**จาริกบุญหลังคาโลก :วัดมักซ่า (Magsa Monastery)


วันที่ 3 (16 กค. 2558) จาริกบุญหลังคาโลก : วัดมักซ่า (Magsa Monastery), Ngawa, Amdo

วัดมักซ่าเป็นวัดโยคีตันตระในนิกายพุทธเพิน (Bon Buddhism) เราได้ไปทำบุญโดยถวายปัจจัยแด่โยคีตันตระผู้เคร่งการปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ โยคีกว่า 10 ท่านสวดมนต์ขจัดอุปสรรคและอวยพรให้พวกเรา

คณะเราก็มีโอกาสได้สวดมนต์ร่วมกันที่นี่ โยคีนำพวกเราชมสถานที่ พระพุทธรูปและพระโพธิสัตว์รอบผนังวัด จากนั้นก็ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก และพร้อมออกเดินทางต่อ เช้านั้นปรากฎว่ารถสตาร์ทไม่ติด จึงมีภาพโยคีช่วยพวกเราเข็นรถอยู่นานจึงใช้การได้

จากนั้นเราก็ออกเดินทางจากฮงหยวนไปหมู่บ้านตักเซ (Taktse) ผ่านทุ่งหญ้ามัสตาร์ดเหลืองอร่ามสุดสายตา ผ่านทุ่งหญ้าและภูเขาเขียวขจี มองเห็นจามรีเล็มหญ้าอยู่เป็นกลุ่ม ๆ ถิ่นนี้สร้างบ้านดินเป็นที่อยู่กันทั้งสิ้น มองดูสวยงามน่าอยู่มาก เมืองงาวา (Ngawa) หรืออาบา (Aba) ได้ชื่อว่าสร้างบ้านดินได้ดี มีคุณภาพและสวยงามที่สุดในทิเบต

เมืองนี้อากาศยามบ่ายกำลังสบายต่างจากเมื่อคืนนี้มาก เพราะตอนเช้าหนาวเย็นจนต้องใส่เสื้อหนาวด้วย บางคนห่มผ้าออกมาจากเต้นท์เลย เรามีโอกาสเดินชมเมืองฮงหยวนเล็กน้อย เห็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้านค้า นั่นคือประตูทุกร้านล้วนเป็นประตูเหล็กสีแดงมีลวดลายสวยงาม ส่วนใหญ่เป็นลายสัญญลักษณ์มงคลแปดอย่างของทิเบตและจีน พวกเราไม่ละโอกาสอันดี ประตูไหนสวยถูกใจก็ไปยืนถ่ายภาพเป็นที่ระลึก :)

บุญรักษาทุกท่านค่ะ




หมายเลขบันทึก: 594901เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2015 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2015 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดีครับ

-อิ่มเอมใจ....อิ่มบุญ....อิ่มใจ...นะครับ..

ขอบคุณมากค่ะ น้องเพชร พี่ใหญ่ และคุณแสงแห่งความดี หน้านี้ดอกไม้กำลังงาม แดดจัด ท้องฟ้าสวย สีตัดกันชัดเจนมากค่ะ

สวยงาม สดชื่น มาก

ชอบบรรยากาศแบบนี้มากค่ะน้อง สูดหายใจได้เต็มปอดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท