10 บันทึกแห่งปี (บันทึกที่ 5) หมออนามัยผู้มีหัวใจอ่อนโยน...เป็นบันทึกที่ได้รับดอกไม้มากที่สุด...เท่าที่ผมเคยเขียนมา


หากเราละเลยที่จะส่งเสริมคนดี... ตามศักยภาพที่เราสามารถทำได้ .. เราก็จะรู้สึกเสียดาย.. ความดีความงามที่ใครคนนั้น ได้ก่อร่างสร้างเอาไว้ ให้อนุชนคนรุ่นลูก รุ่นหลานของเรารับรู้ ได้นำไปเล่าขานกันบนโลกออนไลน์..... และนำกลับไปเป็นแบบอย่างของ..ชีวิต

แม้นจะไม่เคยพานพบ.... แม้นจะไม่เคยสัมผัสวิถีการใช้ชีวิตของบุคคลท่านนี้

..

..

หากแต่ได้สัมผัส.. ถ้อยคำ... ภาษาที่เขียนถ่ายทอดไว้ในชุมชนออนไลน์ GotoKnow


เสมือนหนึ่ง..ได้ร่วมเสวนาความทุกข์..ความสุข...ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตระหว่างกัน

..

การได้พบเห็น รู้จัก หรือจะกินใจใครสักคน.บน social network หากดูรูปร่างหน้าตาเป็นสำคัญ.. จนละเลยมุมหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

เท่ากับว่า.. เรากำลังบริโภคข้อมูลโดยขาดพื้นฐานความจริง... และความงามของชีวิตจากใครคนนั้นไปอย่างน่าเสียดาย

..

สังคมบนโลกออนไลน์....หากบรรทัดฐานของการบริโภคข้อมูลเพียงแค่ความสนุกสนาน การหาประโยชน์ส่วนตน การหลอกลวงเพื่อหวังผล หรือแม้กระทั่งการทับถมซึ่งกันและกัน นั่นเท่ากับว่า....เรากำลังไม่ซื่อสัตย์ต่อความเป็นมนุษย์ของเราอย่างสิ้นเชิง

..

สังคมบนโลกออนไลน์...จึงอยู่ที่การเลือกบริโภค เลือกการรับรู้ ....

เพราะวันหนึ่งข้างหน้า.. ใช่ว่าแต่คนรุ่นเราเท่านั้น..... ที่จะสูญเสียความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้ไป

..

หากเราละเลยที่จะส่งเสริมคนดี... ตามศักยภาพที่เราสามารถทำได้

..

เราก็จะรู้สึกเสียดาย.. ความดีความงามที่ใครคนนั้น ได้ก่อร่างสร้างเอาไว้ ให้อนุชนคนรุ่นลูก รุ่นหลานของเรารับรู้

ได้นำไปเล่าขานกันบนโลกออนไลน์..... และนำกลับไปเป็นแบบอย่างของ..ชีวิต

..

มันดีเสียกว่าที่จะปล่อยให้ลูกหลานของเราท่องโลกออนไลน์อย่างไร้ค่า.. ไม่มีจุดยืน.. ไม่มีแบบอย่างของชีวิต

..

อดนึกถึงคำสอนที่พ่อเคยพูดสอนไว้ไม่ได้ว่า...

..

ถึงเป็นชาติเป็นเชื้อ... หากขาดความเอื้อเฟื้อก็เหมือนกับเนื้อในป่า

แม้ไม่ใช่ชาติใช่เชื้อ.. หากมีความเอื้อเฟื้อก็เหมือนกับเนื้ออาตมา

.

พ่อสอนให้เราคิดเสมอว่า..... .ความเอื้อเฟื้อและมีน้ำใจให้แก่กันนั้น.... หัวใจของผู้ให้นั้นมีความสุขและเย็นเพียงใด


มีความสุขและอบอุ่นในหัวใจครับ... ที่ได้เขียนความรู้สึกนี้ถึงใครสักคน.... ที่เรารู้สึกเช่นนั้นจริง


หมายเลขบันทึก: 598448เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2015 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2015 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อืม มีหลายบันทึกที่เขียนชื่นชมผู้คนไว้ แต่ไม่ได้ใส่คำสำคัญว่า คนดี ไว้ต้องไปเพิ่มแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

เป็นอีกหนึ่งผู้เขียนบันทึกที่ชื่นชมค่ะ

-สวัสดีครับ.

-ได้ติดตามกิจกรรมผ่านบันทึกแล้วประทับใจครับ

-ชื่นชมครับ..

ชอบใจบันทึกดีๆของคุณทิมดาบ

ผมติดตามอ่านอย่างต่อเนื่องครับ

คุณแสงเขียนได้ละเมียดละไมมากๆเลยค่ะ พี่เชื่อว่าคุณแสงก็เป็นนักเขียนในดวงใจของชาว GotoKnow หลายๆคนเช่นกันนะคะ อ่านแล้วมีความสุข ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณ พี่ใบบุญมากนะครับ ...คนนี้ใช่เลย!!

ขอบพระคุณพี่แสงที่เขียนถึงนะครับ สำหรับพี่แสงแล้วพี่แสงเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและแบ่งปันให้ผมและทุก ๆ คนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท