ประสบการณ์ร่วม ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad ในกรุงเทพมหานคร 11 ธันวาคม 2558


ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad


ประสบการณ์ร่วม ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad ในกรุงเทพมหานคร 11 ธันวาคม 2558

Bike for Dad “ปั่นเพื่อพ่อ” เป็นกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พสกนิกร ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทยได้มีโอกาสร่วมกิจกรรม

ปั่นเพื่อพ่อพร้อมกันทั้งประเทศ ในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558 เวลา 15.00 น.

เมื่อคราวก่อน Bike for Mom ลงทะเบียนไม่ทัน มาในครั้งนี้ จึงรีบลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตสำเร็จ

3 พฤศจิกายน 2558 เวลา 9:19 น. ได้รับข้อความ ว่า

คุณพีระพงศ์ รหัส E8-33848
จุดรายงานตัว (E8) แยก คอกวัว ถึง สะพานผ่านพิภพ
รับของพระราชทานที่สนามศุภชลาศัย 28 พ.ย. 58 (12.00-18.00)

13 พฤศจิกายน 2558 เวลา 20.02 น.ได้รับข้อความว่า

ขอให้ท่านมารับเสื้อพระราชทานในวันที่ 28/11/58 เวลา 13.00-15.00 ณ สนามศุภ และขอให้ระบุขนาดเสื้อ (S,M,L,XL,2XL) โดยพิมพ์ลำดับที่ลงทะเบียนไว้ แล้วตามด้วยเครื่องหมาย / (เช่น E9-99999/XL) ส่งกลับมาที่หมายเลข 4567892 ภายในวันที่ 15/11/58 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือแจ้งขนาดเสื้อและตรวจสอบข้อมูลได้ที่ http://bikefordad.ratf.mi.th


15 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:02 น. ได้รับข้อความว่า

ขอบคุณที่เข้าร่วมกิจกรรม Bike for Dad

ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558
ไปรับของพระราชทานที่ สนามศุภชลาศัย ได้ก่อนกำหนด คือกำหนดให้ไปรับ ตอน 12.00 น. เป็นต้นไป แต่ข้าพเจ้าไปรับก่อนเวลา 10.00 น. ก็ได้รับของพระราชทาน ใช้เวลาประมาณ 25 นาที ของพระราชทาน ประกอบด้วย

เสื้อ Bike for Dad ที่มีลายพระหัตถ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช พร้อมภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ด้านหลัง
เข็มกลัดพระราชทาน ปั่นเพื่อพ่อ
สายรัดข้อมือ พระราชทาน มีข้อความว่า “ ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad รวมพลังความรักและความสามัคคี”

วันปั่น 11 ธันวาคม 2558

ข้าพเจ้าออกจาก กรมส่งเสริมสหกรณ์ส่วนแยกถนนพิชัย ไปยังกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใกล้ท่าน้ำเทเวศร์ เพื่อไปถ่ายรูปร่วมก่อนแยกย้ายกันไปปั่น ตามจุดลงทะเบียน

จากนั้นก็ไปยังจุดรายงานตัว E-8 ที่สี่แยกคอกวัว ปรากฏว่า ไม่ต้องลงทะเบียนรายงานตัว โดยรอปั่นจากจุดรายงานตัวได้เลย จะปั่นในเวลาประมาณ 15.00 น. ไปถึงจุดรายงานตัวเวลาประมาณ 13.00 น. เห็นว่าเวลาอีกตั้งนาน เลย ขี่จักรยานเที่ยวดูบรรยากาศภายในงาน พื้นที่หน้าสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม มี อาหารพระราชทาน แบบบุฟเฟ่ต์ เป็นซุ้มใหญ่ ตลอดรายทาง มีซุ้มน้ำ อาหารว่างเป็นกล่อง และมีซุ้มซ่อมบำรุงจักรยาน ตลอดเส้นทาง

ขี่จักรยาน ขึ้นมาถึงหน้า กองทัพภาคที่ 1 (ที่เคยเข้าร่วมทำโครงการป่ารอยต่อภาคตะวันออก) เห็นมีจักรยานจอดเข้าแถวไว้ ก็เลยจอด พักร่มอยู่ใต้ต้นไม้ พบชายแต่งชุดสีกากี เดินมากับ นักปั่น จึงเดินเข้าไป ทำวันทยาหัตถ์ ทักทายท่าน เนื่องจากสวมหมวกจักรยาน ที่แท้ท่าน คือ ท่านผู้ช่วยผู้ว่าการประปานครหลวง (กวี อารีกุล) ไม่ได้เจอท่านมานับสิบปี เรียนหนังสือพร้อมกับท่านมาตั้งแต่ปี 2510 - 2520 ที่โรงเรียนอรุณประดิษฐ เพชรบุรี (รุ่น 114) จึงขอท่านถ่ายรูปร่วมกับท่าน ท่านมาช่วยงานบริการน้ำให้แก่ โครงการปั่นเพื่อพ่อ โดยท่านเป็น ผู้แทนการประปานครหลวง ประจำศูนย์อำนวยการใหญ่ Bike for Dad กระทรวงกลาโหม

ออกสตาร์ทเมื่อเวลา 15:56 น. ตอนออกสตาร์ทก็ตื่นเต้นมาก ไม่เคยปั่นร่วมกับคนมากมายมหาศาลเช่นนี้มาก่อน หลายคนไชโยโห่ร้อง ข้าพเจ้าเองก็เกร็ง ใช้เกียร์ต่ำสุด ปั่นความเร็วเท่าคนเดินไปก่อน รักษาระยะห่างจากคันหน้าไว้ ไม่แซง ค่อย ๆ ไป จากนั้นก็เพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ ความเร็วเฉลี่ย ประมาณ 10 กม./ชม. ปั่นข้ามทางรถไฟ มีเหลักมารองทางรถไฟ ไม่มีร่องสะดุดเลย

ปั่นไปก็ไม่รู้สึกเหนื่อย มีประชาชนมาให้กำลังใจ สองข้างทาง บอกให้สู้ ๆ บ้าง ให้กำลังใจว่า ยอดเยี่ยมบ้าง ข้าพเจ้าปั่นไปก็ขอขอบพระคุณในกำลังใจจากทุกท่าน โดยการปั่นและควบคุมจักรยานด้วยมือซ้าย มือขวาก็ทำวันทยาหัตถ์ แบบลูกเสือ แบบนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ขอบพระคุณ ผู้ให้กำลังใจไปตลอดทาง

ปั่นผ่านหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท ก็ทำวัทยาหัตถ์ และน้อมจิตส่งใจ ไป ถวายสักการะ ศาลพระภูมิ ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และบูรพาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ได้ให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาศเข้าศึกษา ณ โรงเรียนแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2521 - 2522 (รุ่น 41)

ตอนปั่นผ่านโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ก็เห็นมีคุณพยาบาล มาให้กำลังใจสวมชุดขาวมาเลย ก็พยายามขี่ผ่านให้ใกล้ ๆ ไว้ เผื่อเป็นลมเป็นแล้งไปจะได้รับการปฐมพยาบาลทันท่วงที ผ่านหน้าโรงพยาบาลเซ็นหลุยส์ก็ทำเช่นเดียวกัน มาหน้าโรงพยาบาลเลิศสิน คุณพยาบาลท่านก็นำผ้าเย็นมาแจกให้ด้วย ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ รับผ้าเย็นระหว่างปั่นจักรยานไป แต่ยังใช้ไม่ได้เพราะไม่ถนัด ได้ใช้ตอนไปจอดที่ ปากซอยอรุณอมรินทร์ 5

ที่ปากซอยอรุณอมรินทร์ 5 จอดรถก็ได้พบกับ ผู้มาให้กำลังใจนักปั่น เป็นสาวน้อยรุ่นจิ๋ว คุณยายอุ้มมา จักรยานจอดก็ขอไปถ่ายรูปคุณหลาน ถ่ายรูปแรก คุณหลานก็ยิ้มธรรมดา คุณยายบอกให้ยิ้มหวาน คุณหลานยิ้มหวานสุด ๆ เพื่อให้กำลังใจนักปั่น ตามภาพที่ได้มา

ปั่นผ่านโรงพยาบาลศิริราช ก็น้อมใจถวายพระพรชัยมงคล และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เลยจากโรงพยาบาลศิริราชมาก็ลงจูงจักรยาน ข้ามสะพาน เพื่อความปลอดภัย ป้องกันจักรยานเกี่ยวกันล้มตอนขึ้นสะพาน แล้วก็มาจูงข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าอีก แต่ตอนลงสะพานพระปิ่นเกล้า ถนนว่างมาก แล้วก็ไปอยู่ด้านหน้าอยู่กับกลุ่ม ขาแรงทั้งหลายไม่มีเด็ก สตรี และคนชรา เห็นเค้าเร่งความเร็ว ก็เลยลองทำความเร็วตอนลงสะพานกะเค้าดูบ้าง จึงได้ ความเร็วสูงสุด มา 39.5 กม./ชม.

จากนั้นก็กลับมาจบที่ลานพระบรมรูปทรงม้า บริเวณถนนศรีอยุธยา ซึ่งในเวลานั้นมีตำรวจ 191 (หญิง) กั้นรถไม่ให้เข้าไปบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าแล้ว จึงได้เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie) รายงานจากการปั่นจริง
12 ธันวาคม 2558




หมายเลขบันทึก: 598343เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2015 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายไม่ได้ไปร่วมปั่นด้วย เพราะไม่มีรถจักรยาน แต่เมื่อได้อ่านข้อเขียนของคุณพีระพงศ์ แล้วเหมือนได้ไปร่วมขี่จักรยานด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท