สุรีย์ ลี้มงคล : เรือนตาย


เรือนตาย

ผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้าย ผู้ป่วยเป็นคนต่างจังหวัด พอไม่สบาย ญาติๆ ก็ไปรับตัวมารักษาที่กรุงเทพฯ แต่พอรู้ว่าป่วยหนักและอาจเสียชีวิตในเวลาอันใกล้ ญาติๆ ก็เกี่ยงกันว่าจะให้ผู้ป่วยไปอยู่บ้านใครดี บ้านที่ผู้ป่วยมาอาศัยอยู่ด้วยเป็นบ้านเช่าที่เจ้าของไม่ยอมให้มีคนตายที่บ้าน ญาติคนอื่นก็ไม่อยากให้อยู่ด้วย เพราะกลัวว่าจะมาตายที่บ้านเขา

ผู้ป่วยหวังพึ่งโรงพยาบาลขอใช้เป็นเรือนตาย เคยมาโรงพยาบาลหลายครั้งได้ยาแก้ปวดแล้วก็ให้กลับบ้าน จากการพูดคุยผู้ป่วยบอกว่า มีบ้านของตัวเองอยู่ที่ต่างจังหวัด อยู่คนเดียว ลูกมาทำงานที่กรุงเทพฯ แต่ตอนนี้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แล้ว

ได้คุยกับลูกชายเรื่องลางานเพื่อไปดูแลพ่อ ลูกชายยินดีเพราะทำงานอยู่กับป้าสามารถหยุดงานได้ แต่ต้องการทราบว่าจะต้องหยุดงานนานแค่ไหน

คุณหมอช่วยคุยกับลูกชาย และติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อให้ช่วยดูแลเรื่องการสั่งยามอร์ฟีน แต่ก็มีข้อจำกัดมากมายในการไปรับยามอร์ฟีนที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

โชคดีที่ผู้ป่วยมีญาติเป็นพยาบาลอยู่ที่รพ.สต.ใกล้บ้านจึงเข้ามาช่วยดูแลเรื่องยา โดยทางโรงพยาบาลศิริราชเขียนสรุปการรักษาและสั่งยาแก้ปวดไปให้ ผู้ป่วยจึงได้กลับไปอยู่ที่บ้าน และได้เสียชีวิตที่บ้าน

สุรีย์ ลี้มงคล

รพ.ศิริราช

หมายเลขบันทึก: 595247เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2015 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2015 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท