อ่านหนังสือเพื่อคนตาบอด


สมัยเมื่อเรียนจบใหม่ๆและทำงานอยู่ที่รพ.รามาธิบดี ได้มีโอกาสอ่านหนังสืออัดเทปให้กับมูลนิธิคอลฟิลด์เพื่อคนตาบอดในพระราชูปถัมภ์ เป็นงานเล็กๆน้อยๆที่รู้สึกว่าทำได้ไม่ยากเพื่อคนที่ลำบากกว่าเรา จำได้ว่าเดินทางไปๆมาๆที่มูลนิธิเป็นประจำอยู่พักหนึ่ง พอมีภาระอื่นๆมากขึ้นก็ไม่ได้ทำ

เมื่อไม่นานมานี้ เผอิญอ่านพบว่ามีแอพพลิเคชั่นเพื่อการอ่านหนังสือให้คนตาบอดบนโทรศัพท์มือถือ ชื่อ Read for the Blind เมื่อหาโหลดมาไว้บนเครื่องสักพักก็ได้เริ่มใช้งาน ง่ายมากๆเลยค่ะ เขาทำให้สะดวกต่อการอ่านมาก ทำได้โดยไม่ต้องมีคู่มือ มี bug บ้างแต่ก็ไม่ถึงกับทำให้หงุดหงิด มีวิธีในเน็ตให้อ่านได้ที่นี่ค่ะ

มาเชิญชวนให้ท่านที่อ่านหนังสืออยู่แล้ว มาช่วยกันลงแรงเล็กๆน้อยๆเพื่อคนตาบอดกันนะคะ การอ่านออกเสียงลงไปในมือถือ ทำให้เรามีสมาธิในการอ่านไปอีกแบบหนึ่ง และใช้เวลาไม่มากนัก อ่านหนังสือหรือบทความสั้นๆก็ได้ค่ะ

ติดตามกิจกรรมนี้ได้ทาง Facebook ได้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 594341เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2015 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2015 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

I wonder if there has been research or experiments using text-to-speech technologies (MIcrosoft Windows from XP version, Google TTS engine, eSpeak,...) to read text on display aloud. With voice command about to come to the market with next gen PC (meaning mobile phones, tablets and laptops), they will have voice output too ;-)

ขอบคุณครับ อ.

ด้วย app ตัวนี้ ทำความดีได้ง่ายขึ้นมากเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท