150910 WIN10 vs Win7


Windows 10

วินโดว์ 10 ที่ออกมาใหม่ เมื่อปลาย กรกฎาคม 2558 เป็นระบบปฏิบัติการ (Operating System) ที่คุยว่า จะใช้ร่วมกันได้กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น Laptop – tablet เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงทำงานร่วมกันได้ คงสะดวกและเหมาะสำหรับคนนำสมัย ที่มีอุปกรณ์เหล่านี้

หลายนิตยสารวิจารณ์ว่า มีข้อสังเกตที่ไม่ควรรีบใช้อยู่หลายอย่าง

ที่สำคัญก็คือมีการเก็บข้อมูลรายละเอียดของเครื่องทันทีที่ติดตั้ง รวมถึงชื่อเจ้าของและสิ่งต่างๆที่ประกอบอยู่ เป็นการล้วงตับเอาความลับของการใช้งาน และเมื่อต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตก็อาจถูกจัดส่งให้ส่วนกลางเพื่อประโยชน์ด้านการค้าและโฆษณา

ถึงแม้จะมีวิธีการยกเลิกที่ทำได้ค่อนข้างยาก ก็คงไม่ทันการ นี่หมายถึงเครื่องที่ติดตั้งอย่างถูกต้อง เข่นเครื่องที่ซื้อใหม่ติดตั้งมาพร้อม คงเป็นวิธีที่เขาปิดช่องโหว่ ของการใช้แบบฟรีๆ

เพียงข้อเดียวที่กล่าว ก็ทำให้ผมไม่ต้องการเปลี่ยนใหม่ เพราะยังพอใจกับวินโดว์ 7 ที่ใช้มาหลายปี โดยไม่มีปัญหาเกเรเหมือน XP รุ่นก่อนหน้า คงไม่สนุกเท่าไหร่ที่ต้องเสียเวลาเรียนสิ่งใหม่ในวินโดว์ 10

วินโดว์ 7 ที่ใช้เป็นแบบ 64 บิต ซึ่งสามารถใช้งานแรมได้ทั้งหมดที่ติดตั้งไว้ ต่างจากแบบ 32 บิต ที่มองเห็นและใช้ได้เพียงสามกิ๊กกว่าๆ ถึงแม้จะติดตั้งไว้สี่หรือมากกว่า และโปรแกรมเสริมอื่นๆที่ทำสำหรับ 64 บิตก็ทำงานได้ดีกว่าด้วย

การตรวจว่าวินโดว์ของคุณเป็นแบบใด ก็เปิด Control panel เลือกที่ System and Security จะเห็นแสดงที่ System type เครื่องแบบ 64 บิตสามารถใช้โปรแกรมสำหรับ 32 บิต ได้ แต่ถ้าเป็นแบบ 32 บิต หมดสิทธิ

ดังนั้นเมื่อจะซื้อหาเครื่องใหม่ เจาะจงเลือกแบบ 64 บิตไว้ก่อนเป็นดีแน่

โปรแกรมเสริมส่วนมากจะเป็นสำหรับ 32 บิตคือแสดงว่า สำหรับ x86 เมื่อติดตั้งในวินโดว์ 7 จะอยู่ที่ Program files (x86)

ปัจจุบัน มีโปรแกรมสำหรับ 64 บิต มากขึ้นและเวลาที่ดาวน์โหลดมาต้องเจาะจงเลือกให้ถูกต้อง และเวลาติดตั้งก็สังเกตให้ดีว่า อยู่ที่ Program files

หมายเลขบันทึก: 594631เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2015 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2015 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท