การสอนสังคมศึกษาจากสถานการณ์จำลองเสมือนจริง ตอน 2 "ย้อนรอยวิถีไทย ตลาดน้ำบางโฉลง"


การสอนสังคมจากสถานการณ์จำลองเสมือนจริง ในรายวิชาสังคมศึกษา ส31101 ได้จัดกิจกรรมสร้างแพ ปรับทัศนียภาพให้สวยงามเมื่อทุกอย่างลงตัวกลายเป็น "แพศูนย์รวมใจ" ขณะจัดสถานที่ ก็ได้ให้เด็กๆเตรียมจัดกิจกรรม "ย้อนรอยวิถีไทย ตลาดน้ำบางโฉลง" ซึ่งเด็กๆตั้งชื่อร้านได้เก๋ไก๋ เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่เจ้าโว้ย ร้านคนละยำ ร้านเพลินพุง ร้านช้างน้อนชวนชิม ร้านเรือนอิ่มใจ ลานไทย ม.4/1 แต่ละร้านเตรียมอาหารจำหน่ายซึ่งพยายามเน้นวิถีชีวิตของชาวบางโฉลงในอดีต มีการสืบค้นวิถีการดำเนินชีวิตชุมชนบางโฉลงจากอดีตสู่ปัจจุบันจากงานสารนิพนธ์เรื่องการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชองชาวบางโฉลงของเพชรณภัค นามแสงผา ตลอดจนสัมภาษณ์ผู้อาวุโสในเกาะ แล้วนำเรื่องราวมาสรุปสังเคราะห์ วาดภาพสื่อเรื่องราวที่ได้ศึกษามา เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ความเชื่อ การคมนาคม และเศรษฐกิจ รวมทั้งจัดกิจกรรมบันเทิงย้อนยุค

เด็กๆกำลังวาดภาพการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในชุมชนบางโฉลง

จากสถานการณ์ที่ให้จะเห็นภาพเด็กๆให้ความร่วมมือช่วยเหลือกันตามความสามารถ สนุกสนานกับงานที่มอบหมายอยากให้ถึงวันนั้นเร็วๆซึ่งเด็กๆตื่นเต้นในกิจกรรมนี้มาก เด็กๆทุ่มกันสุดๆเพื่อให้งานออกมาตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ กิจกรรมนี้กำหนดจัดวันที่ 11 กันยายน 2558 ระหว่างเวลา 7.30 - 10.30 น. ในวันนั้นจะเห็นเด็กๆๆแต่งกายย้อนยุค ช่วยกันขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ขายขนมจีนน้ำยา ส้มตำ ลูกชิ้นทอด เด็กๆทำขนมไทยๆ เช่น ทำขนมสายบัวขนมพื้นบ้านของชาวบางโฉลง สาคูไส้หมู น้ำสมุนไพร อัญชันมะนาว น้ำส้ม ไอศครีมแท่งปั่นแบบโบราณ ฯลฯ เป็นต้น เด็กๆมาเตรียมตั้งแต่เช้ามืด จัดจำหน่ายตั้งแต่ 7.30 น. เด็กชั้นอื่นๆให้ความสนใจทยอยเข้ามาในศูนย์อย่างเนืองแน่น เด็กๆจัดการแสดงหลายชุด เช่น เพลงฉ๋อยชมตลาดน้ำ รำเพลงขวัญเรียม เต้นเพลงรักข้ามคลอง เต้นเพลงแก้วหน้าม้า ฯลฯ เป็นต้น นอกจากนั้นเด็กๆยังได้ยืมเรืออีแปะเรือพายสมัยก่อนจากชาวบ้านและจากวัดบางโฉลงในใช้ในกิจกรรม พายเรือรับส่งผู้โดยสารเข้าในงานอีกทางหนึ่ง ตลอดจนได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่นกได้ยืมเรืออบจ.สมุทรปราการมาช่วยสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขี้น เลยทำให้การจัดการเรียนรู้จัดกิจกรรมยิ่งเต็มไปด้วยสีสรรย้อนยุคมีคุณค่า อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการทุกฝ่าย เด็กๆจึงมีโอกาสได้ทั้งเรียนและเล่น ครูก็ได้จัดการสอนสังคมศึกษาจากสถานการณ์จำลองเสมือนจริงกลายเป็น plearn (playing and learning) ผลลัพธ์ที่ได้คือ “เด็กๆได้เรียนอย่างมีความสุข และเล่นสนุกแถมได้ความรู้” ซึ่งถือว่าเป็นการบูรณาการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว
สรุปเด็กๆได้เรียนรู้คุณธรรมควบคู่กับความรู้ไปพร้อมๆกันในหน่วยการเรียนรู้ที่ครูกำหนดให้โดยไม่รู้ตัว สุดท้ายขอประมวลภาพกิจกรรมในตอนท้ายให้ชมกันนะคะ

ครูต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมด้วย

จบสุดท้ายเด็กๆสนุกสนานมากๆถามว่าภาคเรียนหน้ามีแบบนี้อีกไหม ?









หมายเลขบันทึก: 596364เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-กิจกรรมการเรียนการสอนแบบนี้เด็ก ๆต้องชอบแน่ๆ ครับ

-น่าสนใจตลาดน้ำ ...

-ขอบคุณครับ

น่าสนใจมากเลยครับ

มีเรื่องการสอนดีๆมากเลย

มาเขียนบ่อยๆนะครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจคร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท