ผัก Station by ม้า..นิล..มัง..กร!!!!


นำเอาลูกหมาน่ารัก ๆ สมาชิกใหม่ของ Hi House@หนองราง มาบันทึกไว้ ตั้งใจว่าจะบันทึกเรื่องการปลูกผักอยู่พอดี...งานนี้จึงขอเอาเจ้า"ม้า/นิล/มัง/กร"มาสร้างสีสันในบันทึกกันสักหน่อย...คงไม่ว่ากันนะคร้าบ!!!!!

-ขอส่งบันทึกต้อนรับ"ลมหนาว"ที่มาเยือนกันในยามนี้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....สำหรับวันนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับสมาชิกใหม่ของ Hi Hug House@หนองราง พร้อม ๆ กับให้"สมาชิกใหม่"ทำหน้าที่ในการนำทุกท่านเดินชมกิจกรรมการปลูกผักด้วยล่ะครับ...พร้อมแล้ว...ตามไปลัดเลาะตาม Station ผัก กันได้แล้วคร้าบ!!!!

Station 1. ขอแนะนำตัวผู้นำทางก่อนก็แล้วกันนะครับ "ม้า"คือชื่อของผมคร้าบ...ตอนนี้ที่บ้านไร่ของเราปลูกผักไว้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักชี ต้นหอม ถั่วฝักยาว เป็นผักที่ปลูกง่าย ๆ "พี่เกษตรเพชรฯ"บอกว่าปลูกเอาไว้กินในครัวเรือนหากมีมากก็แจกจ่ายให้กับคนบ้านใกล้เรือนเคียงครับ...ตอนนี้ผักคะน้ากับผักกวางตุ้งก็พอจะเก็บกินได้บ้างแล้ว เราทยอยปลูกไปเรื่อยๆ อย่างละแปลง เพราะว่าจะได้เก็บกินได้ตลอดในช่วงฤดูหนาวนี้ ถือเป็นฤดูที่บ้านไร่ของเราอากาศดีสุด ๆ เลยล่ะคร้าบ55555!!!!!!

Station 2. นำทางโดยเจ้า"นิล"ครับ...ผมชื่อ"นิล"มีนิสัยขี้เล่นเหมือน"แม่นิ่มนวล"ครับ..."พี่เกษตรเพชรฯ"บอกว่าผม"ตัวดำ"เหมือน"พ่อ"คือ"พ่อแบล็ค"ดังนั้นตัวผมจึงโชคดีสุด ๆ ที่มีนิสัยเหมือน"แม่นิ่มนวล"และมี"สีดำ"เหมือน"พ่อแบล็ค"ครับ....วันนี้ผมจะชวนทุกท่านไปดู"การปลูกกะหล่ำปลี"ซึ่ง"พี่เกษตรเพชรฯ"ได้พันธุ์มาจากบ้านเกิดที่"อำเภอเถิน,ลำปาง"โน่นน่ะครับ โดย"พี่สาวกอหญ้า"สมาชิก G2K ได้ให้มาปลูกน่ะครับ..."พี่เกษตรเพชรฯ"บอกว่าจะลองปลูก"กะหล่ำปลี"เอาไว้ดูว่ามันจะ"ห่อ"หรือเปล่า...ตามอ่านข้อมูลการปลูกกะหล่ำปลี่ได้จากที่นี่ครับ การปลูกกะหล่ำปลี และเราปลูกกะหล่ำปลีเอาไว้ตรง"สวนสัก"ของเราที่"พี่เกษตรเพชรฯ"ไปขนฟาง"มาคลุมเอาไว้ ความชุ่มชื้นในดินก็มีมากพอที่เราจะปลูกผักได้ ดังนั้นเอาเป็นว่ามาช่วยกันลุ้นกันต่อก็แล้วกันนะครับครับ ว่าอากาศที่บ้านไร่ของเราจะหนาวพอที่จะทำให้เราได้กะหล่ำปลีหัวใหญ่ ๆ เอาไว้สำหรับทำเมนูอร่อย ๆ ได้หรือเปล่าหนอ 555555.

Station 3. หนูชื่อ"มัง"ค่ะ...หลังจากชม"การปลูกกะหล่ำปลี"กันไปแล้ว ต่อไปหนูจะขอแนะนำ"ราชินีผัก"ค่ะ...."ราชินีผัก"ที่ว่านี้ก็คือ"ผักวอเตอร์เครส"หรือบางแห่งเรียกว่า"ผักสลัดน้ำ"ค่ะ...เป็นผักที่"พี่เกษตรมดตะนอย"ได้ต้นพันธุ์มาจาก"บ้านลุงเกษตรไก่"จากอำเภอเมืองโน่นแน่ะค่ะ...ตามที่ได้ข้อมูลมาเขาบอกเอาไว้ว่า"วอเตอร์เครส"นี้เป็นผักที่มีประโยชน์มาก ๆ เพราะว่ามีคุณค่าทางโภชนการหลายอย่าง เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจข้อมูลเกี่ยวกับ"วอเตอร์เครส"ก็สามารถตามไปอ่านข้อมูลต่อได้จากที่นี่นะคะ การปลูกวอเตอร์เครส สำหรับที่บ้านไร่ของเรา"พี่เกษตรเพชรฯ"บอกว่าจะลองปลูกเอาไว้ดูว่า"ราชินีผัก"ที่ว่านี้จะขึ้นง่ายหรือเปล่า?....อ้อ...แปลง"ราชินีผัก"นี้เราก็ปลูกเอาไว้ในสวนสักใกล้ ๆ กับแปลง"กะหล่ำปลี"นั่นแหละค่ะ...เดี๋ยวเรามาลุ้นกันต่อว่า"วอเตอร์เครส"ที่ปลูกเอาไว้จะงามดีหรือเปล่า 555555

Station 4. หนูชื่อ"กร"ค่ะ...หนูเป็นน้องสุดท้อง..."พี่เกษตรเพชรฯ"จึงตั้งชื่อให้หนูว่า"กร"ค่ะ...หนูไม่รู้ว่า"พี่เกษตรเพชร"ไปเอาชื่อมาจากไหน...แต่หนูก็ชอบนะคะ 555 เมื่อวานนี้หนูเห็น"พี่เกษตรเพชรฯ"เอากระบอกไม้ไผ่มาครอบ"ต้นกุยช่าย"เอาไว้...แปลกดี....มาถึงบางอ้อ..ก็เมื่อตอนที่"พี่เกษตรเพชรฯ"คุยกับ"พี่เกษตรมดตะนอย"ว่าจะลองทำ"กุยช่ายขาว" เอาเป็นว่าเรามาทดลองทำ"กุยช่ายขาว"กันสักหน่อยก็ไม่น่าจะลำบากมากนัก เพราะตามข้อมูลที่ได้มา"กุยช่ายขาว"ก็คือ"กุยช่ายเขียว"ที่ไม่ถูกแสงแดดนี่เอง ซึ่งหากท่านใดสนใจวิธีการทำ"กุยช่ายขาว"ก็สามารถติดตามข้อมูลได้จากที่นี่ค่ะ การปลูกกุยช่ายขาว วิธีที่เราเห็นอยู่นี้เป็นเพียงการทดลองในบ้านไร่ของเราเองนะคะ....เอาเป็นว่าเรารอลุ้นกันไปดีกว่าว่าเราจะได้เห็น"กุยช่ายขาว"หรือเปล่า 555555 หนูคิดว่าหากทำได้ง่าย ๆ แบบนี้เราก็น่าจะทำเอาไว้กินได้ อีกอย่างราคา"กุยช่ายขาว"ก็แพงซะด้วยน้าาาาาาา 55555555

และนี่ก็คือ"บ้านไร่"ของเรา....บ้านหลังเล็ก ๆ ที่ตอนนี้มี"คุณยายนันทา"มาอยู่กับเราด้วย....กลางคืนอากาศค่อนข้างหนาวและอากาศจะดีมาก ๆ ในช่วงเช้าตรู่...หากท่านใดอยากจะมาพักผ่อนก็มาได้เลย...พวกเรายินดีต้อนรับทุก ๆ ท่านนะคร้าบ....

ขอส่งท้าย...ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา......ม้า นิล มัง กร.....


"ม้านิลมังกร"หรือ"ม้ามังกร"เป็นสัตว์ประหลาดในวรรณคดีไทยเรื่อง"พระอภัยมณี"ตามจินตนาการของ"สุนทรภู่"เป็นพาหนะของสุดสาคร โดยสุนทรภู่ได้รจนาถึงภาพม้านิลมังกรไว้ว่า...

"พระนักสิทธิ์พิศดูเป็นครู่พัก หัวร่อคักรูปร่างมันช่างน่าขัน

เมื่อตัวเดียวเจียวกลายเป็นหลายพันธุ์ กำลังมันมากนักเหมือนยักษ์มาร

กินคนผู้ปูปลาหญ้าใบไม้ มันทำได้หลายเล่ห์อ้ายเดรฉาร

เขี้ยวเป็นเพชรเกล็ดเป็นนิลลิ้นเป็นปาน ถึงเอาขวานฟันฟาดไม่ขาดรอน

เจ้าได้ม้าพาหนะตัวนี้ไว้ จะพันภัยภิญโญสโมสร

ให้ชื่อว่าม้านิลมังกร จงถาวรพูนสวัสดิ์แก่นัดดา"

ขอขอบคุณข้อมูลข้อมูลที่ใช้อ้างอิง จาก วิกิพิเดีย ม้านิลมังกร

สำหรับวันนี้.....ขอขอบคุณทุกท่านตามมาอ่านบันทึก"ความสุข"จาก"Hi Hug House@หนองราง มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!

สวัสดี......

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

21/12/2558

ขอขอบคุณข้อมูลการปลูกกะหล่ำปลีจาก การปลูกกะหล่ำปลี

การปลูกวอเตอร์เครส การปลูกวอเตอร์เครส

การปลูกกุยช่ายขาว การปลูกกุยช่ายขาว

หมายเลขบันทึก: 598663เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2015 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2015 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีโอกาสผ่านไปทางนั้น จะแวะเข้าไปเยือนครับ

ทุก station น่าสนใจทั้งสิ้น ลูกหมาน่ารักมากๆ ขอบคุณค่ะ

พี่เกษตรเพชร เจ้าใจตั้งชือ่นิ

เอามาฝาก (จาก google ) จ้าา


แล้วสอนว่า...อย่าไว้ ...ใจมนุษย์

มันแสนสุด ลึกล้ำ เหลือกำหนด

ถึงเถาวัลย์ พันเกี่ยว ที่เลี้ยวลด

ก็ไม่คด เหมือนหนึ่งใน น้ำใจคน

-สวัสดีครับท่านอักขณิช

-ด้วยความยินดี...ปรีดา....รอต้อนรับท่านครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-เป็นกิจกรรมในพื้นที่ของบ้านเราน่ะครับ

-ถือโอกาสแนะนำสมาชิกใหม่ 555

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-อ้อ....ขอบคุณสำหรับภาพ"ม้านิลมังกร"นะครับ

-บทกลอนสอนใจ..ใช้ได้เสมอครับ

-ขอบคุณครับ

น่าชื่นชมมาก

ปลูกหลายอย่างเลยนะครับ

ผมกำลังปลูกผักในกระถาง

กำลังงามเลยครับ ปลูกไว้ชั้น 4 เมื่อวานเจอหนอนหนึ่งตัว

ทึ่งมาก สงสัยผีเสื้อมาไข่ไว้ แต่เก่งมากบินมาไข่บนตึกชั้น 4

ยังไม่โตเลยครับ รอๆๆๆ

-สวัสดีครับอาจารย์

-555 ผีเสื้อบินสูงมาก ๆ นะครับ..

-ผักคอนโด...นะครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท