๖๘๘ ชีวิตครอบครัว


ชีวิตครอบครัว

การใช้ชีวิตครอบครัว...ขึ้นอยู่กับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน...

การไม่แข่งขันกันเป็นใหญ่ระหว่างสามี-ภรรยา...การไว้วางใจซึ่งกันและกัน...

การเข้าใจกัน...การรักและเห็นใจกัน...การเป็นเพื่อนคู่คิดกัน...

การเห็นถึงความทุกข์ที่เคยร่วมฝ่าฝันซึ่งกันและกัน...

การปฏิบัติธรรมที่เหมือน ๆ กัน ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้...

เป็นรากฐานของการที่ทำให้ครอบครัวมีความรักและความอบอุ่น...

ซึ่งเป็นตัวอย่างกับลูก ๆ หลาน ๆ เพราะพวกเขาเอาเยี่ยงและนำไปเป็นตัวอย่าง...

ย้อนตัวที่ตัวของฉันเอง...รู้จักกับปู่เรของฟ้าครามมาตั้งแต่ปี ๒๕๒๕

มาจนปัจจุบัน ๒๕๕๘ เป็นเวลา ๓๓ ปี แต่มาแต่งงานเมื่อปี ๒๕๒๘

๓๐ ปีที่ผ่านมากับการมีชีวิตคู่...เราสองคนฝ่าฝันปัญหา อุปสรรค

มามากพอสมควร...สำหรับปัญหาของฉันสองคนก็คงมีทั้งเหมือน

และไม่เหมือนกับคนอื่น...เราร่วมทุกข์ - สุข กันมาจนถึงปัจจุบัน

ทุกเรื่องเราผ่านมันมาได้...ซึ่งเห็นบางครอบครัว มีการหย่าร้างกัน

สำหรับครอบครัวฉัน มีความสุขกับชีวิตคู่ ทำตัวอย่างให้ลูก ๆ ดูว่า

เราไม่ค่อยทะเลาะกัน มีบ้างกับเรื่องขัดคอกัน ซึ่งเป็นธรรมดาของมนุษย์

แต่ไม่เคยลงมือ ทุบตีกัน ส่วนมากลูก ๆ จะเห็นการพูดเล่น แหย่กันด้วย

คำพูดเสียมากกว่า...เพราะฉันถือว่า นี่คือ การสร้างความอบอุ่นให้กับ

ครอบครัว ถึงแม้ว่าเราสองคนจะไม่ได้อยู่ด้วยกันทุกวัน

แต่ในแต่ละวัน พวกเรามีกันและกันอยู่เสมอและถือว่า..."ครอบครัว"

เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสังคมเล็ก ๆ ที่เรียกว่า "บ้าน"

ลูก ๆ หลาน ๆ จะมีภูมิต้านทานที่แข็งแกร่งหรือเข้มแข็งได้

ก็จะได้จากพ่อ - แม่ ทำเป็นตัวอย่างให้กับลูก ๆ หลาน ๆ ได้ดู ได้เห็น

มากกว่าคำสอนที่พ่อ - แม่ บอก แต่พฤติกรรม การกระทำ

ฉันถือว่ามีค่ามากกว่าที่จะให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้เห็น...

ซึ่งเรียกว่า "ชีวิตครอบครัว"...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 594099เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท