ว่าด้วยเรื่องความสนใจ (interests) ล้วนๆ


น่าสนใจ.......ว่าเวลาคนเราจะสนใจอะไรสักอย่างหนึ่ง เกิดจากอะไร....

ในทางกิจกรรมบำบัดเราจะใช้โมเดล กรอบการทำงาน กรอบอ้างอิง ต่างๆ มาช่วยอธิบายให้งานเราชัดเจนมาขึ้น และแลดูเป็นเอกลักษณ์ของกิจกรรมบำบัด สืบเนื่องจากคราวที่แล้วเขียนโมเดลที่ชื่อว่า MOHO ที่เป็นอะไรที่อธิบายยาก เพราะโมเดลอธิบายมนุษย์ในเชิงระบบ ขอเน้นข้อความสำคัญๆที่โมเดลนี้กล่าวย้ำไว้ ย่อๆดังนี้

  • งาน (Task) และสิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อ พฤติกรรมในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตของมนุษย์
  • ความสามารถในการทำกิจกรรม ส่งผลต่อ สุขภาพ สุขภาวะ พัฒนาการและการเปลี่ยนแปลง ของมนุษย์อย่างเป็นพลวัติ (Dynamics)
  • ระบบในมนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลง มีการแผ่ขยาย และการจัดโครงสร้างระบบใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยผ่านการมีส่วนร่วม(engagement) ในการทำกิจกรรม

ความสนใจ(interests) สัมพันธ์กับการรับรู้ (perceptions) ความรู้สึก (feelings) และ อารมณ์ (emotions) ที่เกี่ยวกับ ความปรารถนา(pleasure) และความพึงพอใจ (satisfaction) ของเรา ดังนั้นการที่ผู้รับบริการทางกิจกรรมมีโอกาสในการเลือกกิจกรรมที่เขาสนใจเอง จะทำให้เกิดความพึงพอใจและมีความสนุกในการทำกิจกรรมด้วยเช่นกัน เพราะความสนใจเกิดจากประสบการณ์ทางบวก ที่ขึ้นอยู่กับความคาดหวัง....ที่จะทำ แล้วทำให้มีความสุขนั่นเอง ดังนั้นเขาจึงเข้าร่วมกิจกรรมกับนักกิจกรรมบำบัด

ยกตัวอย่างกิจกรรมที่ดิฉันสนใจช่วงนี้ คือ การอ่านหนังสือเพื่อสอบภาษาอังกฤษ และการออกกำลังกาย

การอ่านหนังสือ เป็นกิจกรรมการดำเนินชีวิต ที่ดิฉันจัดอยู่ในหมวดหมู่การเรียน(education) เพราะกำลังเตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษ ในอดีตวิชาภาษาอังกฤษดิฉันทำได้ระดับที่เอาตัวรอดได้ดีเลยค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ใช้ เลยหลงลืมไป แต่เป็นวิชาที่ชอบที่สุดวิชาหนึ่งเลย เมื่ออ่านวิชานี้แล้วไปสอบคะแนนดีขึ้นก็จะมีแรงจูงใจกลับมาอ่านอยู่อย่างสม่ำเสมอ ตั้งใจจะทำให้สุดศักยภาพที่พอมี เพราะตนเองพื้นฐานไม่ได้แน่นมาก .....หวังว่าตนเองจะสอบได้คะแนนดีๆ จะได้นำไปยื่นเรียนต่อได้อย่างสบายใจค่ะ แต่ท้ายที่สุดถึงไม่ได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ภาษาอังกฤษยังต้องใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วด้วยค่ะ ^ ^

การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมยามว่างที่ดีต่อสุขภาพมากๆ ในอดีตตั้งแต่ชั้นปฐม ดิฉันเล่นกีฬาตลอด และเป็นนักกีฬา แต่พอเรียนระดับสูงขึ้นก็ไม่ค่อยได้เล่นค่ะ ช่วงทำงานนี่พีคสุดๆ ใช้ชีวิตไม่ถนอมสุขภาพเลยค่ะ ผลตรวจสุขภาพที่เคยปรกติก็ฟ้องออกมา ว่าความดันโลหิตสูง ไขมันชนิดไม่ดีสูงเล็กน้อย และน้ำหนักเกิน ตอนนี้ออกกำลังเพราะรู้สึกสดชื่น ดีต่อสุขภาพ ผ่อนคลาย ทำแล้วเห็นผล ความดันโลหิตลดต่ำลงค่ะ....สุดท้ายอยากน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเหมือนเดิม

หากตนเองเป็นผู้รับบริการทางกิจกรรมบำบัดแล้วได้ทำกิจกรรมดังกล่าว ก็จะตรงกับความสนใจและทำให้ตัวเองรู้สึกมีความสุขเช่นกันค่ะ......

Reference

Occupation Focused Conceptual Framework(homepage on the internet)(cited 2015 October 10). Available from: https://vula.uct.ac.za/access/content/group/9c29ba...

หมายเลขบันทึก: 596077เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2015 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2015 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท