บุตระ
ว่าที่ ร.ต.หญิง ภาวินี จุ๋ม บุตระ

ภาพสะท้อน


มนุษย์ชอบมองคนอื่นโดยผ่านจิตใจของเราออกไป

มีสามีภรรยาคู่หนึ่งอาศัยอยู่ใกล้เพื่อนบ้าน อีกหลังหนึ่ง ทุก ๆเช้า ภรรยาจะแอบมองดูเพื่อนบ้าน จากหน้าต่าง และวิ่งกลับมาบอกสามีว่า  "เพื่อนบ้านเรานี้ซักผ้าไม่เอี่ยมเลย เสื้อผ้าสกปรกมาก ไม่รู้เข้าใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไร "

สามีก็ตอบว่า "อย่าไปสนใจคนอื่นเขาเลย เราซักผ้าของเราให้สะอาดก็แล้วกัน"

วันเวลาผ่านไป ภรรยาก็ยังแอบดูเพื่อนบ้านทุกเช้า จากหน้าต่าง และวิ่งกลับมารายงานให้สามีฟังทุกเช้า

ต่อมาวันหนึ่ง  ภรรยาวิ่งมาบอกสามี ด้วยความประหลาดใจ

"ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้น เสื้อผ้าของเขาสะอาด อยากจะรู้เหลือเกินว่า เขาเปลี่ยนใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไร หรือทำอย่างไร จึงได้สะอาด"

สามี..หัวเราะ .. และบอกภรรยายว่า  .. เมื่อเช้าฉันตื่นแต่เช้ามืดและไปเช็ดกระจกหน้าต่างบ้านเราให้ใสสะอาด ก่อนหน้านี้กระจกมันสกปรก เธอมองออกไปก็เห็นแต่ความสกปรก...

คำสำคัญ (Tags): #มนุษย์
หมายเลขบันทึก: 59801เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท