ความรู้เรื่อง คอมพิวเตอร์กราฟิก


คอมพิวเตอร์กราฟิก

คอมพิวเตอร์กราฟิก

7-8 ปีก่อน คอมพิวเตอร์กราฟิก ( Computer Graphics ) สามารถถูกสร้างขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญทางระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้แพร่หลายมากขึ้นและผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก ก็มีอยู่ทุกระดับ
แนวความคิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิกจะว่าด้วยทุกๆ ส่วนที่ประกอบกันกลายเป็นภาพ ซึ่งเราจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของการสร้างภาพก่อน โดยเริ่มจากองค์ประกอบของภาพ รูปแบบของภาพในแต่ละแบบที่โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถสร้างขึ้นมาได้ รูปแบบของไฟล์ที่นำมาใช้งานมีอะไรบ้าง และถ้าต้องการนำภาพนั้นมาใช้กับงานพิมพ์ควรทำอย่างไร ในปัจจุบันสื่อโทรทัศน์ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ป้ายโฆษณา ไปเป็นสื่อใหม่ในลักษณะงานด้านมันติมีเดีย ซึ่งเราจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่เรียกว่า “นักคอมพิวเตอร์กราฟิก” มาช่วยในการออกแบบงานต่างๆ หรือประยุกต์ใช้กับการทำงาน

ปรแกรม คอมพิวเตอร์ที่ทำงานกับกราฟิกที่ใช้งานกันมาก คือ โปรแกรม Adobe Photoshop ซึ่งเป็นโปรแกรมตกแต่งภาพที่นิยมใช้ในกลุ่มนักคอมพิวเตอร์กราฟิก เพราะใช้งานง่ายสามารถตอบสนองความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้ได้อย่างดี ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานทางการสร้างภาพกราฟิกสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ อย่างง่าย
และเนื่องจากในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในการ สื่อสารมากขึ้น มีการพัฒนาการนำเอาระบบมัลติมิเดียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการท่องเว็บ เช่น มีการนำภาพเคลื่อนไหวทั้งแบบแอนนิเมชัน และแบบวีดีโอมาประกอบเว็บเพจ ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาและเรียนรู้วิธีการสร้างภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งในโปรแกรมแต่ละตัวมีขีดความสามารถแตกต่างกัน


ความรู้พื้นฐานคอมพิวเตอร์กราฟิก + การใช้โปรแกรมกราฟิก
http://vdo.kku.ac.th/mediacenter/mediacenter-uploads/libs/html/1121/index02-0.html


หน่วยการเรียนที่ 1
http://vdo.kku.ac.th/mediacenter/mediacenter-uploads/libs/html/1121/res.htm
ความรู้เรื่องความละเอียด
ความรู้เรื่อง บิต
ความรู้เรื่องโหมดสี
รูปแบบของภาพ Bitmap/Vector
โปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก
รูปแบบของไฟล์


หน่วยการเรียนที่ 2
http://vdo.kku.ac.th/mediacenter/mediacenter-uploads/libs/html/1121/Illus_main01ok.htm
การใช้โปรแกรม Illustrator


หน่วยการเรียนที่ 3
http://vdo.kku.ac.th/mediacenter/mediacenter-uploads/libs/html/1121/photoshop_main2.htm
การใช้โปรแกรม Photoshop

 

 

 

ความรู้เรื่องความละเอียด พิกเซล ( Pixel)

 

พิกเซล (Pixel) เป็นคำผสมของคำว่า Picture กับคำว่า Element หรือ หน่วยพื้นฐานของภาพ เทียบได้กับ "จุดภาพ" 1 จุด แต่ละพิกเซลเปรียบได้กับสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่บรรจุค่าสี โดยถูกกำหนดตำแหน่งไว้บนเส้นกริดของแนวแกน x และแกน y หรือในตารางเมตริกซ์สี่เหลี่ยม ภาพบิตแมปจะประกอบด้วยพิกเซลหลายๆ พิกเซล

Pixels
พิกเซลของภาพเฉดสีขาว/ดำ

Pixel ของภาพสี
Pixel ของภาพสี

จำนวนพิกเซลของภาพแต่ละภาพ จะเรียกว่า ความละเอียด หรือ Resolution โดยจะเทียบจำนวนพิกเซลกับความยาวต่อนิ้ว ดังนั้นจะมีหน่วยเป็น พิกเซลต่อนิ้ว ( ppi: pixels per inch) หรือจุดต่อนิ้ว ( dpi; dot per inch) ภาพขนาดเท่านั้นแต่มีความละเอียดต่างกัน แสดงว่าจำนวนพิกเซลต่างกัน และขนาดของจุดพิกเซลก็ต่างกันด้วย

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ต่างๆ

http://vdo.kku.ac.th/mediacenter/mediacenter-uploads/libs/html/1121/res.htm 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 59377เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท