​"นายแบบคู่แรกของอุตรดิตถ์ที่ถูกถ่ายรูป? - บรรพชนคนอุตรดิตถ์ เมื่อ ๑๒๐ ปี ก่อน"


"นายแบบคู่แรกของอุตรดิตถ์ที่ถูกถ่ายรูป? - บรรพชนคนอุตรดิตถ์ เมื่อ ๑๒๐ ปี ก่อน"

...กาลเวลาผ่านไป ทิ้งไว้เพียงความทรงจำ...

ภาพจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ รหัส หจช.๕๕๓-๑๘๔๐๗ ระบุว่า "ภาพพระมหาธาตุเมืองทุ่งยั้ง เมื่อครั้งยังไม่ได้ปฏิสังขรณ์ (ให้สร้างใหม่เมื่อรัชกาลที่ ๔)"

ภาพนี้มีปู่กับหลานชาวทุ่งยั้งมายืนเต๊ะท่าพิงฐานเขียงพระมหาธาตุ ในชุดพื้นเมืองไปรเวทแบบฉบับของทุ่งยั้งโบราณทีเดียวเชียว หน้าตาหนุ่มน้อยนั่นดูแววตาแล้วคงแปลกใจกับกล้องถ่ายภาพที่เกิดมาก็ไม่เคยพบไม่เคยเห็น แตกต่างกับปู่ หน้าตาให้อารมณ์แบบผู้เจนโลก ผู้ถ่ายภาพนี้คงเป็นคหบดี หรือกรมการเมืองในท้องถิ่น ด้วยภาพปู่หลานนี้ไม่ได้ใส่ชุดเต็มยศมาต้อนรับ หากคงแวะผ่านมา เลยถูกขอร้องให้ยืนเก๊กหล่อถ่ายรูป เพื่อประกอบเทียบขนาดภาพพระมหาธาตุส่งไปยังกรุงฯ

สันนิษฐานว่าถ่ายก่อนปี พ.ศ. ๒๔๓๙ ก่อนที่หลวงคลัง (อิน) กรมการเมืองสวรรรคโลก จะมีศรัทธามาบูรณะเป็นรูปแบบมอญ และพังลงในอีก ๒ ครั้งถัดมา (พระมหาธาตุทุ่งยั้ง ปรากฎหลักฐาน พังลงถึง ๔ ครั้ง ในรอบไม่เกิน ๖๐ ปี ช่วงรัชกาลที่ ๔-๕ และหลวงคลัง (อิน) เป็นสาเหตุของการได้รับพระราชทานพระบรมธาตุมาบรรจุเพิ่มเติม ในสมัยรัชกาลที่ ๕)

ภาพเต็ม ๆ ขอสงวนไว้ตีพิมพ์ในหนังสือของจังหวัดทีเดียวครับ (ให้ลุ้นกันหน่อย อิอิ)

หมายเลขบันทึก: 598685เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2015 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2015 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท