Time Management


มีโอกาสได้อ่านเเนวคิดดีๆ ในการบริหารงาน การบริหารเวลา และการบริหารคน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังคิดว่า งานล้น คนขาด อะไรประมาณนั้น เลยขออนุญาตผู้เขียนนำมาเเบ่งปันค่ะ

...............................

ทำอย่างไร ให้งานเสร็จทันเวลา หรือให้มีงานตกค้างน้อยที่สุด

1) จัดลำดับความสำคัญของงานทุกครั้งที่ มีงานใหม่เข้ามา เพราะงานที่เรามีอยู่อาจจะสำคัญน้อยกว่า อาจจะเร่งด่วนน้อยกว่างานใหม่ที่เข้ามา ดังนั้น จึงต้องมาจัดลำดับในการทำงานกันใหม่ทุกครั้ง และควรจะแบ่งงานออกเป็น 4 กองหรือส่วนดังนี้

1. งานสำคัญมากและเร่งด่วนมาก
2. งานสำคัญมากแต่เร่งด่วนน้อย
3. งานสำคัญน้อยแต่เร่งด่วนมาก
4. งานสำคัญน้อยและเร่งด่วนน้อย

2) เมื่อจัดลำดับความสำคัญแล้ว ให้ลงมือทำงานโดยเริ่มทำจากงานกองที่ 1 ก่อน เมื่องานกองที่ 1 เสร็จแล้ว ค่อยทำกองที่ 2 ส่วนงานกองที่ 3 ควรจะมอบหมายให้ลูกน้องที่ทำงานเร็วทำ และงานกองที่ 4 อาจจะมอบหมายให้ลูกน้องหรือคนอื่นทำก็ได้ เพราะเสียหายหรือผิดพลาดขึ้นมาก็ไม่มีผลมากนัก เพราะเป็นงานที่สำคัญน้อย

3) เลิกนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง เมื่อมีงานเข้ามาและมีเวลา จงรีบทำงานนั้นๆให้เสร็จก่อนทุกครั้ง อย่ารอ… อย่าคิดว่าจะทำ… อย่าพูดว่าเดี๋ยวค่อยทำ…อย่าคิดว่าทำแป๊บเดียวก็เสร็จ เพราะในระหว่างที่เรารีรออยู่นั้นอาจจะมีงานอื่นที่สำคัญและเร่งด่วนกว่า เข้ามาแทรก ทำให้เราไม่มีเวลาทำงานก่อนหน้านั้นเลยก็ได้ สุดท้ายก็จะกลายเป็นงานค้างงานคาหาเวลาสะสางไม่ได้

4) อย่าขยายเวลาและสถานที่ทำงานเมื่อมี งานมาก ถ้าทุกครั้งที่เรามีงานมากทำไม่ทันแล้วเราทำงานเกินเวลา หรือนำงานกลับไปทำที่บ้าน รับรองได้ว่าการทำงานแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยขึ้นๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติ เพราะเรามักจะคิดว่าเรามีเวลาทำงานมากขึ้นมีสถานที่ทำงานเพิ่มขึ้น แม้ว่าบางช่วงงานไม่เยอะ แต่เราก็ยังติดอยู่กับการทำงานเกินเวลาและเอางานไปทำที่บ้าน ยิ่งจะทำให้การทำงานของเราขาดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จงอย่าคิดว่าเวลาและสถานที่ทำงานที่ใช้เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีงานเยอะเป็น มาตรฐานในการทำงาน

5) จงอย่าอวด เก่งและหวงงาน คนทำงานส่วนใหญ่มักจะคิดว่าตัวเอง เก่งที่สุดในการทำงานที่ตัวเองรับผิดชอบ และมักจะคิดว่าคนอื่นทำได้ไม่ดีเท่ากับตัวเอง คนบางคนไม่ยอมแม้จะมอบหมายงานตัวเองให้ลูกน้องช่วยทำ ถ้าเป็นเช่นนี้รับรองได้ว่าเราจะมีงานมากขึ้นๆตามระดับหน้าที่ความรับผิดชอบ เมื่อตำแหน่งสูงขึ้นงานใหม่ก็มา ส่วนงานเดิมก็ยังอยู่(เพราะไม่ยอมปล่อยให้ลูกน้อง) สุดท้ายก็เก็บไว้คนเดียว ใครที่อยากจะทำงานให้เสร็จทันเวลาและไม่มีงานค้าง ก็จงฝึกเปิดใจให้คนอื่นช่วยงาน ทำงานแทนตัวเองบ้าง และต้องยอมลำบากใจในช่วงแรกๆที่เขายังไม่เก่ง แต่ถ้ามองกันไกลๆแล้ว รับรองได้เลยว่าเราจะสบายขึ้นเยอะเมื่อลูกน้องของเราเก่งขึ้น งานบางงานไม่จำเป็นต้องมอบหมายให้ลูกน้องทำเสมอไป อาจจะให้คนในหน่วยงานอื่น อาจจะให้บุคคลภายนอกทำให้ก็ได้

ที่มา : peoplevalue.co.th


โดยส่วนตัวเเล้วชอบข้อสี่กับ ห้ามากค่ะ เพราะเเม้ทำข้อ 1-3 ดีเพียงใดก็ตาม เเต่ถ้าเราไม่หลีกเลี่ยง 4 ก็ยังนับได้ว่าบริหารเวลาไม่เป็น เเละบางคน มี ข้อ 5 เข้าไปอีก ก็เท่ากับบริหารงาน บริหารคนไม่เป็นค่ะ เเต่ทั้งนี้ก็ต้องบริหารตนเองให้ได้ทั้ง 5 ข้อค่ะ จึงจะทำงานได้อย่างสบายๆ ไม่มีงานตกค้างเเน่นอนค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #time management
หมายเลขบันทึก: 599031เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2016 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2016 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่ออ่านแล้ว ทำให้มีความรู้เเรื่องระบบการทำงานมากขึ้นค่ะ เพราะบางอย่างเป็นสิ่งที่เรามองข้ามไปจริงๆ ขอบคุณมากนะค่ะ

งานมีหลายแบบ

ด่วนมาก

ด่วนที่สุด 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท