ครูภาษาไทย


แม่น้ำแม้จะแยกเป็นหลายสาย แต่สุดท้ายก็มาบรรจบกันที่ทะเล

แม่น้ำแม้จะแยกเป็นหลายสาย  แต่สุดท้ายก็มาบรรจบกันที่ทะเล

            "แม่น้ำแม้จะแยกเป็นหลายสาย  แต่สุดท้ายก็มาบรรจบกันที่ทะเล"    ข้าพเจ้าได้ยินคำพูดนี้เมื่อตอนอายุประมาณ  ๑๐  ขวบ  ตอนนั้นข้าพเจ้าได้ตามคุณยายซึ่งเป็นครูสอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนในเขตหนองจอกพูดกับนักเรียนที่กำลังจะจบการศึกษาระดับชั้น  ป. 6  จำได้ว่านักเรียนพวกนั้นบางคนร้องไห้  บางคนก็กอดกันเพราะไม่อยากแยกย้ายกันไปเรียนที่อื่น

          ตอนนั้นข้าพเจ้ายังเด็ก  ไม่ค่อยรู้ความหมายอะไรมากนัก  แต่ก็ถามคุณยายว่า  "ทำไมน้ำ  ต้องบรรจบกับทะเลด้วยล่ะคะ"  ยายก็ตอบและอธิบายให้ฟังว่า  แม่น้ำทุกสาย  จะไหลลงสู่ทะเลเสมอ  และเด็กพวกนี้กำลังจะจบชั้น  ป.  6  บางคนก็เรียนต่อ  แต่บางคนต้องไปประกอบอาชีพ  ก็เปรียบเสมือนกับแม่น้ำที่ต้องแยกสาย  และระหว่างที่แยกสายก็ต้องเจออะไรมากมาย  ข้าพเจ้ายังสงสัยกับคำพูดของคุณยายจำได้ว่าถามต่อไปว่า แล้วทำไมต้องบรรจบกันที่ทะเล  คุณยายก็ตอบกับมาว่า"ซักวันหนึ่ง  กานต์(ข้าพเจ้า)ก็จะเข้าใจเอง"

          ระยะเวลาผ่านมาเกือบ  ๑๓  ปีแล้ว  คำพูดพวกนี้ข้าพเจ้าเกือบลืมไปหมดแล้วแต่มานึกขึ้นได้ ตอนที่เรียนอยู่ปี  ๔  ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร  ตอนนั้นกำลังจะจบการศึกษา  ข้าพเจ้ารู้สึกถึงความผูกพันที่มีต่อกันระหว่างเพื่อน  ภาพในอดีตผุดขึ้นมาในหัวสมอง  การรับน้อง  การทำกิจกรรม  ฯลฯ 

          เวลาไม่เคยย้อนกลับแต่สิ่งที่คงอยู่คือความทรงจำที่ดี  ปัจจุบันนี้ข้าพเจ้าได้ทำงานเป็นครูอัตราจ้างโรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ  สอนวิชาภาษาไทย  ความรู้สึกแรกที่ทำการสอนเมื่อมองเด็ก  ๆ  ก็อดนึกถึงตนเองไม่ได้  ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าเคยเป็นผู้เรียนแต่ปัจจุบันกลายเป็นผู้สอน  เห็นนักเรียนแล้วนึกถึงเพื่อน  ๆ  ที่เคยร่วมเรียนห้องเดียวกัน  ปัจจุบันเพื่อน  ๆ  คงทำงานตามที่ตนเองใฝ่ฝัน  เหมือนกับข้าพเจ้าที่มีความฝันว่าเป็นครู  ชีวิตหนึ่งตั้งแต่เริ่มเรียนหนังสือ  จนประกอบอาชีพยังไม่เคยพ้นโรงเรียน  ความรู้สึกในการสอนเมื่ออยู่กับเด็ก  ๆ  มีความสุข  ข้าพเจ้าพอใจกับอาชีพนี้  ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงก้าวแรกและก้าวสั้น  ๆ  (เพราะยังไม่บรรจุ)  แต่ก็เป็นก้าวสำคัญในการเริ่มต้นสิ่งที่ตนเองรัก

          "แม่น้ำแม้จะแยกเป็นหลายสาย  แต่สุดท้ายก็มาบรรจบกันที่ทะเล"  คนเราเมื่อมีพบก็ต้องมีจาก  แต่สิ่งที่คงอยู่คือความดี  เหมือนแม่น้ำที่แยกกันไปหลายสายระหว่างทางที่จะไปทะเลต่างพบอะไรมากมาย  แต่สิ่งที่จะคงอยู่ไว้ คือ ความดี  และสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม  เหมือนกับคุณยายของข้าพเจ้า  แม้จะจากไปสิบกว่าปีแล้ว  แต่ยังคงมีคนพูดถึงคุณยายเสมอ  แม้ระยะเวลาในการสอนของข้าพเจ้ายังเป็นแค่การเริ่มต้นแต่ข้าพเจ้าจะทำให้ดีที่สุด...

"ผู้ชนะไม่เคยท้อถอย  ผู้ท้อถอยไม่เคยชนะ"

อ่านต่อฉบับหน้า...

สิริกานต์    พลายรักษา

          

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 59673เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท