คุยกับเด็กๆ เรื่องความรัก


บ่าย 21 สค. 58 ผมมีนัดกับเด็กๆโรงเรียนวัดชยาราม .. วัดชยาราม วัดที่เราได้เคยใช้ชีวิตอย่างมีค่า มีความหมายอยู่ 3 ปี ในฐานะเด็กวัด ช่วงที่รียนอยู่ชั้นป.5-ป.7 รร.พุทธนิคม ได้ฝึกฝน พัฒนาตนอย่างเข้มข้นอยู่กับพระครูสุธนธรรมสาร ผู้ที่ท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่าคือเพื่อนตายของท่าน


งานนี้เป็น กิจกรรม "ธรรมะสัญจรสู่โรงเรียน" ของชมรมพุทธศาสน์ อ.ไชยา เขามอบหมายให้พูดคุยเรื่อง ธรรมะสำหรับเยาวชน เรื่องที่เลือกมาคุยกับเด็กๆในวันนั้นคือเรื่อง "ความรัก" โดยเริ่มจากการถามว่าพวกเขารักใคร หรืออะไรกันบ้าง ได้คำตอบมากมาย ลงท้ายก็นำเสนอว่ายังมีความรักที่สำคัญที่เราทุกคนต้องมี นั่นคือ "รักการเรียนรู้ และ รักสู้สิ่งยาก" ยกตัวอย่างเรื่องคนที่มีความรู้ ความสามารถว่าล้วนผ่านการฝึกตนด้วยการมีความรักในเรื่องดังกล่าว โดยยกตัวอย่างชาวตะวันตก และคนญี่ปุ่นว่าความยากลำบากได้สอนให้เขาเป็นคนมีคุณภาพอย่างไร และเรื่องที่คนไทยรุ่นเก่าได้มีความยากลำบากเป็นเครื่องฝึกฝน พัฒนาตน จนกระทั่งทำให้เป็นคนแข็งแกร่ง มีความสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้มาก และย้ำว่าปัจจุบันพวกเขาโชคร้ายที่มีแต่ความง่าย ความสะดวกสบายมากเกินไป เมื่ออยู่กับเรื่องง่ายๆ รักแต่ความสบายมากๆเข้าก็กลายเป็นความเคยชิน เจอเรื่องยาก หรือปัญหาหนักๆก็สู้ไม่ได้ แก้ปัญหาไม่ได้ ยุคนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องฝึกฝน พัฒนาตน ด้วยการรักการค้นคว้าหาความรู้ เพื่อให้เป็นคนที่สามารถทำอะไรต่างๆได้ พึ่งตัวเองได้ เจอเรื่องยากต้องไม่หนี แต่ต้องกล้าต่อสู้เพื่อเรียนรู้การแก้ปัญหาต่างๆเหล่านั้นให้ได้ ฝึกบ่อยๆเข้าก็จะเกิดเป็นความเคยชิน "รักการเรียนรู้ ชอบสู้สิ่งยาก" กลายเป็นคนเก่ง พึ่งตัวเองได้ และเป็นที่พึ่งของคนอื่นได้ ชีวิตก็จะประสบความสำเร็จ และมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 594988เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2015 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2015 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบใจเรื่องเล่าแบบนี้ครัพี่บ่าว

ดีใจได้อ่านเรื่องดีๆอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท