"ครอบครัว" ศิลปของการใช้ชีวิต


"ครอบครัวอบอุ่น" เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนใฝ่ฝัน ซึ่งใครๆ ก็อยากให้ครอบครัวอบอุ่น เพราะครอบครัว เป็นฐานแรกของการใช้ชีวิต เป็นฐานของอุปนิสัยใจคอ เป็นฐาน หรือเป็นปัจจัยกำหนดชีวิตที่เติบโตเข้าไปใช้ชีวิตในสังคม ครอบครัวถือเป็นหน่วยเล็กสุดของสังคมมนุษย์ที่สำคัญมากๆ คนๆ หนึ่งจะมีนิสัยอย่างไร จะมีทัศนคติอย่างไร ครอบครัวนี่แหละเป็นหนึ่งในปัจจัยกำหนดต่างๆ เหล่านั้นของมนุษย์

นอกจากนี้สถาบันครอบครัวเป็นดัชนีชี้วัดความเข้มแข็งอย่างหนึ่งของสังคม แน่นอนหากสังคมใดมีสถาบันครอบครัวเข้มแข็ง สังคมนั้นก็จะดี และเข้มแข็งทั้งระบบ

ดังนั้นการที่คนสองคนคิดจะมาใช้ชีวิตร่วมกันสร้างเป็นครอบครัว จึงเป็นศิลปะการใช้ชีวิตที่สำคัญยิ่ง เพราะหากครอบครัวดี ระบบสังคมทั้งสังคมก็จะดีตามไปด้วย แต่มันไม่ใช่ง่ายๆ เลย ที่คนสองคน ที่โตมาจากสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน ถูกเลี้ยงดูมาต่างกัน นิสัยก็ไม่เหมือนกัน จะมาอยู่ร่วมกัน และสร้างสิ่งที่เรียกว่า ครอบครัวขึ้นมาได้อย่างสมบูรณ์

ครอบครัวจึงต้องมีความรักเป็นฐานที่สำคัญ และความรักต้องสานต่อกลายเป็นความเข้าใจ ที่เป็นสื่อเชื่อมของคนสองคน และผูกมัดแน่นขึ้นเรื่อยๆ ศิลปการใช้ความรักให้เป็นจึงสำคัญมากสำหรับความเป็นครอบครัวของทุกๆ ครอบครัว

ใช่! ความรักเป็นฐานของการอยู่ร่วมกันของคนสองคน หรือพูดง่ายๆ ว่า เป็นสิ่งที่ดึงดูดคนสองคนที่โตมาจากสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน ถูกเลี้ยงดูมาต่างกัน ให้มาอยู่ด้วยกัน แต่หลังจากที่ตัดสินใจมาอยู่ร่วมกันแล้ว ความเข้าใจกัน รู้ใจกัน การรู้เขารู้เรา สิ่งต่างๆ เหล่านี้แหละ คือสิ่งที่สานต่อจากความรัก และหากใครก็ตามที่สามารถใช้ความรักเป็นฐานให้ก่อเกิดสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้ดีเท่าไร คนสองคน ก็สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ดีเท่านั้น และนี่แหละคือศิลปที่สำคัญยิ่งของการใช้ชีวิตคู่ของคนสองคน

รากของครอบครัวก็มาจากคู่ชีวิต ซึ่งคู่ชีวิตที่เราเลือกมาอาจจะไม่ถูกใจเรา 100% และเราจะเห็นความบกพร่องของเค้ามากที่สุดเพราะเค้าอยู่ใกล้ชิดกับเราที่สุด มันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องให้อภัยเค้าให้มากที่สุดเช่นกัน แค่เรายอมรับความเป็นเค้าให้ได้ แค่นี้ชีวิตครอบครัวเราก็มีความสุขแล้วคะ.…

การใช้ชีวิตครอบครัวจึงหมายถึง การที่คนสองคนสมัครใจที่จะมาใช้ชีวิตร่วมกัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างเอาพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองมาแชร์กัน หรือมาใช้ร่วมกัน ถ้าครอบครัวไหนมีพื้นที่ส่วนนี้มากก็จะมี ความสุขมาก การจัดสรรพื้นที่ส่วนนี้แหละสำคัญ ทั้งสองฝ่ายต้องเสียสละความเป็นส่วนตัวของตัวเอง แล้วมาสร้างพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของคนสองคน พื้นที่นี้ ไม่ได้ขึ้นกับสถานที่ และเวลา...

....แน่นอนหลังจากที่เราแต่งงานหรือตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกับคนๆ หนึ่งแล้ว เราต้องยอมเสียพื้นที่ส่วนหนึ่งของตัวเอง และสร้างพื้นที่ใหม่โดยมีกติการ่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งกติกานี้เป็นข้อตกลงร่วมกัน หรืออาจจะมีกฎของศาสนาเข้ามาร่วมอย่างเช่น อิสลามเป็นต้น ...ที่สำคัญที่สุด ทั้งสองฝ่ายต้องใช้ความพยายามในการดูแล รักษาพื้นที่ส่วนนี้ให้ดีที่สุด ต้องใช้ความรัก ความเข้าใจ ต้องใช้ศิลปการใช้ชีวิตทุกรูปแบบ เพื่อความสุขของตัวคุณเอง และคนที่คุณรัก...
หมายเลขบันทึก: 594074เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2015 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2015 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

....รักเธอรักลึกซึ้ง..........จริงใจ

ทุกข์เจ็บจักฉับไว..........ปลอบป้อง

กาลแม้ล่วงเลยไป..........คงมั่น

น้อยนิดเธอขุ่นข้อง........ขจัดให้ห่างหาย


....จงเธอกายจิตล้ำ..........สุขสันต์

ร่วมช่วยถักทอฝัน.........วาดไว้

"พอเพียง"คู่เคียงกัน........ตราบจาก

ยังประโยชน์ทุกผู้ได้.......สุขด้วยดั่งหวัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท