มองผ่าน youtube แล้วเปิด vimeo บันทึกที่ 1


เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 ผมได้มีโอกาสเข้ารับฟังการบรรยายเรื่องการผลิตสื่อวีดีทัศน์ ที่มหาวิทยาลัยมหาสาคาม โดยสำนักคอมพิวเตอร์ ฯ เป็นแม่งานในการจัดโครงการดังกล่าวนี้ โดยได้เชิญ คุณณัฐพงศ์ เขียวศรี อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีประทุม ขอนแก่น ตอนเข้าไปฟังก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายนัก เพราะชื่อวิทยากรเขาเป็นใคร มีผลงานอะไรมาบ้าง ผมก็ไม่รู้จัก ที่เข้ารับฟังก็แค่อยากรู้อะไรใหม่ ๆ ที่เราไม่รู้ เพราะตัวเองก็ไม่ได้เรียนนิเทศ หรือศิลป์ มา แต่ก็ชอบงานด้านนี้ อาศัยเรียนรู้จาก อาจารย์ google อาจารย์ youtube เอา ในเรื่องเทคนิคต่าง ๆ


ก่อนที่วิทยากรจะบรรยาย จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้บรรยายหรอก ผมกับรู้สึกว่าเมื่อนเรานั้งคุยกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันซะมากกว่า

เอามาเข้าเรื่องกันต่อ ก่อนบรรยายวิทยากรเปิดคริปวีดีโอให้ดู 4 คริป แค่คริปแรกที่ดู ผมนี้ขนรุกเลย เพราะนี้มันงานที่ผมดูไม่ต่ำกว่า 10 รอบ เป็นคริบแนะนำ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เพราะครั้งแรกที่ดู ผมคิดเลย ใครเป็นคนทำคริปนี้ ผมมองข้ามงานประชาสัมพันธ์ไปเลยครับ เพราะงานแบบนี้ คนคิดต้องไม่ธรรมดาแน่ ๆ และการถ่ายทำ มุ่มกล้อง แสงเงา การเล่าเรื่อง ด้วยตัวของงานเอง ไม่ธรรมดาจริง ๆ ผมดูแล้วดูอีก จนวันนีผมถึงได้คำตอบว่าคนที่ทำ คือคนที่มาเป็นวิทยากรวันนี้เอง


จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปกรณ์การถ่ายทำ การตัดต่อ เทคนิคการถ่ายทำต่าง ๆ ทำให้ผมได้เปิดโลกให้กว่างขึ้นไปอีกสำหรับตัวผม และสิ่งหนึ่งที่มาสะกิดใจผมก็คือ VIMEO มันคืออะไร แล้วทำไมเราต้องเข้าไปดู ดู youtube ก็ได้ มีคริปให้ดูเยอะแยะไปหมด อยากรู้อะไร หาใน youtube ก็ได้ ความคิดผมก็ได้ผิดอะไร เพราะมันก็จริง วิทยากรท่านพูด แต่ถ้าคุณอยากอยากทำคริปแบบนี้ และทำให้แตกต่างจากคนอื่น ไม่ทำแบบซ่ำ ๆ ใคร คุณต้องดู vimeo คุณไม่ต้องเชื่อผม คุณไปดูเอง


พอเข้าไปเปิดดูเท่านั้นละครับ เทพงานพรีเซนเทชั่น เขาอยู่ในนี้กันหมด และนี้ก็คือตัวอย่างที่ผมชอบ https://vimeo.com/channels/staffpicks/138114461 การเล่าเรื่องแค่ 5 ที มันบอกอะไรเราได้เยอะขนาดนั้นเลยเหรอ คนคิดงานแบบนี้ได้ต้องไม่ธรรมดาแน่ ๆ จากดูงานใน youtube มาเยอะ ๆ ตอนนี้ถ้าไม่เปิดฟังเพลง ผมก็ไม่ค่อยได้เปิดดูเลยครับ





หมายเลขบันทึก: 594561เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2015 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2015 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท