ดูไป คิดไป 2 (ภาพยนตร์ เรื่อง The Little Prince เจ้าชายน้อย 2015)



ภาพจาก : https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&...

..............ภาพยนตร์ เรื่อง The Little Prince เจ้าชายน้อย 2015 ที่สร้างมาจากวรรณกรรมสนใจ เรื่อง เจ้าชายน้อย ที่เน้นเล่าเรื่องราวของช่วงเวลาที่มีคุณค่าในวัยเด็กของเราที่เมื่อเราโตเเล้ว เรากลับทอดทิ้งความรู้สึก ความประทับใจ ความฝันใฝ่ เหล่านั้นไป จากภาพยนตร์ สะท้อนชัดเจนในประเด็น เรื่อง ความฝันเมื่อยังเด็กของเรา ความตั้งใจ เเละความทรงจำสำคัญที่เราไม่ควรลืม ซึ่งในที่นี้ ขอเล่าในมิติการศึกษาเเละมิติทางใจที่มีมุมมองสะท้อน จากการะบวนทัศน์เก่าสู่กรับวนทัศน์ใหม่ได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ดังนี้

มิติด้านการศึกษา

  • การที่พ่อเเม่วางแผนเเละจัดการศึกษาให้ลูกตั้งเเต่เด็กจนโต พ่อเเละเเม่ทุกๆคนต้องใคร่ครวญดูด้วยว่า การศึกษาหรือเเผนชีวิตที่เราจัดให้ลูกเรานั้น ลูกเราต้องการมากน้อยเพียงใด หรือขัดต่อภาวะการเรียนรุ้เเละจินตนาการของลูกมากน้อยเพียงใด เพราะหากสวนทางกนเเล้ว แผนชีวิตนั้นจะกลายเป็นภาระทางใจที่ลูกต้องเเบกรับไว้โดยขาดอิสรภาพทางความคิด ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างไร้กรอบ
  • เราไม่ควรเสริมสร้างหลักคิดของเยาวชนให้อยู่เพียงลำพังตัวคนเดียวหรือเอาตัวรอดเพียงคนเดียว เพราะเขาต้องอยู่ในสังคม ที่ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ต่อกันเเละกัน รวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สู่สันติผ่านการแบ่งปันต่อกันเเละกัน
  • กระบวนทัศน์เเบบเเยกส่วนที่เราสอนให้เด็กคิดเเยกเเยะ หากเราสอนเเต่กะบวนการเเยกเเยะ เด็กจะไม่สามารถมองความเชื่อมโยงของภาพรวมออกได้ ฉะนั้นเเล้วเราควรสอนกระบวนทัศน์เเบบองค์รวม ให้เขาสามารถคิดเเยกส่วน เเละคิดเเบบองค์รวมได้
  • การเรียนรู้เกิดขึ้นโดยผ่านการปฏิบัติซึ่งจะนำไปสู่ความรู้ที่คงทน เเท้เราจะนั่งศึกษาเป็นร้อยพัน เเต่มิอาจเทียบได้กับการทำเพียงครั้งเดียว ฉะนั้นการเรียนรู้จึงต้องมีทั้งการเรียนรู้ในห้องเรียนเเละนอกห้องเรียนให้สมดุล
  • เด็กเป็นช่วงวัยของฐานกาย ซึ่งไม่ควรไปรีบเร่งการคิดหรือข้อมูลมากเกินไป เพราะเมื่อโตขึ้น กระบวนการคิด เเละกระบวนการของใจจะเป็นสภาวะที่เขาต้องได้เรียนด้วยตนเอง เเละพัฒนาตนเองด้วยตนเองเท่านั้น
  • การเป็นผู้ใหญ่จากวัยเด็ก เป็นภาวะที่ต้องเกิดขึ้นตามหลักธรรมชาติ เเละเราควรสร้างภาวะธรรมชาติให้เกิดขึ้นต่อการเรียนรู้ของเรา เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่เขาจะสามารถเรียนรู้เเละรับรู้ได้

มิติทางใจ

  • หลายสิ่ง หลายอย่าง ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูด หรือ เเต่งเติมเป็นคำพูดได้ เพราะสภาวะต่างๆที่เกิดขึ้นกับเราบางครั้งอยู่นอกหลักการ ไม่สามารถเข้าถึงด้วย เหตุผลทางตรรกศาสตร์ เเต่สามารถรับรู้ได้ด้วยใจ เข้าถึงมันด้วยใจ ไม่ใช่ความคิด การเข้าใจ คือ เข้าใจ หาใช่เข้าคิด
  • คำมั่นสัญญาระหว่างมิตรภาพของเพื่อน เป็นความทรงจำเเละความประทับใจ เมื่อหวนมองไปในวัยเด็ก บางคราวเราก็แอบยิ้ม หรือ นึกขึ้นได้ในมิตรภาพในครั้งเยาว์เหล่านั้น
  • หลายครั้งเราพยายามเดินทางตามหาดอกไม้อันสวยงาม เราเดินทางไปยิ่งไกล ยิ่งมองไม่พบ เเต่ดอกไม้หาใช่ขึ้นอยู่กับระยะทางที่เดินไปไม่ เเต่ขึ้นอยู่ที่เราจะมองเห็นดอกไม้ในใจเราหรือเปล่า เท่านั้นเอง เพราะดอกไม้นี้อยู่กับเราตลอดเวลาอยู่เเล้ว


ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
21/12/2015

หมายเลขบันทึก: 598681เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2015 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2015 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท