต้องใช้การถามคำถามเพื่อให้เพื่อนคนอื่นๆเข้าใจด้วย ไม่อย่างนั้นคนอธิบายไปไวมากและเข้าใจคนเดียว ตอนไปอธิบายให้แก่นักเรียนนักเรียนจะไม่เข้าใจ

ผู้เขียนให้ครูแบ่งกลุ่มและเลือกข้อสอบอธิบายเองตามชั้นที่คุณครูสอน เมื่อข้อไหนที่ครูไม่ชัดเจนผู้เขียนจะถามคำถามเพื่อให้ครูอธิบายเพิ่ม การถามคำถามจะทำให้ครูชัดเจนและนำไปประยุกต์ใช้สอนนักเรียนได้

วันนี้ใช้เวลา coaching ทั้งวันได้ความรู้ว่าโรงเรียนในเมืองได้เปรียบมากเพราะมีครูวิชาเอกครบ ในขณะที่ในพื้นที่ไกลๆขาดครูวิชาเอก มีผู้อำนวยการท่านหนึ่งน่าชมเชยมาก สอนภาษาอังกฤษแทนครูได้ด้วย เลยมาสอนแทนครูและอยู่ตลอดเวลาหาผู้บริหารแบบนี้ได้ยากมาก


พี่ศน.กาญจนา เอาขนมมาฝากผู้เขียนด้วย ได้ขนมกลับไปกินที่กำแพงแสนแล้ว 555 คุณครูที่เข้าร่วมกิจกรรมอยู่กันครบ แทนจะไม่มีใครออกไปก่อนเลย เป็การทำกิจกรรมที่คุ้มค่ามากถึงแม้นว่าจะเป็นวันหยุดของครู ครูมีความเสียสละมาก ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...

หมายเลขบันทึก: 599296เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2016 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2016 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

รอชมครับ ผู้เข้าร่วมอบรมเยอะมาก ๆ ต้องสนุกมาก ๆ ตอนนี้ชอบไข่กะทะก่อนครับ

ขอบคุณมากครับคุณทิมดาบ

ไข่กะทะไม่ค่อยชอบเลย

อยากกินข้าวแต่ที่โรงแรมไม่มี 555

ต้องทนกินไป น่าสงสาร

โอเน็ทน่าหัวปวดกับครูเกือบทุกคนครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ต้น

ถ่ามีการัพฒนาพื้นฐานนักเรียนโดยใช้การพัฒนาจากตัวเด็กเอง

น่าจะดีกว่า ONET ที่เป็นข้อสอบที่วัดนักเรียนทั่วประเทศโดยเกณฑ์เดียวกันครับ

เด็กพิเศษของคุณมะเดื่อจะสอบคะแนน โอเน็ตวิชาภาษาไทย

ได้คะแนนสูงกว่าเด็กปกติ และเด็กที่เรียนดีอีกด้วย

เป็นอย่างนี้ทุกปี....หมายความว่าไง ?

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

อธิบายไม่ถูกเลยครับ

555

สารภาพรัก เลยนะครับ

ผมชอบบันทึกอาจารย์ขจิตมากก็ตรงที่เขียนตรงไปตรงมา ไม่ซ่อนปมให้คิดปวดหัว 555
และสำคัญ คือเขียนบันทึกแบบกระบวนการ - ขั้นตอน เห็นได้ชัดเลยว่าเวทีนั้นๆ มีลำดับกระบวนการอย่างไร คนอ่านเอาไปใช้ได้ต่อในทันที


ผู้เขียนได้ให้คุณครูออกมาอธิบายข้อสอบด้วยเพราะต้องการฝึกครูตอนไปอธิบายข้อสอบจริงๆ ให้แก่นักเรียน บางคนอธิบายไวมาก ต้องใช้การถามคำถามเพื่อให้เพื่อนคนอื่นๆเข้าใจด้วย ไม่อย่างนั้นคนอธิบายไปไวมากและเข้าใจคนเดียว ตอนไปอธิบายให้แก่นักเรียนนักเรียนจะไม่เข้าใจ.


และข้อความข้างต้น ก็บ่งชี้ชัดว่า ความเป็นอาจารย์ขจิต เป็น "มือโปร" อย่างไม่ต้องกังขา เชื่อมโยงทักษะในห้องกลับไปยังผู้เรียนที่ซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และเติบโตออกไปสู่สังคมโดยแท้


ชื่นชม ครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดินมากครับ

พยายามโยงครูกับห้องเรียนเพราะครูต้องเอาไปอธิบายจริงๆ

ไม่อย่างนั้นนักเรียนจะไม่เข้าใจครับ

  • "คุณครูที่เข้าร่วมกิจกรรมอยู่กันครบ ไม่มีใครออกไปก่อนเลย" ไม่ธรรมดานะครับเนี่ย!
  • ใกล้ๆพิษณุโลกนี่เอง..เพชรบูรณ์

เห็นด้วยค่ะ..." วิธีการสอนที่ดีไม่ควร สอนเพื่อสอบ แต่ควรสอนความรู้พื้นฐานที่จำเป็นแก่นักเรียนด้วย เมื่อนักเรียนไปเรียนต่อจะได้นำเอาความรู้พื้นฐานไปเรียนด้วยไม่ใช่แต่ความ รู้ในการทำข้อสอบ ....."

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท